Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế rộng cửa đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Hàn Quốc có khá nhiều dự án đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhất là thành phố Huế nhưng chủ yếu là các dự án có sử dụng nguồn vốn ODA còn vốn FDI thì chỉ vài chục triệu USD không tương xứng với kỳ vọng địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhà đầu tư Hàn Quốc (bên trái)
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhà đầu tư Hàn Quốc (bên trái).

Thực tế, những năm qua, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các đối tác Hàn Quốc phát triển trên nhiều lĩnh vực. Tỉnh đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ đến từ Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc trong phát triển kinh tế xã hội.

Cụ thể, cho đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận và triển khai hiệu quả 06 dự án sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc với tổng số tiền khoảng 55 triệu USD để đầu tư phát triển hạ tầng y tế, quy hoạch đô thị, phát triển du lịch và văn hóa. Đặc biệt, vào đầu năm 2021, tỉnh Thừa Thiên Huế và KOICA đã ký kết Biên bản trao đổi về Dự án "Xây dựng thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minh" với nguồn vốn ODA không hoàn lại 13 triệu USD, vốn đối ứng 1,8 triệu USD, triển khai trong giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu phát triển du lịch thành phố Huế và xây dựng hệ thống thông tin du lịch thông minh và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Gần đây nhất là Biên bản trao đổi với KOICA về Dự án “Làng hòa bình Việt Nam – Hàn Quốc” với nguồn vốn ODA không hoàn lại 3,2 triệu USD dành cho tỉnh Thừa Thiên Huế và đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục.

Trong lĩnh vực FDI, hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có trên 110 dự án FDI với tổng nguồn vốn trên 4 tỉ USD, trong đó Hàn Quốc có 15 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 55,58 triệu USD tập trung các lĩnh vực về dịch vụ, may mặc, hạ tầng các khu công nghiệp. Thừa Thiên Huế cũng mới ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển đô thị thông minh với Tập đoàn Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc để đầu tư và thực hiện các nghiên cứu về phát triển đô thị và khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô và các công trình đô thị khác do tỉnh quản lý,…

Cầu Gỗ Lim bên bờ sông Hương do Hàn Quốc tài trợ là điểm du lịch thu hút ở Huế
Cầu Gỗ Lim bên bờ sông Hương do Hàn Quốc tài trợ là điểm du lịch thu hút ở Huế.

Về hợp tác cấp địa phương, trong thời gian vừa qua, một số cơ quan trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký kết thỏa thuận hợp tác/kết nghĩa với các địa phương Hàn Quốc, như thành phố Huế với thành phố Gyeongju; quận Dongnae, thành phố Busan; thành phố Namyangju; Huyện Phong Điền với huyện Uljin, tỉnh Gyeongsangbuk;... Các hoạt động hợp tác cấp địa phương nhận được sự hưởng ứng của nhân dân hai bên, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên nhìn nhận lại cả Thừa Thiên Huế và Hàn Quốc đều nhận thấy các dự án FDI đầu tư vào Thừa Thiên Huế quá ít, chưa tương xứng với mối giao tình, kết nghĩa giữa các địa phương cũng như doanh nghiệp Hàn Quốc.

Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng thực tế cho thấy trong đó có những điểm nghẽn cần lưu ý như dự án mời gọi đầu tư chưa phù hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc; chiến lược kêu gọi đầu tư chưa dài hơi, thiếu cụ thể; nhiều dự án đầu tư trong nước cũng như nước ngoài đang triển khai trên địa bàn găp nhiều vướng mắc nhưng giải quyết chậm khiến nhà đầu tư chưa thật tin tưởng…… Thấy được điểm yếu của mình cũng như để tăng tốc trong kêu gọi đầu tư nước ngoài nhất là đối tác Hàn Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương tại Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc – Khu vực miền Trung và Tây Nguyên” do Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức mới đây tại tỉnh Bình Định (ngày 13/5). Ông Phương đã khẳng định: Thừa Thiên Huế còn rất nhiều tiềm năng to lớn về hợp tác đầu tư, phát triển, có nhiều lợi thế so sánh, đặc biệt là vị trí thuận lợi, nguồn nhân lực chất lượng cao, tính liên kết vùng chặt chẽ. Thừa Thiên Huế luôn mở rộng cửa để chào đón các nhà đầu tư, các đối tác Hàn Quốc đến hợp tác và đầu tư vào Thừa Thiên Huế và luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong triển khai dự án tại địa phương.

Tỉnh Thừa Thiên Huế rất mong được đón nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc hơn nữa không chỉ dừng lại ở dự án Cầu Gỗ lim.

Với vị trí dẫn đầu toàn quốc chỉ số PAPI và thứ 8 toàn quốc trong bảng xếp hạng PCI năm 2021 vừa mới công bố, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn nỗ lực và cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp về thủ tục hành chính nhanh gọn, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch; áp dụng các chính sách ưu đãi theo hướng cao nhất của khung pháp luật cho phép và các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của tỉnh dành cho các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh: Mong rằng, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ được đón nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến khảo sát, tìm kiếm các cơ hội đầu tư, hợp tác tại tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng nhau xây dựng một vùng đất không chỉ mang chiều sâu văn hóa lịch sử của Việt Nam mà còn văn minh hiện đại, hướng đến chất lượng cuộc sống tốt hơn.

                                                                                                                                                Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.