Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - New Zealand

Hai bộ chuyên ngành về khoa học và công nghệ Việt Nam - New Zealand sẽ ký mới MOU giữa hai bên để làm cơ sở triển khai hoạt động hợp tác về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thời gian tới. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, sáng 11/03/2024, tại Hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã thống nhất các phương hướng lớn làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực, được bao quát trong ba cặp từ khóa “ổn định và củng cố”, “tăng cường và mở rộng”, “tăng tốc và bứt phá”. 

Ngay sau khi hai Thủ tướng của hai nước Việt Nam và New Zealand có cuộc hội đàm, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã có cuộc gặp gỡ song phương với bà JuDith Collins, Bộ trưởng Khoa học, Đổi mới sáng tạo và Công nghệ, Bộ Kinh doanh, Đổi mới sáng tạo và việc làm New Zealand (MBIE). 

Tại cuộc gặp song phương, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, tiềm lực và trình độ khoa học và công nghệ của Việt Nam tăng cao so với hơn 10 năm về trước. Chính phủ Việt Nam coi trọng và xác định phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong ba đột phá chiến lược, là động lực chính đưa Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nước có công nghiệp hiện đại vào năm 2030, nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. 

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Về định hướng công nghệ, tầm nhìn đến năm 2030, Việt Nam sẽ tập trung vào: Công nghệ thông tin và truyền thông; Công nghệ sinh học; Công nghệ vật liệu mới; Công nghệ chế tạo - tự động hóa; Công nghệ biển; Công nghệ phòng tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; Công nghệ năng lượng; Công nghệ môi trường; Công nghệ vũ trụ; Công nghệ xây dựng, giao thông và hạ tầng tiên tiến, thông minh.

Đồng thời, Bộ trưởng đánh giá cao năng lực và tiềm lực khoa học và công nghệ của New Zealand, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, sức khỏe, môi trường, năng lượng và tài nguyên bền vững, nghiên cứu biển và các ngành công nghiệp trong tương lai và Bộ MBIE giữ một vai trò rất quan trọng trong các thành công này. 

Thời gian qua, hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai nước đã được đặt nền móng thông qua khuôn khổ Bản ghi nhớ hợp tác về khoa học và công nghệ giữa Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam và Bộ Nghiên cứu, khoa học và công nghệ New Zealand và được hiện thực hóa thông qua các dự án nghiên cứu chung, mang lại những hiệu quả thiết thực và bền vững cho Việt Nam. Với cơ hội hợp tác đang trở nên rộng mở hơn khi hai nước ngày càng phát triển giao lưu về mọi mặt. 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng JuDith Collins cũng đã trao đổi về hợp tác nghiên cứu phát triển chip bán dẫn giữa hai nước trong thời gian tới. Hai bộ trưởng nhất trí đánh giá tình hình hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai nước đã có nhiều thay đổi kể từ MOU được ký vào năm 2010. Do đó, hai bên thống nhất sẽ ký mới MOU giữa hai Bộ để làm cơ sở triển khai hoạt động hợp tác về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thời gian tới. 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt bày tỏ tin tưởng rằng trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và MBIE sẽ phối hợp xây dựng các mối quan hệ thực chất, hiệu quả nhằm triển khai các hợp tác thông qua các sáng kiến từ cả hai bên về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để thúc đẩy, kết nối mạnh mẽ hơn nữa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của hai nước, phục vụ thiết thực các mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội bền vững dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

TTC Land (SCR) ghi nhận lãi quý I/2024 đạt 4,8 tỷ đồng
TTC Land (SCR) ghi nhận lãi quý I/2024 đạt 4,8 tỷ đồng

CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR - sàn HOSE) ghi nhận lãi quý I/2024 đạt 4,8 tỷ đồng và hoàn thành 44,3% so với kế hoạch lợi nhuận năm 2024.

Thái Nguyên: Nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ đăng ký làm dự án 145 tỷ có tiềm lực thế nào?
Thái Nguyên: Nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ đăng ký làm dự án 145 tỷ có tiềm lực thế nào?

Công ty Thắng Lợi là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ đăng ký làm dự án khu dân cư Đồng Danh, tỉnh Thái Nguyên, có tổng mức đầu tư 145,4 tỷ đồng.

Truy tố cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam
Truy tố cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị truy tố về tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Khách du lịch đến Hà Nội đạt 737.900 lượt, thu về 2.500 tỷ sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Khách du lịch đến Hà Nội đạt 737.900 lượt, thu về 2.500 tỷ sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sau 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 - 1/5/2024), TP Hà Nội ước đón 737.900 lượt khách, trong đó có 87.900 lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu ước đạt 2.500 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 10% so với cùng kỳ năm trước.

Lạng Sơn: Đón 78.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Lạng Sơn: Đón 78.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Theo thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn, trong kỳ ngỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), tổng lượt khách du lịch đến Lạng Sơn là 78.000 lượt (tăng 2,9% so với năm 2023).

Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc
Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc

Từ đêm ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5/2024, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 10 tỷ đồng.