Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thương hiệu PV OIL và câu chuyện HNX đưa hơn 1 tỷ cổ phiếu vào diện cảnh báo

Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã quyết định đưa cổ phiếu Tổng Công ty cổ phần Dầu Việt Nam - CTCP (PV OIL, mã chứng khoán: OIL) đang giao dịch trên sàn UpCoM vào diện cảnh báo từ ngày 23/03/2023.

Theo đó, HNX công bố quyết định đưa cổ phiếu Tổng Công ty cổ phần Dầu Việt Nam - CTCP đang giao dịch trên sàn UpCoM vào diện cảnh báo từ ngày 23/03/2023 với lý do báo cáo tài chính kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ từ 03 năm liên tiếp trở lên. Đơn vị phải có văn bản giải trình và đưa ra phương án khắc phục trong thời hạn 15 ngày.

Cơ sở xem xét của quyết định này là dựa trên Báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán. Ba ý kiến ngoại trừ gồm những nội dung:

Thứ nhất, khoản đầu tư vào CTCP Hóa dầu và Nhiên liệu Sinh học Dầu khí (chủ đầu tư dự án Nhiên liệu sinh học Phú Thọ) với giá trị gần 273 tỷ đồng tại cuối năm ngoái. Kiểm toán không thu thập được đầy đủ các thông tin về những thay đổi phần vốn góp. Khoản đầu tư này phát sinh từ trước thời điểm cổ phần hóa PV Oil (năm 2015). Hiện dự án đã dừng thi công và đang được xem xét phương án phá sản theo quy định pháp luật.

Cổ phiếu OIL bị HNX đưa vào diện cảnh báo.
Cổ phiếu OIL bị HNX đưa vào diện cảnh báo. (Nguồn: HNX)

Thứ hai, cũng trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, phía kiểm toán chỉ ra những vấn đề chưa rõ đối với các khoản phải thu khác của OIL từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, với số tiền gần 170 tỷ đồng, được ghi nhận tại ngày 31/12/2021. Đây là khoản lỗ tại Tổng công ty Petec trong giai đoạn xác định giá trị doanh nghiệp giai đoạn 2010-2011 và đang chờ các cấp thẩm quyền. Dựa trên các thông tin hiện có, đơn vị kiểm toán không thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về giá trị ghi sổ của khoản phải thu nói trên nên không xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu.

Thứ ba, theo ý kiến kiểm toán thì liên quan đến giá trị của các lô đất của PVOIL Sài Gòn. Đây là 6 lô đất đầu tư để xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng nhưng chưa hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng sang tên hoặc chưa được gia hạn thời gian thuê đất.

Dựa trên các thông tin hiện có, đơn vị kiểm toán không thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về quyền sử dụng đất và thời gian thuê đất nên không xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu hay không.

ffffffff
Quyết định đưa vào diện cảnh báo đối với cổ phiếu OLL của Tổng công ty Dầu Việt Nam.

Thông tin tại thông cáo được phát hành trên website https://www.pvoil.com.vn/truyen-thong/tin-pvoil/thong-cao-bao-chi-7, PVOIL cho rằng các Điểm kiểm toán ngoại trừ nêu trên là những vấn đề xảy ra từ trước cổ phần hóa, đã tồn tại trên báo cáo tài chính ngay từ khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần. "PVOIL đã có nhiều nỗ lực để giải quyết, tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan liên quan đến cơ chế, chính sách của nhà nước nên các vấn đề này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm", thông cáo thể hiện.

Doanh nghiệp xăng dầu còn nhấn mạnh các điểm ngoại trừ nói trên đều không ảnh hưởng trọng yếu đến định hướng kinh doanh và cũng không ảnh hưởng đến việc tồn tại của cổ phiếu OIL; Kết quả kinh doanh vẫn được cải thiện theo thời gian, nhất là trong 02 năm vừa qua khi PVOIL vẫn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận hợp nhất tăng trưởng, thị phần tiếp tục được mở rộng trên thị trường.

PVOIL còn đang hướng tới mục tiêu đưa cổ phiếu OIL lên niêm yết tại sàn Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) để tăng tính thanh khoản và giá trị cổ phiếu, tối ưu quyền lợi cho cổ đông. Đối với các ý kiến kiểm toán ngoại trừ, PVOIL nói sẽ tích cực làm việc, kiến nghị mạnh mẽ hơn nữa với các cơ quan quản lý nhà nước để tìm kiếm giải pháp xử lý triệt để và quyết liệt làm việc với các địa phương nhằm hoàn thiện thủ tục pháp lý các lô đất.

Dữ liệu tài chính năm 2022 thể hiện, doanh thu thuần của PV OIL đạt 103.729 tỷ đồng, tăng 79% so với năm 2021 và là con số cao nhất từ trước đến nay. Trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế của công ty còn 726 tỷ đồng, tương đương giảm 6%. Hết năm 2022, tổng tài sản PV OILđạt 28.968 tỷ đồng, tăng 6,5% so với số đầu kỳ. Nợ phải trả của PVOil đạt mức 17.650 tỷ đồng, chiếm 61% trong cơ cấu nguồn vốn của tổng công ty.

Sau kiểm toán, số lỗ luỹ kế hợp nhất của Công ty còn 185,5 tỷ đồng, tức giảm khoảng 250 tỷ đồng so với trước soát xét. Như vậy, so với thời điểm cổ phần hóa vào tháng 12/2017, PVOIL đã giảm được 1.490,87 tỷ đồng tiền lỗ lũy kế từ 1.676,4 tỷ đồng xuống còn hơn 185 tỷ đồng. 

Vốn điều lệ của PVOIL hiện đạt 10.342 tỷ đồng (tương ứng hơn 1,03 tỷ cổ phiếu đang niêm yết); Trên thị trường, mã chứng khoán OIL đang giao dịch quanh mốc 8.700 đồng/cổ phiếu.

Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại siêu dự án tâm linh 10.000 tỷ đồng
Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại siêu dự án tâm linh 10.000 tỷ đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chủ động phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành để triển khai các bước cần thiết theo đúng quy trình, thủ tục để đầu tư, phát triển khu vực hồ Thanh Long theo đúng quy định và không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương
Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương

Trong 2 ngày (16 và 17-/3), tại Trung tâm mua sắm SORA Gardens SC thành phố mới Bình Dương, đã diễn ra Lễ hội Nhật Bản lần thứ 7. Với chủ đề “Sắc màu Nhật Bản” (Colorful Japan), lễ hội đã mang đến cho du khách và người dân địa phương một không gian văn hóa nhiều màu sắc của đất nước “mặt trời mọc”.

Hải Dương bàn giao vị trí móng cột đường dây 500kV Nam Định I – Phố Nối
Hải Dương bàn giao vị trí móng cột đường dây 500kV Nam Định I – Phố Nối

Tỉnh Hải Dương đã bàn giao 74/74 vị trí móng cột cho nhà thầu thi công dự án đường dây 500kV Nam Định I - Phố Nối.

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.