Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thời tiết chuyển mùa, người già trẻ nhỏ dễ mắc bệnh

THCL- Sau thời gian nắng nóng kéo dài, khu vực Nam Bộ đang xuất hiện những cơn mưa đầ

THCL Sau thời gian nắng nóng kéo dài, khu vực Nam Bộ đang xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Bác sĩ cảnh báo, thời tiết nóng lạnh bất thường sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cộng đồng đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Cẩn thận với bệnh truyền nhiễm ở trẻ em

Gần 1 tuần nằm điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 2, tình trạng viêm phổi của bé Nguyễn Nhật M. (3 tuổi, ngụ tại quận 7, TPHCM) vẫn chưa được đẩy lùi hoàn toàn.

Nhìn cậu con trai, làn da xanh xao “gầy đi trông thấy” thi thoảng lại ho sù sụ, người mẹ trẻ buồn rầu: “Chiều 12/4, tôi đưa con từ nhà ông bà nội tại quận 5 về, đang trên đường đi thì gặp mưa giông. Từ hôm đó bé bắt đầu lên cơn sốt, ho… Ban đầu bị viêm phế quản điều trị ngoại trú nhưng bệnh ngày càng nặng chuyển sang viêm phổi nên phải nhập viện điều trị”.

Theo thống kê tại bệnh viện Nhi Đồng 2, trong tháng 3 tại đây, tiếp nhận tới 159.000 bệnh nhân đến khám và điều trị. Số ca bệnh trong tháng 4 dù chưa được tổng kết nhưng đang có xu hướng gia tăng cao hơn tháng trước. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại bệnh viện Nhi Đồng 1 với các loại bệnh đang “nóng” là hô hấp, tiêu hóa, tay chân miệng…

Trẻ điều trị tại khoa Hô hấp, bệnh viện Nhi Đồng 2

Bệnh truyền nhiễm thời gian qua không chỉ tập trung tại bệnh viện mà còn gây họa cho con trẻ trong môi trường học đường. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay, trên toàn địa bàn đã ghi nhận 7 ổ bệnh truyền nhiễm gồm: thủy đậu, quai bị, tay chân miệng trong trường học khiến hàng chục trẻ mắc bệnh.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết, thời tiết giao mùa đang tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút gây bệnh truyền nhiễm ở trẻ phát triển. Tại khoa Nhiễm, tuần qua số bệnh nhi mắc tay chân miệng đã gia tăng, trong đó có nhiều ca bệnh nặng. Tay chân miệng thường tăng mạnh vào tháng 5 và tháng 6 hàng năm, dođó không chỉ ngành y tế cần chú ý mà người dân cũng cần phải chủ động các biện pháp phòng ngừa.

BS Trương Hữu Khanh khuyến cáo: để bảo vệ sức khỏe cho con trẻ khỏi các bệnh truyền nhiễm phụ huynh cần thực hiện vệ sinh hàng ngày, khử khuẩn hàng tuần đối với đồ chơi của trẻ và khu vực trẻ vui chơi; cho trẻ ăn chín uống chín; không nên đưa trẻ ra ngoài trong thời tiết nắng nóng hoặc mưa giông; khi thấy trẻ có biểu hiện bệnh cần đưa đến bác sĩ để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Người già cũng khốn khổ vì thời tiết

Những tác động tiêu cực từ sự thay đổi đột ngột của thời tiết không loại trừ bất kỳ đối tượng nào, trong đó người lớn tuổi thường bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các cụ tuổi cao, sức đề kháng yếu lại thường mắc các bệnh mạn tính đi kèm khiến nguy cơ bệnh trở nặng theo thời tiết luôn tiềm ẩn.

Khoa Lão bệnh viện Nguyễn Tri Phương tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhân mỗi ngày

“Tuần trước, tôi đang trong giờ làm việc thì nhận được điện thoại của gia đình thông báo, ba lên cơn đột quỵ. Nhiều ngày nằm viện, với nỗ lực cứu chữa của bác sĩ, ba tôi đang bình phục, cụ qua được cơn nguy kịch song tiên lượng còn dè dặt. Cụ đã 85 tuổi lại mắc bệnh lý tim mạch, đợt nắng nóng vừa qua tôi thấy ba ít ngủ, ăn uống kém sức khỏe suy giảm. Con cháu lường trước những ảnh hưởng của thời tiết đến sức khỏe của cụ nên đã cố gắng chăm sóc, động viên nhưng tình huống xấu vẫn không tránh được”, chị Nguyễn Thị H. (ngụ tại quận 5, TPHCM) đang chăm sóc thân nhân tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho hay.

Theo thống kê của bệnh viện Nguyễn Tri Phương, mỗi ngày khoa Lão của bệnh viện này tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhân là người cao tuổi đến khám và điều trị. Đa phần các cụ đều mắc các bệnh mạn tính tim mạch, huyết áp, tiểu đường và các bệnh lý khác như tiêu hóa, hô hấp, cơ xương khớp… do sự tác động của thời tiết.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại bệnh viện Nhân Dân 115. TS.BS Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc bệnh viện cho hay: Thời tiết nóng quá hoặc lạnh quá đều tác động xấu đến sức khỏe của người cao tuổi, các cụ có nguy cơ phải đối mặt với những cơn tai biến mạch máu não hoặc đột quỵ do nhồi máu cơ tim. Vì vậy, những cụ đã có bệnh lý mạn tính cần phải tuân thủ theo chỉ định điều trị bằng thuốc của bác sĩ. Con cháu cần chăm sóc tốt về mặt dinh dưỡng cho các cụ; giữ nhà cửa thoáng mát sạch sẽ và quan tâm động viên tinh thần để các cụ sống vui, sống khỏe.

Theo Dân Trí

Tin mới

Chuyên gia lo ngại mùa hè 2024 rơi vào chu kỳ gia tăng của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm
Chuyên gia lo ngại mùa hè 2024 rơi vào chu kỳ gia tăng của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm

Thời điểm này, nhiều loại bệnh truyền nhiễm đã gia tăng số mắc gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2023. Các chuyên gia y tế lo ngại, theo quy luật, mùa hè năm nay sẽ rơi vào chu kỳ gia tăng của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm.

Xác cá voi nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào vùng biển Cô Tô
Xác cá voi nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào vùng biển Cô Tô

Lực lượng chức năng và người dân huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh phát hiện một xác cá voi trôi dạt vào khu vực vùng biển trước bãi biển Tình yêu.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024: “Tặng chú Trần Chọt cán bộ gương mẫu”
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024: “Tặng chú Trần Chọt cán bộ gương mẫu”

Sau khi ông qua đời năm 1986, gia đình đã không còn giữ được bút tích 8 chữ vàng của Bác Hồ viết tặng. Duy chỉ còn lại bộ đồ đơm đó và một số vật chứng của ông, lưu tại Bảo tàng Cách mạng…

Xuất khẩu rau quả vượt 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Xuất khẩu rau quả vượt 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD do vậy, doanh số xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR
Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR

Theo ông Bạch Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), EUDR là thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nỗ lực và kết quả mà Simexco Đắk Lắk đạt được thực sự mang tính tiên phong.

Kết nối du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) và Quảng Ninh (Việt Nam)
Kết nối du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) và Quảng Ninh (Việt Nam)

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Hiệp hội Du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) vừa tổ chức chương trình kết nối du lịch Jeju - Quảng Ninh.