
Thông cáo của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố phát hành ngày 5/12 cho biết, đã báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ và Ban Thường vụ Thành ủy về tình hình đầu tư, khai thác dự án sân bay Chu Lai, trong đó nêu rõ định hướng triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thành phố đang kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ xem xét giao Đà Nẵng làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Đề xuất này dựa trên yêu cầu khẩn trương triển khai đầu tư theo chỉ đạo tại Thông báo số 40/TB-VPCP ngày 12/2/2025 của Văn phòng Chính phủ, trong đó nhấn mạnh việc huy động các bộ, ngành liên quan tham gia rà soát, xác định phạm vi đất quốc phòng, đất kinh tế - xã hội và xử lý các vướng mắc để phục vụ cho mục tiêu phát triển sân bay.
Với quy mô đầu tư cho giai đoạn phát triển sân bay Chu Lai và hệ sinh thái đô thị sân bay lên đến khoảng 10 tỷ USD, trong đó khoảng 3,3 tỷ USD cho hạ tầng hàng không và 6,7 tỷ USD cho hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay, bao gồm khu thương mại tự do rộng 225ha, khu dịch vụ sinh thái hàng không 185ha và khu công nghiệp 360ha.

Định hướng phát triển cảng hàng không Chu Lai theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc tế đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Dự kiến, đạt quy mô đón 10 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Đây là cơ sở quan trọng để thành phố đề xuất thực hiện dự án bằng mô hình PPP nhằm bảo đảm khả năng huy động vốn và khai thác hiệu quả quỹ đất sân bay gắn với phát triển đô thị.
Bên cạnh phương án PPP, báo cáo cũng đề cập phương thức đầu tư thứ hai do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất, bao gồm nâng cấp, mở rộng nhà ga, đường lăn và sân đỗ. Tuy nhiên, theo rà soát, phương thức này vẫn cần hoàn thiện thủ tục, đánh giá lại tính khả thi và phụ thuộc vào kế hoạch vốn của ACV đến năm 2030-2050.
Sân bay Chu Lai nằm trong khu kinh tế mở Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam (cũ), nay là TP. Đà Nẵng, ở vị trí trung tâm miền Trung, giữa Đà Nẵng và Quảng Ngãi.
Hiện sân bay có công suất 1,2 triệu hành khách một năm.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Chu Lai từng là căn cứ không quân của Mỹ; sau khi khu kinh tế mở Chu Lai được thành lập, Cục Hàng không dân dụng đầu tư nhà ga để phục vụ hoạt động thương mại. Chu Lai hiện là sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam với hơn 2.006 hecta.
Lê Dũng























