Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa nhận số hàng hóa không đảm bảo chất lượng, Sói Biển nói rằng là do lỗi nhân viên?

Vừa qua, Thương hiệu và Công luận đã có bài phản ánh về việc các cửa hàng thực phẩm Sói Biển bày bán hàng hóa hết hạn sử dụng, hàng hóa không tem nhãn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Trước những vấn đề đó, Sói Biển đã có phản hồi tới người tiêu dùng.

Thực phẩm sạch nhưng chưa “sạch”

Trong bài viết “Thực phẩm sạch Sói Biển Trung Thực: Liệu chất lượng đã “trung thực” tới tay người tiêu dùng?”, Thương hiệu và Công luận đã phản ánh tới bạn đọc về thực trạng hàng hóa của các cửa hàng thực phẩm Sói Biển tại các cơ sở: 203 Trung Kính, 12C Láng Hạ, 65 Nguyên Hồng, ngõ 106 Hoàng Quốc Việt và 117 Phan Văn Trường.

Tại cơ sở 203 Trung Kính, phóng viên phát hiện sản phẩm bia Ibero vị Apple Cider đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được bày bán trên kệ.

Bia thủ công Ibero đã hết hạn được 1 tháng những vẫn bày bán cho khách hàng tại cơ sở Sói Biển 2023 Trung Kính
Bia thủ công Ibero đã hết hạn được 1 tháng những vẫn bày bán cho khách hàng tại cơ sở Sói Biển 2023 Trung Kính.

Về vấn đề tem nhãn sản phẩm, các cửa hàng của Sói Biển hiện nay đảm bảo đầy đủ nhãn mác, ngày sản xuất khi tới tay người tiêu dùng. Đặc biệt là hai chi nhánh 12C Láng Hạ và ngõ 106 Hoàng Quốc Việt.

Tuy nhiên không ít cơ sở Sói Biển lại để xảy ra tình trạng hàng hóa không có tem nhãn đề tên sản phẩm, giá cả, ngày sản xuất, hạn sử dụng gây khó khăn cho người tiêu dùng khi muốn tìm hiểu thông tin. 

Sản phẩm Dâu Tây Mộc Châu tại chi nhánh 203 Trung Kính chỉ có tên sản phẩm, không có ngày thu hái, hạn sử dụng
Sản phẩm Dâu Tây Mộc Châu tại chi nhánh 203 Trung Kính chỉ có tên sản phẩm, không có ngày thu hái, hạn sử dụng.
Khay ổi không nhãn được cho là Ổi Lê Trạch theo lời nhân viên cơ sở Nguyên Hồng
Khay ổi không nhãn được cho là Ổi Lê Trạch theo lời nhân viên cơ sở 65 Nguyên Hồng.
Trừng gà không tem nhãn tại chi nhánh Sói Biển Phan Văn Trường
Trừng gà không tem nhãn tại chi nhánh Sói Biển Phan Văn Trường.

Ngoài thực phẩm tươi sống, tại 2 cơ sở Sói Biển 203 Trung Kính và 117 Phan Văn Trường có bày bán thức ăn chín cho người tiêu dùng. Theo quan sát của phóng viên, các mặt hàng này đều không được bảo quản trong tủ kính hoặc đậy nắp kín mà chỉ bày ra khay inox, không niêm yết giá và tên sản phẩm. Thức ăn được cho vào khay đựng, đóng màng bọc thông thường, không hề có nhãn mác ghi tên sản phẩm, giá tiền, hạn sử dụng và ngày sản xuất.

Cận cảnh khay thức ăn chín tại chi nhánh Sói Biển Trung Kính
Cận cảnh khay thức ăn chín tại chi nhánh Sói Biển Trung Kính.

Đáng chú ý, tại cơ sở 117 Phan Văn Trường, nhân viên tại đây đặt một sạp chế biến nem thịt trên vỉa hè, trước mặt là nhiều xe cộ đi qua, khu vực vỉa hè có nhiều nước đọng, nem được rán chín không được che đậy bảo quản, điều này khiến người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của Sói Biển.

Sạp nem vỉa hè tại cơ sở Sói Biển Phan Văn Trường
Sạp nem vỉa hè tại cơ sở Sói Biển Phan Văn Trường.

Trong khi đó, báo chí cũng nhiều lần phản ánh về thực trạng các hàng quán chế biến ngay tại vỉa hè gây mất an toàn thực phẩm. Trong đợt giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm đối với thức ăn đường phố vừa được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành cho thấy, tỷ lệ thức ăn bán đường phố nhiễm vi khuẩn khá cao, trung bình 55,6% - 66%, nguyên nhân là do ảnh hưởng khói xe, bụi bặm, ruồi nhặng, mùi hôi từ nước đọng, cống rãnh, rác thải.  Như vậy, dù thức ăn đã được chế biến ngon đến đâu cũng sẽ bị giảm chất lượng, không bảo đảm vệ sinh và tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng. 

Theo Nghị định 124/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, mức phạt tiền tối đa là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức khi có hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Bày bán nem trên vỉa hè, Sói Biển lí giải: “Để thu hút khách hàng”

Sau khi Thương hiệu và Công luận đăng tải thông tin, phóng viên đã liên hệ tới số hotline để đặt lịch làm việc. Theo như hướng dẫn của người trực tổng đài, phóng viên đã đến trực tiếp văn phòng của công ty để có thêm thông tin của doanh nghiệp. Bà Đặng Thị Minh Thu - Đại diện công ty Sói Biển Trung Thực đã có phản hồi về vấn đề hàng hóa mà phóng viên Thương hiệu và Công luận ghi nhận.

Theo bà Thu, sau khi bài viết được đăng tải, công ty đã ngay lập tức tiến hành rà soát lại toàn bộ hàng hóa và nhân viên tại hệ thống. Công ty cho biết: “Theo quy trình, toàn bộ hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả đều phải cân và dán nhãn, tuy nhiên do nhân viên quên mất mà một số sản phẩm không được dán tem nhãn theo đúng quy định, sau đó phía công ty đã có biện pháp chấn chỉnh và kiểm điểm một số nhân viên làm chưa tốt". Đối với sản phẩm Dâu tây Mộc Châu không có hạn sử dụng tại chi nhánh 203 Trung Kính, đại diện công ty nói rằng: “Cái này là do bên cung cấp quên không dập date cho sản phẩm, bên mình đã ngay lập tức làm việc và bảo phía đầu mối cấp lại date cho lô hàng trên.”

Về vấn đề với các thực phẩm chín, phía Sói Biển thừa nhận nhân viên cơ sở Phan Văn Trường đã không làm đúng khi để sạp nem rán ở ngoài vỉa hè, hay tại cơ sở Trung Kính không đậy kín thực phẩm khi trưng bày sản phẩm. Bà Thu chia sẻ rằng: “Các nhân viên làm như vậy nhằm thu hút nhiều khách hàng tới mua, đồng thời do đặc thù của sản phẩm chín còn nóng, chưa thể đóng hộp được ngay, phải bày ra ngoài để nguội”. Sau khi Thương hiệu Công luận phản ánh, Sói Biển đã kiểm điểm các cửa hàng vi phạm và đảm bảo các sản phẩm trên phải được chế biến và đóng gói tại khu vực sơ chế. Thắc mắc về chất lượng nguồn nguyên liệu của thức ăn chín, phía công ty nói: “Nguyên liệu cũng không hẳn là trong ngày, nhưng còn hạn sử dụng. Ví dụ như thịt làm nem có date là 03 ngày, thì cửa hàng chúng tôi theo hạn sử dụng đó để chế biến.” Đối với việc sản phẩm chín thiếu tem nhãn, Sói Biển đã có phản hồi: “ Điều này cũng là lỗi của nhân viên khi đóng gói không dán tem nhãn. Công ty đã yêu cầu các sản phẩm chín sau khi chế biến xong đều phải cho vào đóng hộp và dán nhãn. Các mặt hàng khi không bán hết trong ngày đều được hủy bỏ ngay lập tức.”

Tại cơ sở 203 Trung Kính, phóng viên ghi nhận sản phẩm bia Ibero vị Apple Cider đã hết hạn từ một tháng trước nhưng vẫn bày bán trên kệ. Đại diện công ty đã xác nhận phản ánh trên là đúng và nhanh chóng xử lý toàn bộ hàng hóa không đảm bảo. Chị Thu cho hay: “Sản phẩm này công ty đã ngừng bán, đã ghi rõ trên dữ liệu chỉ bán hết hàng tồn kho, tuy nhiên do nhân viên quên không kiểm tra kĩ sản phẩm nên mới xảy ra tình trạng trên”. 

Nói về việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, bà Thu cho biết: “Chung quy quy trình hàng hóa ở bên mình được kiểm soát rất chặt. Các ASM (Giám đốc bán hàng khu vực) ngày nào cũng có checklist, tuy nhiên không tránh khỏi các sai sót. Nhân viên phòng QC (Quản lí chất lượng) tạm nghỉ vì lí do riêng, công ty phải tuyển gấp, nhân sự không ổn định, thành ra mới có rủi ro như vậy. Hàng hóa tại các cửa hàng cũng nhiều, các hàng hủy như trái cây, hoặc hàng date 1 ngày như bánh giầy, bánh rán,... cũng không phải là ít, hàng ngày các quản lí phải xuống kiểm tra. Cứ mỗi tuần, phía công ty sẽ chọn một vài cửa hàng bất kì để kiểm kê hàng hóa trong chuỗi nhằm kiểm tra chất lượng sản phẩm.”

Với số lượng hàng hóa không hề ít, liệu Sói Biển có cải thiện chất lượng sản phẩm tới tay người tiêu dùng khi có quá nhiều vấn đề nội bộ?
Với số lượng hàng hóa không hề ít, liệu Sói Biển có thể cải thiện chất lượng sản phẩm tới tay người tiêu dùng khi đang tồn tại nhiều vấn đề nội bộ?.

Với những phản hồi trên, dường như Sói Biển đang gặp không ít vấn đề trong việc đồng bộ quy trình chuỗi cửa hàng cũng như kiểm soát hàng hóa, dẫn đến việc một số sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không có tem mác hàng hóa, vi phạm theo quy định pháp luật. Rõ ràng việc các sản phẩm không minh bạch thông tin khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của hàng hóa, quyền lợi của người tiêu dùng không được đảm bảo. Sói Biển sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc cải thiện các thiếu sót của mình để đảm bảo sự “trung thực” của một chuỗi thực phẩm sạch, an toàn tới người tiêu dùng.

Thảo Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.