Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường bất động sản: Thay đổi để thích ứng

Tại Hội nghị bất động sản Việt Nam (Vietnam Real Estate Summit – VRES 2020) diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội, các nhà quản lý, các chuyên gia cùng nhau thảo luận, phân tích về biến động của thị trường bất động sản (BĐS ) trong năm 2020 cũng như dự đoán xu hướng thị trường trong năm 2021.

Chịu nhiều tác động tiêu cực

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, hầu hết các loại hình của thị trường BĐS nói chung đều chịu những tác động tiêu cực từ COVID-19. Báo cáo thị trường quý III/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm loại hình nhà mặt phố cho thuê tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) giảm 11% so với quý II/2020. Nhiều khu vực đất nền phía Nam như Bình Dương và Đồng Nai có mức độ quan tâm giảm lần lượt là 3% và 13% từ quý II sang quý III/2020.

Về cơ bản, bức tranh thị trường BĐS năm nay gam màu xám là chủ đạo do tác động của COVID-19. BĐS công nghiệp lại trở thành điểm sáng trong năm nay và dự báo cho cả năm 2021 bởi những tác động từ các hiệp định thương mại (EVFTA, RCEP); kế hoạch lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam của nhiều tập đoàn; việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để kinh tế có thêm nhiều hy vọng.

Báo cáo thị trường quý III/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, BĐS công nghiệp có sự tăng trưởng ấn tượng, các khu công nghiệp đều tăng trưởng lượng tìm kiếm trong quý III/2020. Cụ thể, trong quý III/2020, cả nước đã có 369 khu công nghiệp (KCN) được thành lập, tăng 33 KCN so với thời điểm quý II/2020 và 280 KCN đi vào hoạt động, tăng 19 KCN so với quý II/2020.

Đáng chú ý, dù đối mặt khó khăn liên tiếp nhưng khảo sát người dùng của Batdongsan.com.vn thực hiện trong quý III/2020 cho thấy, BĐS vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất. Ngay cả "thời điểm vàng" liên tục tăng giá thì 57% người tìm kiếm trên Batdongsan.com.vn vẫn lựa chọn phương án đầu tư vào nhà đất. Người dân cũng không còn quá nặng nề tâm lý kiêng kỵ "tháng Ngâu" khi 58% số người được hỏi vẫn chọn mua BĐS trong tháng 7 âm lịch. Mặc dù thị trường liên tiếp khó khăn vì dịch bệnh nhưng theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, chỉ số giá BĐS trong 3 quý đầu năm 2020 duy trì mức độ ổn định và không có nhiều biến động.

Hội nghị bất động sản Việt Nam (Vietnam Real Estate Summit – VRES 2020)Hội nghị bất động sản Việt Nam (Vietnam Real Estate Summit – VRES 2020)

Cũng theo báo cáo thị trường quý III/2020, chung cư là loại hình duy trì mức độ quan tâm ổn định và có lượng người quan tâm lớn nhất trên Batdongsan.com.vn với 29%, kế đến là đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%. Dữ liệu của Batdongsan.com.vn còn chỉ ra năm 2020, dưới tác động của dịch COVID-19, hành vi tiêu dùng, thị hiếu của người mua nhà cũng có những thay đổi lớn.

Đơn cử như, quý II/2020 nhu cầu tìm kiếm chung cư mini tăng 220% so với quý I/2020; 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2m; chung cư vẫn là lựa chọn được ưu tiên ở các TP lớn do giá thành, tiện ích và thuận tiện trong đi lại. Đặc biệt, số liệu của báo cáo dân số và nhà ở (2019) của Tổng cục thống kê cũng cho thấy, trong vòng 10 năm (2009-2019) số lượng hộ dân thành thị ở nhà chung cư đã tăng trưởng 1,5 lần. Chung cư vẫn được coi là sản phẩm chủ đạo trong định hướng phát triển sản phẩm cho các chủ đầu tư trong những năm tới.

Thông tin khái quát nhất về thị trường BĐS Việt Nam trong 1 thập kỷ qua (2010-2020), ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhấn mạnh, không chỉ hành vi tiêu dùng, phương thức kinh doanh, tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với tình trạng giãn cách xã hội do dịch bệnh. Công nghệ BĐS trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp khi cung cấp các nền tảng bán hàng trực tuyến, giúp kết nối người mua và người bán mà không cần gặp mặt trực tiếp. Thay đổi để thích ứng là điều sống còn của các doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới”.

Đồng quan điểm trên, trong phân tích về COVID-19 và tác động định hình đến thị trường BĐS, ông Trần Như Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển và tăng trưởng xanh (EDGE) cho rằng, từ đầu 2020, thế giới đã chứng kiến sự bùng phát chưa từng có của đại dịch COVID-19, gây ra thiệt hại nặng nề tới nền kinh tế toàn cầu. Thị trường BĐS thế giới cũng không tránh khỏi hệ lụy, dòng vốn chảy vào thị trường BĐS, trong đó có thị trường châu Á - Thái Bình Dương suy giảm nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, tính riêng trong 6 tháng đầu năm, có đến 923 doanh nghiệp BĐS trên toàn quốc giải thể, tạm ngừng hoạt động do tác động của đại dịch COVID-19, tăng 136% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2020, thị trường BĐS Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Và xét đến cùng, thị trường BĐS vẫn là “kênh đầu tư” được tin tưởng nhất hiện nay và có triển vọng để phục hồi khá khả quan.

Thay đổi để thích ứng

Phân tích về thời cơ, thách thức của thị trường trong bối cảnh dịch COVID-19, bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc thị trường Hà Nội của JLL Việt Nam khẳng định, BĐS công nghiệp đang được xem là điểm sáng của thị trường hiện nay. “Hiện, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước, Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng đón dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đây là động lực thúc đẩy mảng BĐS KCN bứt phá với tỷ lệ tăng trưởng cao” – bà Vân nói.

Cũng theo bà Vân, cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đây sẽ trở thành phân khúc có đà phát triển rất tốt, nếu nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ. Đồng thời, Nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thị trường phát triển tương xứng tiềm năng sẵn có.

Theo dữ liệu của batdongsan.com.vn, khu vực phía Bắc có lượng tin đăng, quan tâm tốt hơn so với khu vực phía Nam. Song song với đó, dòng tiền đang có xu hướng dịch chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội. Cùng với xu hướng này, chỉ số giá tại Hà Nội cũng tăng lên trong năm 2020, trong khi nhiều năm trước giá đi ngang.

Còn tại TP.HCM, giá bất động sản có xu hướng chững lại sau nhiều năm tăng trưởng nhanh. “Nhiều chủ đầu tư TP.HCM muốn tiến ra phía Bắc, dòng tiền có xu hướng quay trở lại Hà Nội nên giá cũng có xu hướng nhích lên”, ông Quốc Anh nói và cho biết tại Hà Nội, bất động sản khu vực Hà Đông ghi nhận mức tăng khá cao.

Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn thông tin, trong năm 2020 có 10 dự án giao thông lớn được khởi công. Cụ thể, ở miền Bắc là dự án nâng cấp sân bay Nội Bài với tổng kinh phí 2.031 tỷ đồng; cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ (1.837 tỷ đồng). Tại miền Trung là dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (12.111 tỷ đồng); cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (8.000 tỷ đồng); cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (18.000 tỷ đồng); đường Hồ Chí Minh đoạn tránh TP. Buôn Ma Thuật (1.512 tỷ đồng); dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên (3.654 tỷ đồng). Ở miền Nam là dự án cầu Mỹ Thuận 2 (5.000 tỷ đồng); nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất (2.015 tỷ đồng); cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (4.826 tỷ đồng).

Thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi và phát triển lớn mạnh trong giai đoạn tiếp theo 2021 - 2022 nhờ sự thúc đẩy của hạ tầng giao thông.

"Những dự án giao thông lớn có tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản ở cả 3 miền. Năm 2021, thị trường sẽ có những biến chuyển tích cực cùng hệ thống hạ tầng giao thông này", ông Nguyễn Quốc Anh nhận định.

Về các loại hình bất động sản, theo vị chuyên gia, phân khúc chung cư tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng ổn định về lượng tin đăng và mức độ quan tâm. Giá chung cư Hà Nội tiếp tục đi ngang và ổn định. Giá chung cư TP.HCM được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021, mức tăng đạt khoảng 9%.

Về phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố, mức độ quan tâm và giá cho thuê nhà riêng và nhà mặt phố giảm đáng kể. Giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2021, đạt khoảng 5%.

Phân khúc đất nền sẽ suy giảm đáng kể tại hầu hết các thị trường chính trên cả nước. Hải Phòng, Bắc Ninh và Hòa Bình là 3 địa phương duy trì mức độ quan tâm tăng liên tiếp trong 3 năm qua.

Cũng tại Hội nghị, các chuyên gia đã phân tích và đánh giá để lần đầu tiên, "bức tranh chân dung" các nhà môi giới BĐS tại Việt Nam được công bố cụ thể theo từng nhóm độ tuổi, chuyên ngành đào tạo, các nhóm công việc/lĩnh vực đã tham gia trước khi vào ngành BĐS, thời gian trung bình gắn bó với nghề... đồng thời cùng phân tích những thay đổi của thị trường lao động trong ngành BĐS dưới tác động của COVID-19 thông qua những số liệu tuyển dụng/nhân sự thực tế của các doanh nghiệp BĐS, trong đó nhấn mạnh tới việc nhanh chóng nắm bắt xu hướng công nghệ và nền tảng số của lao động ngành BĐS nhằm thích ứng cho bối cảnh giãn cách thậm chí cách ly xã hội do dịch bệnh COVID-19…

 Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).