Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Có 58 hãng tàu liên quan đến hàng trăm container phế liệu tồn đọng

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trong số 58 hãng tàu vận chuyển phế liệu được xác định đang tồn đọng quá 90 ngày tại cảng Cát Lái, đứng đầu là hãng tàu C.L. vận chuyển 587 container, hãng tàu H.M. vận chuyển 261 container, hãng tàu A.P. vận chuyển 235 container…

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 Phạm Thị Lèo, trong quá trình phân loại xử lý 2.500 container phế liệu, nếu phát hiện phế thải, chất gây ô nhiễm môi trường cơ quan Hải quan kiên quyết yêu cầu hãng tàu, đại lý được hãng tàu ủy quyền phải mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Có 58 hãng tàu liên quan đến hàng trăm container phế liệu tồn đọng - Hình 1

Phế liệu nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn bị Hải quan TP.HCM phát hiện tại cảng Cát Lái năm 2018

Theo quy định hiện hành có đủ cơ sở để buộc trách nhiệm các hãng tàu, tại Khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan 2014: Đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiên vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Cùng với đó, Điều 74 Luật Hàng hải năm 2005 quy định thời điểm phát sinh và chấm dứt trách nhiệm của người vận chuyển. Theo đó, trách nhiệm của người vận chuyển phát sinh từ khi người vận chuyển nhận hàng tại cảng nhận hàng, được duy trì trong suốt quá trình vận chuyển và chấm dứt khi kết thúc việc trả hàng tại cảng trả hàng. 

Bà Phạm Thị Lèo cho rằng, hiện nay, các container phế liệu không có người nhận, có nghĩa là việc trả hàng chưa kết thúc, nên người vận chuyển là các hãng tàu phải có trách nhiệm đối với các lô hàng mình chuyên chở.

Tại buổi làm việc với Cục Hải quan TP.HCM mới đây về xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái, đại diện các hãng tàu cho rằng, việc chủ hàng không nhận hàng đã khiến các hãng tàu bị thiệt hại khá nhiều, trong đó có việc không lưu thông được vỏ container do tồn đọng quá lâu tại cảng.  

Nhận trách nhiệm trong việc vận chuyển hàng hóa, song đại diện các hãng tàu đều thừa nhận không thể xuất trả phế thải sang các nước khác, vì sẽ không có nước nào nhập khẩu nếu biết đó là phế thải. Giải pháp cuối cùng các hãng tàu có thể thực hiện là tiêu hủy.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Liên tiếp phát hiện phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng
Liên tiếp phát hiện phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng

Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 50,4 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh 16 bao phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Chưa bổ nhiệm chức danh nghề có được nâng lương thường xuyên?
Chưa bổ nhiệm chức danh nghề có được nâng lương thường xuyên?

Ông Nguyễn Văn Minh (TPHCM) làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại đơn vị sự nghiệp công lập từ ngày 1/10/2019 đến ngày 30/6/2021. Ông tham gia thi và trúng tuyển viên chức, có quyết định từ ngày 1/7/2021.

Nguyên tắc thương thảo hợp đồng đấu thầu
Nguyên tắc thương thảo hợp đồng đấu thầu

Năm 2023, đơn vị bà La Thuỵ Ngọc Huyền (Hậu Giang) tổ chức đấu thầu qua mạng, hình thức chào hàng cạnh tranh mua sắm tài sản trang thiết bị, dự toán khoảng 620 triệu đồng. Chỉ có một đơn vị dự thầu.

25/63 địa phương có tiến độ thực hiện dự toán thuế đạt khá
25/63 địa phương có tiến độ thực hiện dự toán thuế đạt khá

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, có 25/63 địa phương có tiến độ thực hiện dự toán thuế đạt khá (trên 40%); 26/63 địa phương đạt từ 30% - 40%; còn lại 12/63 địa phương đạt thấp (dưới 30% dự toán). Có 54/63 địa phương có tăng trưởng thu, 9/63 địa phương thu thấp hơn cùng kỳ năm trước.

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn tăng cường chống hàng giả
Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn tăng cường chống hàng giả

Trong tháng 4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý địa bàn, tuyên truyền pháp luật thương mại và văn minh thương mại, đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kiểm tra, xử lý vi phạm, đạt kết quả tích cực.

Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Viện Đo lường Việt Nam và Viện Nghiên cứu Khoa học và Chuẩn Hàn Quốc
Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Viện Đo lường Việt Nam và Viện Nghiên cứu Khoa học và Chuẩn Hàn Quốc

Viện Đo lường Việt Nam (VMI) và Viện Nghiên cứu Khoa học và Chuẩn Hàn Quốc (KRISS) đã ký kết biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường quan hệ và thúc đẩy trao đổi kiến ​​thức khoa học và kỹ thuật cũng như nâng cao năng lực khoa học và kỹ thuật trong lĩnh vực đo lường của các bên.