Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thương hiệu CRBPharm: Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ gắn với thị trường

Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương (Bộ Y tế) vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2022 – 2023, Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận nhiều bằng khen của Nhà nước, Chính Phủ, Bộ Y tế, Bộ LĐTBXH, Tỉnh uỷ…

Cho đến nay, nước ta có hàng ngàn trung tâm nghiên cứu khác nhau nhưng có lẽ Trung tâm Nghiên cứu và Kinh doanh Dược (CRBPharm), Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương là một trong không nhiều trung tâm nghiên cứu, đã biết cách đưa các sản phẩm nghiên cứu của mình ra thị trường và được thị trường chấp nhận. 

“Học đi đôi với hành” và vận dụng chuyển giao công nghệ hiệu quả

Chúng tôi về Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương vào những ngày cuối tháng 10, không khí thi đua sôi nổi của thầy và trò dưới mái trường hiện đại, toạ lạc trên vùng đất Hải Dương từng nổi tiếng là “đất học”, “đất phát khoa bảng”, với tinh thần hiếu học, tôn sư trọng đạo. Đây là vùng quê sinh ra và nuôi dưỡng biết bao bậc hiền tài cho đất nước từ xưa đến nay.

Thầy và trò Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương đã vượt bao gian khó, gưỡng mẫu, sáng tạo, đổi mới, xây dựng con người được đặt lên hàng đầu trong các vấn đề về văn hoá… lập nhiều thành tích xuất sắc trong 57 năm vì sự nghiệp trồng người. Trường Cao đẳng Dươc TW Hải Dương tiên phong trong việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ Dược trình độ cao đẳng, đa ngành, uy tín, chất lượng cho ngành y Việt Nam. Trường là đơn vị công lập duy nhất trực thuộc Bộ Y tế, trải qua 57 năm tiền thân là trường Trung cấp và 15 năm là trường Cao đẳng Dược đã đào tạo ra gần 40.000 cán bộ y tế. Bên cạnh đó, nhà trường còn rất chú ý tới việc phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên thông qua tổ chức các chương trình ngoại khóa thiết thực, hấp dẫn… Nhà trường liên tục có sự đổi mới trong công tác tuyển sinh và đào tạo nhằm thu hút, tuyển chọn được nguồn sinh viên có chất lượng, đáp ứng mục tiêu xây dựng trường thành đơn vị chất lượng cao, có nghề trọng điểm cấp Quốc tế về ngành Dược.

Trong 57 năm xây dựng, đổi mới và phát triển, Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương luôn là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ có uy tín trong lĩnh vực Dược. Hàng năm, có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cấp cơ sở, cấp tỉnh, cấp bộ được nghiệm thu có tính hàn lâm khoa học cao, được ứng dụng triển khai trong giảng dạy và áp dụng vào thực tế như: Nghiên cứu sản xuất viên nang an thần từ bài thuốc an thần hoàn của bệnh viện y học cổ truyền  tỉnh Hải Dương (2014),Nghiên cứu thực trạng đào tạo và sử dụng nhân lực Dược trình độ Cao đẳng giai đoạn 2014-2020, Nghiên cứu quy trình chiết xuất dầu béo từ hạt tía tô và sản xuất viên nang mềm hỗ trợ điều trị rối loạn chuyển hóalipid máu (2022)…

Không chỉ dừng lại ở chỗ đơn thuần nghiên cứu, từ khi thành lập, CRBPharm đã biết cách chuyển hoá các đề tài nghiên cứu thành các sản phẩm cụ thể để cung cấp cho thị trường. Gần đây nhất, CRBPharm đã nghiên cứu, chuyển giao thành công 02 sản phẩm đó là, sản phẩm Xịt mũi xoang Royal Bee, Đông Trùng Hạ Thảo CRBPHARM và sắp tới đây, viên nang dầu béo từ hạt tía tô (PHA TRA-HA MO-M) sẽ được CRBPharm đưa sản phẩm phân phối ra thị trường…

CRB pharm – sản phẩm từ tâm

Sản phẩm Xịt mũi xoang Royal bee được chuyển giao từ đề tài: “Nghiên cứu sản phẩm hỗ trợ điều trị xịt mũi xoang từ tinh dầu hoa ngũ sắc tím” đã được nghiên cứu bởi Th.S Nguyễn Thị Thu Huyền chuyên ngành Hóa Dược – Kiểm nghiệm, CRBPHARM -Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương. Quá trình nghiên cứu và thử nghiệm từ nguồn dược liệu có sẵn trong thiên nhiên, chiết xuất, làm giàu hoạt chất, tăng tác dụng sản phẩm, CRBPHARM đã sản xuất bào chế thành công sản phầm Xịt mũi xoang Royal bee có tính độc đáo, và hiệu quả bền vững với bệnh nhân viêm mũi xoang, đặc biệt vô cùng an toàn với người sử dụng.

Sau khi đưa thuốc Xịt mũi xoang Royal Bee vào điều trị, CRBPHARM vẫn không ngừng nghiên cứu nhằm nâng cấp quy trình chiết xuất và bào chế theo phương pháp mới để nâng cao hiệu quả điều trị. Theo CRBPHARM, Xịt mũi xoang Royal Bee có tác dụng hỗ trợ làm sạch, kháng viêm, phòng ngừa và làm giảm các triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, viêm VA, viêm xoang cấp và mãn tính, viêm mũi lâu năm; Hỗ trợ làm giảm tiết dịch mũi, giúp khoang mũi thông thoáng, dễ thở, phục hồi niêm mạc mũi bị tổn thương. Đây là loại xịt mũi được chỉ định cho những trường hợp viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp và mãn tính. Với đặc thù của thuốc đông dược, Xịt mũi xoang Royal Bee có tác dụng từ từ nhưng tính an toàn cao, có thể sử dụng được cho nhiều lứa tuổi như trẻ em, người già, Agerhinin có thể sử dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ gì.

Sản phẩm Xịt mũi xoang Royal Bee
Sản phẩm Xịt mũi xoang Royal Bee.

Sau một thời gian tiến hành nuôi cấy, cuối năm 2021, sản phẩm Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris được chuyển giao từ đề tài: “Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris – chăm sóc sức khoẻ cộng đồng” của CRBPHARM - Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Mục tiêu phát triển sản phẩm Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris của CRBPHARM trong thời gian tới không chỉ dừng lại ở dạng nguyên liệu thô mà còn định hướng phát triển các sản phẩm nông nghiệp như trà tan, trà nhúng, các loại cao từ đông trùng… Bên cạnh đó là các sản phẩm dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe như viên nén, viên nang cứng, các sản phẩm dạng nano... bào chế từ nguyên liệu Đông trùng hạ thảo.

Quy trình cấy và nuôi đông trùng hạ thảo tại Trung tâm Nghiên cứu và Kinh doanh dược Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương
Quy trình cấy và nuôi đông trùng hạ thảo tại Trung tâm Nghiên cứu và Kinh doanh dược Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương.
Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris
Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris.

Sản phẩm ra đời góp phần hỗ trợ tích cực trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. “Nhà trường được giao sứ mệnh tiên phong trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ dược trình độ cao đẳng, nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Khi các sản phẩm này ra đời, chúng tôi rất vui và tự hào. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để chúng tôi tiếp tục sáng tạo hơn nữa, góp phần chăm sóc sức khoẻ nhân dân”, đó là chia sẻ của Thạc sĩ Nguyễn Thị Huyền, phụ trách bộ môn bào chế nhà trường.

Tháng 5 vừa qua, sản phẩm Đông trùng hạ thảo của CRBPHARM vinh dự được tham gia Hội chợ triển lãm thương mại và sản phẩm OCOP Bắc Ninh 2022, Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022. Gian hàng Đông trùng hạ thảo của nhà trường là một trong những gian hàng tiêu biểu thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu, đối tác và khách hàng. Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên ấn tượng với những sản phẩm này và còn trực tiếp tham quan quy trình nuôi cấy, sản xuất các sản phẩm ĐTHT tại nhà trường.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên tham quan Trung tâm Nghiên cứu và Kinh doanh dược Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương.
Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên tham quan Trung tâm Nghiên cứu và Kinh doanh dược Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương.

Thành công trong việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm Đông trùng hạ thảo là một trong những bước tiến quan trọng trong thực hiện chiến lược đào tạo và xây dựng thương hiệu của Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương trong tương lai. Ngoài mục tiêu sản xuất, phát triển kinh doanh sản phẩm thì nhà trường sẽ chú trọng tới việc đào tạo và chuyển giao công nghệ nuôi trồng nhằm mục đích kiểm soát nguyên liệu đầu vào cho các dòng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm khác góp phần bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Song, mục tiêu trên hết là thông qua công tác nghiên cứu, sáng tạo này sẽ tạo ra môi trường học tập, thực hành tốt nhất cho sinh viên. Từ trong nhà trường, các em đã có kiến thức, kỹ năng thực tiễn. Sau này khi ra trường, các em sẽ phát huy được năng lực, sở trường, đóng góp quan trọng cho ngành y tế”, Tiến sĩ Trần Bá Kiên - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương chia sẻ.

Ngày 22/01/2022, Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương đã Ký kết thỏa thuận hợp tác và chuyển giao công nghệ với Công ty Cổ phần LTH. Theo đó, Nhà trường và Công ty Cổ phần LTH đã hợp tác và chuyển giao công nghệ thành công quy trình nuôi cấy sản phẩm Đông trùng hạ thảo. Sản phẩm đã được thương mại hóa, được thị trường tiếp nhận, ủng hộ, bước đầu nhận được những phản hồi tốt và khẳng định được chất lượng và thương hiệu của nhà trường, công ty. Lễ Ký kết hợp tác đã mở ra một chặng đường hợp tác bền vững, phát triển lâu dài. Đồng thời qua ký kết thỏa thuận hợp tác này, đã tạo cho sinh viên của nhà trường nhiều cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp ra trường và đưa các sản phẩm chất lượng từ nhà trường đến gần hơn với người dân, từng bước đưa thương hiệu “CRB pharm – sản phẩm từ tâm” phục vụ sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, Nhà trường đã thực hiện hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ với một số đơn vị như: Cổ phẩn Dược phẩm Syntech, Novopharm… nhằm chuyển giao công nghệ, đào tào sinh viên và phát huy thế mạnh, có những sản phẩm chất lượng cao, đạt trường chất lượng cao.

Đại diện công ty và Nhà trường ký kết thỏa thuận hợp tác và chuyển giao công nghệ với Công ty Cổ phần LTH.
Đại diện công ty và Nhà trường ký kết thỏa thuận hợp tác và chuyển giao công nghệ với Công ty Cổ phần LTH.

Cùng với đó, tháng 6/2022 vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu quy trình chiết xuất dầu béo từ hạt tía tô và sản xuất viên nang mềm hỗ trợ điều trị rối loạn chuyển hóa lipid máu (máu nhiễm mỡ)"do TS. Trần Bá Kiên - Hiệu trường Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương làm Chủ nhiệm đề tài. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sản xuất được 100.000 viên nang dầu béo từ hạt tía tô và phối hợp Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh thực hiện thí điểm trên người.Kết quả sau 60 ngày cho thấy, nhóm bệnh nhân sử dụng viên nang mềm tía tô và thuốc điều trị mỡ máu cho hiệu quả cao nhất (cholesterol giảm 15,8%, triglycerid giảm 48,3%, HDL-c tăng 25,9%). Còn sử dụng riêng sản phẩm chữa mỡ máu hoặc chỉ dùng riêng lẻ viên nang mềm tía tô thì hiệu quả không cao bằng. Nhóm nghiên cứu đề tài sẽ tiếp tục thực hiện một số nghiên cứu để sản phẩm hoàn thiện hơn và chuẩn bị hồ sơ, thủ tục đưa sản phẩm phân phối trên thị trường.

Sản phẩm viên nang mềm từ dầu béo hạt tía tô
Sản phẩm viên nang mềm từ dầu béo hạt tía tô.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Trường cũng còn một số khó khăn trong quá trình phát triển như: Diện tích đất khuôn viên của trường còn hạn chế, cơ sở vật chất trang thiết bị, phương tiện dạy học hiện đại còn hạn chế so với quy mô…

Với quyết tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, Bam giám hiệu nhà trường, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, Trường đã đạt được những thành tích xuất sắc. Được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ LĐTBXH, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hải Dương ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động Hạng nhất, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Y tế, của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Đảng bộ được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liền,…

Vinh dự và tự hào cho Đảng bộ, Ban giám hiệu nhà Trường, thay mặt những người làm báo, chúng tôi xin gửi lời thăm hỏi, chúc mừng tốt đẹp đến tập thể lãnh đạo, cán bộ, các thầy cô giáo, nhân viên Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương Nhân dịp kỉ niệm 57 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1965 – 20/11/2022). Chúc các thế hệ lãnh đạo, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp, luôn gương mẫu đi đầu trên các mặt công tác tự học tập nâng cao trình độ, nghiên cứu khoa học, thực hiện tốt các nhiệm vụ và chức trách của người đứng đầu; Vững bước đi lên, xây dựng nhà trường phát triển mạnh hơn nữa, xứng đáng là một địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực Dược tin cậy và có uy tín của cả nước.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập vào website:duoctu-hd.edu.vn.

Hotline: 0974.712.395 (zalo); 0961.394.499; 02203.890.944

Hoặc qua địa chỉ: http://www. facebook.com/CDDUOCTWHD.

Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế
BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế

Tại “Diễn đàn doanh nghiệp Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững” vừa được tổ chức tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia đồng hành và chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp.

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng” vào tối 18/4.

Hiệp hội VATAP tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam
Hiệp hội VATAP tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4); trao Bằng khen, chứng nhận và biểu trưng cho các doanh nghiệp tiêu biểu.

Việt Nam trở thành thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc
Việt Nam trở thành thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc

Việt Nam vượt Philippines trở thành thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc, đạt 173,5 nghìn tấn, trị giá 70,3 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt, chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...