Theo ACV, doanh nghiệp hiện là chủ đầu tư Dự án thành phần 3 - các hạng mục thiết yếu trong Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) do nhà khai thác thực hiện - đồng thời chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng khu bay và hạ tầng dùng chung của sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Vì vậy, việc tiếp tục đảm nhận giai đoạn 2 giúp duy trì tính liên tục, đồng bộ trong mô hình sân bay xanh - thông minh - đạt chuẩn 5 sao quốc tế, nhất là về nền tảng ICT giữa hai giai đoạn.

ACV cho biết đã chuẩn bị phương án cân đối nguồn vốn cho giai đoạn mới. Với đường cất - hạ cánh thứ 3, doanh nghiệp dự kiến sử dụng lợi nhuận sau thuế năm 2024 và phần cổ tức bằng cổ phiếu trong năm nay để tăng vốn điều lệ, tạo nguồn lực triển khai ngay khi được chấp thuận. Các hạng mục còn lại của giai đoạn 2 sẽ được bố trí từ vốn tự có và vốn vay.
Trong tờ trình gửi Bộ Xây dựng, ACV đề nghị được phê duyệt trước dự án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ. Sau đó, kết quả sẽ được tổng hợp vào báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét quyết định đầu tư. Ở giai đoạn này, các nhà thầu trong nước đủ năng lực đảm nhiệm trọn vẹn quá trình thiết kế, thẩm tra, thi công và giám sát.
Giai đoạn 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, với quy mô gồm một nhà ga hành khách mới cùng hệ thống công trình đồng bộ nhằm nâng công suất lên 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, dự kiến cần sự tham gia của một số nhà thầu quốc tế. ACV kiến nghị Bộ Xây dựng sớm quyết định chủ trương giao doanh nghiệp làm chủ đầu tư toàn bộ giai đoạn này.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép điều chỉnh quy định, để Chính phủ tự phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 mà không phải trình Quốc hội.
Bộ Xây dựng cho rằng, nếu GDP từ năm 2026 tăng ở mức 2 con số, nhu cầu hàng không, nhất là tại sân bay Long Thành, sẽ vượt dự báo của giai đoạn 1. Vì vậy, việc chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 cần được đẩy lên sớm hơn khung 2028 - 2032.
Hoàng Bách(t/h)























