Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhộng trùng thảo được nghiên cứu nuôi trồng thành công tại Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương

Nối tiếp sự thành công sản phẩm Đông trùng hạ thảo CRBPHARM, Trung tâm Nghiên cứu và Kinh doanh Dược Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương đã nghiên cứu nuôi trồng thành công sản phẩm Nhộng trùng thảo nhằm bù đắp cho việc thiếu hụt trong tự nhiên đang được ứng dụng ở nhiều nơi để tạo nguồn dược liệu cho việc sản xuất thuốc hỗ trợ điều trị bệnh, thực phẩm chức năng.

Nấm nhộng trùng thảo (Cordyceps militaris) được xem là một trong những dược liệu quý nhất trong y học cổ truyền, có tác dụng chữa trị bệnh thận hoặc phổi và thường được biết đến với tên gọi là Đông trùng hạ thảo (Cordyceps sinensis). Tuy nhiên, trong tự nhiên số lượng nấm Nhộng trùng thảo có rất ít và không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Do đó, việc nuôi trồng nhân tạo loài nấm này để bù đắp cho việc thiếu hụt trong tự nhiên đang được ứng dụng ở nhiều nơi để tạo nguồn dược liệu cho việc sản xuất thuốc hỗ trợ điều trị bệnh, thực phẩm chức năng.

Quy trình nuôi trồng sản phẩm Nhộng trùng thảo hiện đã được Trung tâm Nghiên cứu và Kinh doanh dược Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương nghiên cứu, xây dựng nuôi trồng thành công.Quy trình được nghiên cứu hoàn thiện với các giải pháp và các thông số kỹ thuật hợp lý và ổn định phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới trong nước, các yếu tố đầu vào như giống, cơ chất, dinh dưỡng được kiểm soát chặt chẽ. Hệ thống điều khiển về nhiệt độ, độ ẩm, cường độ ánh sáng được cài đặt tự động, giúp tối ưu điều kiện nuôi cấy, đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định.

a
Sản phẩm Nhộng trùng thảo được nghiên cứu nuôi trồng thành công tại  Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương.

Nhộng trùng thảo là gì?

Nhộng trùng thảo là một trong những dược liệu quý có giá trị ứng dụng cao trong y học, có thân cây màu vàng cam ngả hồng hồng, đầu nấm dạng chùy. Với bản chất hình thành và sinh trưởng giống như Cordyceps sinensis, chúng được coi là một nhánh nhỏ của đông trùng hạ thảo. Và vẫn giữ nguyên cho mình những giá trị dược tính quan trọng của loài.

Nhộng trùng thảo là sự cộng sinh của hai loài ấu trùng nhộng tằm và nấm Cordyceps. Chúng mọc tua tủa trên khắp các bộ phận của vật chủ, có thân cây màu vàng cam hoặc hơi ngả hồng hồng, đầu nấm dạng chùy phình to và ngắn hơn Cordyceps sinensis một chút.

Quy trình nuôi trồng Nhộng trùng thảo

Quy trình nuôi trồng Nhộng trùng thảo được nghiên cứu hoàn thiện với các giải pháp và các thông số kỹ thuật hợp lý và ổn định phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới trong nước, các yếu tố đầu vào như giống, cơ chất, dinh dưỡng được kiểm soát chặt chẽ. Quy trình kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ, độ ẩm, cường độ ánh sáng được điều chỉnh tự động, giúp tối ưu điều kiện nuôi cấy, đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định.

- Xử lý nhộng tằm trong kén

- Chuẩn bị giống lỏng

- Cấy giống trực tiếp vào nhộng tằm

- Nuôi tối trong thời gian 5-7 ngày

- Nuôi sáng trong 45-60 ngày

Quy trình nuôi cấy với các bước đặc biệt nghiêm ngặt do sinh khối giống trong nhộng tằm phải trực tiếp đối kháng với chất trong nhộng tằm.

Một vài điểm khác biệt giữa Nhộng trùng thảo và Đông trùng hạ thảo nuôi trồng

 Nhộng trùng thảoĐông trùng hạ thảo
1Cơ chất: Nhộng tằm tươi (con tằm khỏe mạnh)Nền cơ chất nhân tạo (môi trường dinh dưỡng hữu cơ tổng hợp) gạo lứt, nước cốt dừa, khoai tây, nhộng tằm xay
2Cơ chế: bào tử nấm đối kháng trực tiếp với thể dịch nhộng tằm và chuyển hóa thành sinh khối tơ nấm.Cơ chế: bào tử nấm phát triển trên môi trường dinh dưỡng.
3

Thời gian nuôi cấy:

55-60 ngày

Thời gian nuôi cấy:

45-50 ngày
4Hàm lượng dinh dưỡng cao hơnHàm lượng dinh dưỡng thấp hơn

Tác dụng của nhộng trùng thảo

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng cho thấy tác dụng dược lý của nấm Nhộng trùng thảo bao gồm cả tăng cường hoạt động miễn dịch, hạ cholesterol, kháng ung thư và hoạt động chống oxy hóa.

a
Nhộng trùng thảo là một trong những dược liệu quý có giá trị ứng dụng cao trong y học.

Nhộng trùng thảo chứa nhiều hoạt chất có hoạt tính sinh học cao như adenosine, cordycepin và polysaccharide có tác dụng rất tốt trong điều trị bệnh ung thư và các bệnh do virus. Ngoài ba thành phần trên khi phân tích nấm người ta còn phát hiện rất nhiều hợp chất có giá trị như N-acetylgalactosamine và exopolysaccharide, chitinase, cicadapeptins và myriocin, các chất có hoạt tính sinh học là saccharide (trehalose và polysaccharides), nucleosides, manitol và strerols (ergosterol). Đây là những hoạt chất chống ung thư, chống di căn, điều hòa miễn dịch, chống oxy hóa, chống viêm, diệt khuẩn, hạ đường huyết, chống lão hóa, bảo vệ thần kinh và bảo vệ thận, tăng cường hệ thống miễn dịch và ức chế khối u, hiệu quả chống oxy hóa, kháng viêm và kháng tạo mạch.

Cách sử dụng nhộng trùng thảo

Nhộng trùng thảo được sử dụng cho tất cả các đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý rằng việc lạm dụng sử dụng nấm với liều lượng cao trong thời gian thai kỳ có thể dẫn đến việc kích thích ham muốn và co bóp cổ tử cung gây ra hậu quả sinh thiếu tháng. Đặc biệt, khoảng tuần thứ 11 của thai kỳ là giai đoạn hình thành hệ sinh dục của em bé. Vậy nên, các mẹ bầu cần tránh sử dụng nấm vào thời gian này vì dễ làm hệ sinh dục phát triển không tốt cho trẻ,…

Sau đây là những phương pháp sử dụng nhộng trùng thảo được mọi người áp dụng phổ biến:

Cách 1: Ngâm rượu

Cách ngâm: Ngâm 40 - 50 gram nấm nhộng trùng thảo tươi (khoảng 8 -10 con) với 1 lít rượu 40 - 45 độ C và có thể lấy ra sử dụng sau một tháng. Chúng ta cần bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, có thể ngâm thêm với 0,2kg đế nấm đông trùng hạ thảo khô để tăng thêm độ thơm ngon tùy theo nhu cầu của người dùng. Một điều cần lưu ý là nên ngâm nấm với rượu đã lọc và  loại bỏ methanol và alkaloide để hiệu quả hơn cho sức khỏe.

Cách dùng: Sử dụng 20 - 30 ml trước khi đi ngủ khoảng 30 phút hoặc trong bữa ăn hàng ngày

Cách 2: Pha nước nóng

Cách pha: Lấy 6 - 8 gram nấm nhộng trùng thảo (khoảng 1 - con) pha với 300ml nước nóng 80 - 100 độ C. Sau 3 - 5 phút có thể lấy ra sử dụng (có thể ăn luôn nấm)

Cách dùng: Dùng 1 người/1 lần/ngày, tốt nhất sau bữa ăn sáng và bữa tối.

Ngoài hai cách trên, nhộng trùng thảo còn được sử dụng để nấu chung với lẩu, canh, súp, cháo hoặc hấp cơm,…

Trên đây là những thông tin xác thực về đặc điểm và cách nhận biết của Nhộng trùng thảo mà Thương hiệu và Công luận muốn chia sẻ cho mọi người. Mong rằng đây là bài viết ý nghĩa đối với những người muốn tìm hiểu thêm về loại dược liệu đặc biệt quý giá này.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập vào website:duoctu-hd.edu.vn.

Hotline: 0974.712.395 (zalo); 0961.394.499; 02203.890.944

Hoặc qua địa chỉ: http://www. facebook.com/CDDUOCTWHD.

Lê Pháp

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.