Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Sáng ngày 20 tháng 4, hội thảo khoa học “ Chính sách hỗ trợ đổi mới, cải tiến công nghệ , chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” do sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. đã thu hút rất đông các nhà nghiên cứu, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn

TS Hồ Thắng- Giám đốc Sở KHCN tỉnh Thừa Thiên Huế
TS Hồ Thắng- Giám đốc Sở KH& CN tỉnh Thừa Thiên Huế.

 Phát biểu tại hội thảo, TS. Hồ Thắng, giám đốc sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: thực tiễn cho thấy, đổi mới công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ là rất quan trọng đối với mỗi DN. Tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới công nghệ sẽ cho phép nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra nhiều sản phẩm mới, đa dạng hoá sản phẩm, tăng sản lượng, tăng năng suất lao động, sử dụng hợp lý tiết kiệm nguyên vật liệu. Những DN không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới sáng tạo, phát triển tài sản trí tuệ, kinh doanh theo phương thức truyền thống sẽ có nguy cơ bị loại khỏi thị trường rất lớn.

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã quan tâm đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đổi mới, cải tiến công nghệ, thiết bị, chuyển giao công nghệ và xác lập quyền sở hữu công nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, số doanh nghiệp được tiếp cận sự hỗ trợ còn rất ít. Đối với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp từ Trung ương, qua thực tế cho thấy, quá ít doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia.

Tại hội thảo, TS Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Sau khi trải qua 4 cơn đại dịch COVID19, DN gặp rất nhiều khó khăn trong SXKD, nhiều DN trong ngành DL phải dừng hoạt động, nhưng chính công nghệ số lại là giải pháp cứu cánh cho doanh nghiệp, vì nó tạo động lực cho doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với cú sốc Covid-19.

TS Dương Tuấn Anh tại hội thảo
TS Dương Tuấn Anh tại hội thảo.

 Tại Việt Nam năm 2020, có khoảng 48% doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển sang các nền tảng số để đáp ứng với dịch bệnh Covid-19. Con số này tăng lên 59% vào tháng 10/2020. Trong khi đó, chỉ có 5% doanh nghiệp đầu tư vào giải pháp số và 7% sắp xếp lại các tổ hợp sản phẩm. Qua các chỉ số này cho thấy: “việc sử dụng công nghệ 4.0 ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu”. Việc chưa coi trọng yếu tố công nghệ mới hiện nay vẫn còn tồn tại trong nhận thức của DN. Theo đó yếu tố về công nghệ được xếp hàng thứ 5 về tầm quan trọng, sau các yếu tố: thị trường, nguồn tài chính, chiến lược kinh doanh, nguồn nhân lực. Trong khi đó, các DN hàng đầu thế giới đã xác định: yếu tố công nghệ chiếm vị trí hàng đầu trong việc quyết định thành công của DN. Điều này cho thấy, các DN Việt Nam vẫn chưa nhận thức đầy đủ những vấn đề liên quan đến đổi mới thiết bị, công nghệ, đặc biệt Công nghệ số .

Quang cảnh hội thảo khoa học
Quang cảnh hội thảo khoa học.

 Với Thừa Thiên Huế, hiện mới có 1/3 doanh nghiệp đã chuyển sang những nền tảng số để đáp ứng bối cảnh mới. Điều đó cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp Thừa Thiên Huế cần phải chuẩn bị cho sự chuyển đổi số tốt hơn vì nó là một công cụ để tăng tốc độ, tăng năng suất cho doanh nghiệp, nâng cao khả năng thích ứng và phát triển hoạt động kinh doanh mới.

 Trần Hoàng Minh Nghĩa

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.