Từ ngày 1/7, thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII), tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp).
Sau hơn 1 tháng điều chỉnh lương, theo ghi nhận của phóng viên, các mặt hàng thiết yếu cơ bản không có nhiều biến động về giá, nhiều sản phẩm của các thương hiệu đang được đồng loạt giảm giá, khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng và phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Siêu thị Mega Market đang triển khai chương trình Mcard – ưu đãi bất ngờ, từ thực phẩm, đồ gia dụng trong nhà bếp, nước xả vải, nước giặt đến các loại đồ uống của các thương hiệu như Coca-cola, Sprite…
Các mặt hàng như: Nước xả vải Arie các loại 3,9kg được áp giá khuyến mãi chỉ còn 193.000đ/túi kèm chương trình “mua nhiều lợi nhiều” mua 3 túi giá chỉ còn 189.000đ/túi; dầu ăn Happy Price 2l chỉ với giá 65.000đ/chai; sữa tắm Oliv dưỡng ẩm, mềm mịn 650ml giảm còn 189.000đ/chai….
Chị Phạm Linh (TP. Thủ Đức) cho biết: Khi biết tin được tăng lương theo quy định Nhà nước, mặc dù rất vui nhưng lúc đầu chị cũng hơi lo lắng, bởi khi tăng lương sẽ kéo theo việc giá cả cũng tăng theo. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng đi siêu thị, chị cảm thấy giá cả các mặt hàng thiết yếu trong gia đình cơ bản ổn định, không có sự chênh lệch giá so với thời điểm trước. Điều này giúp chị và gia đình an tâm hơn và không phải cân đo đong đếm nhiều khi mua sắm.
Đặc biệt, mặt hàng đồ gia dụng đang được áp dụng giảm giá lên đến 50% như: Máy hút bụi BUI DEERMA 600W DX700S giá 990.000đ giảm xuống còn 699.000đ/cái; bên cạnh đó là các mặt hàng như bàn là, bình siêu tốc…
Anh Trường (Gò Vấp – TP. HCM) cho hay: Mặc dù tăng lương nhưng giá cả các mặt hàng từ chợ đến siêu thị vẫn ổn định, không có tình trạng giá cả leo thang. Không chỉ vậy, các chương trình khuyến mãi tại siêu thị cũng được áp khuyến mãi thường xuyên tạo điều kiện cho người dân mua sắm.
Được biết, để tránh tình trạng lợi dụng việc tăng lương để “té nước theo mưa”, tăng giá bất hợp lý, TP. HCM đã có chỉ đạo quyết liệt; các quận huyện luôn bám sát tình hình, doanh nghiệp bình ổn thị trường luôn trong trạng thái sẵn sàng bổ sung thiếu hụt cục bộ, không để mất cân đối cung cầu, đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa… trong mọi tình huống.
Đồng thời, để thúc đẩy sức mua, kiểm soát giá cả, TP. HCM đã tập trung nhiều giải pháp bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng. Cụ thể, chương trình Shopping Season Đợt 1: từ ngày 15/6 đến ngày 15/9/2024; Đợt 2: từ ngày 15/11 đến ngày 31/12/2024 dự kiến có gần 10.000 thương nhân tham gia, với trên 55.000 chương trình khuyến mại”.
Đại diện Liên hiệp HTX Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) cho biết luôn nỗ lực giữ giá cả bình ổn bằng các hình thức chủ động giảm lợi nhuận để tăng chương trình khuyến mãi tại 800 điểm bán. Các chương trình khuyến mãi tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… diễn ra liên tục, mức độ giảm giá tăng theo giá trị giỏ hàng, tối thiểu giảm 20% so với giá bán thông thường.
Đơn vị cũng tổ chức các phiên chợ đồng giá, một điều mới lạ kết hợp yếu tố “chợ” vào siêu thị. Rau củ quả, trái cây, thịt gia súc, gia cầm… được bán đồng giá chỉ từ 7.000 đồng trở lên theo khung giờ quy định trong ngày. Ngoài ra, Saigon Co.op cũng tham gia các chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, chương trình khuyến mãi tập trung Shopping Season.
Thuận Yến