Có lẽ, không thể ngờ rằng, chỉ cách không xa đồn biên phòng trong bán kính chưa đầy 500 m, một con đường độc đạo đầy khó khăn vì đồi dốc, ấy nhưng, không làm nản lòng cánh lái xe này. Vì sao họ chọn lựa con đường ấy để đi; ai đã “tạo điều kiện” để cho những chuyến xe đó qua lại nhộn nhịp một cách “êm ái”?

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 1

Những chuyến xe - không thể ngẫu nhiên lạc qua Lào để lấy nông sản?

Tại vị trí đồi cao trên địa phận Việt Nam, phóng viên nhìn về phía bên kia của lối mòn - đó là một con đường đất có bề rộng mặt đường chừng 2,5 m và chỉ đủ cho một ô tô tải di chuyển. Tuy nhiên, do khoảng cách từ đường biên đến khu đường đất có mặt đường rộng tại khu dân cư đông đúc của bản Cà Tăng (cách khoảng 300m) nên ở đó được dùng làm điểm dừng tránh cho những xe ngược chiều.

Do lượng xe tham gia nhiều nên trên tuyến cũng có thể có một vài điểm dừng tránh khác. Con đường trở nên hiểm trở vì đồi dốc, bên cạnh là vực sâu. Mùa này trời mưa, con đường đất cuối bản cũng bị băm nát, lầy lội. Phương tiện qua lại chỉ có thể là những xe gầm cao, riêng xe máy cũng bó tay vì nhiều hố sâu và trơn trượt.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 2

Con đường chính vào bản Cà Tăng cách không xa Đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo

Sau khi bốc hàng tại địa phận Lào, họ quay lại cách khoảng 100m là đường biên giới. Những chuyến xe vượt nhanh qua và chạy về theo lối mòn dẫn đến bản Kà Tăng, tiếp tục đi sâu vào nội địa.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 3

Trên con đường đất lầy lội và đồi dốc vẫn không làm nản các tay lái...

Tại tuyến lối mòn này, trên địa phận Việt Nam, theo người dân ở đây cho biết, có một chốt chặn kiểm tra của một số đối tượng không rõ lai lịch, thường xuyên xem xét kỹ lưỡng hoạt động ra vào. Tuyến đường chủ yếu để hoạt động vận chuyến của những chuyến xe hàng từ bên kia biên giới và bất khả xâm phạm với người lạ mặt. Tuyến đường này xuất phát từ bên phải đường 9, theo hướng từ thành phố Đông Hà lên, cách barie kiểm soát của cửa khẩu khoảng 150m và cũng là lối chính vào bản Kà Tăng.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 4

Có một chốt chặn bất khả xâm phạm với người lạ trên con đường đất này...

Nơi đây, tập trung chủ yếu là người đồng bào dân tộc Vân Kiều sinh sống. Trên lối đi này, có khoảng 1km đường nhựa và bê tông, người dân trong bản sinh sống chủ yếu làm nghề trồng trọt, chăn nuôi và công nhân bốc vác... Tuy nhiên, với vẻ khác thường của một bản làng dân tộc, tiếng xe cộ gầm rú suốt ngày đêm, người qua kẻ lại đông đúc, sự vắng vẻ không còn là bản sắc của những ngày thường ở nơi đây.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 5

Và sẽ bị chặn lại bởi cán bộ biên phòng...

Trên tuyến đường này, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và kiểm soát việc ra vào bất hợp pháp của hàng lậu và các vụ việc vi phạm pháp luật khác, lực lượng biên phòng được bố trí trên tuyến đường này và tuần tra kiểm soát 24/24.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cách con đường đất dẫn vào lối mòn khoảng 300m, có một điểm, theo người dân cho biết là họ (cán bộ biên phòng) chốt kiểm soát thường xuyên tại đây. 

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 6

Cán bộ biên phòng vẫn ở trên điểm này cả ngày

Không có bất cứ một hoạt động kiểm tra nào đối với các xe hàng của các cơ quan chức năng. Trong quá trình tác nghiệp của phóng viên, cụ thể, từ ngày 25, 26, riêng ngày 26 từ 10h sáng đến gần 1h chiều, hàng chục lượt phương tiện qua lại, đặc biệt là những chuyến hàng từ bên kia chạy bằng xe tải lao vùn vụt mà không có bất cứ dấu hiệu nào của công tác kiểm tra, kiểm soát của phía cơ quan chức năng? 

Sau khi xuất phát từ đường 9 dẫn lối vào bản Ka Tăng, trên con đường nhựa trước mắt có đến 2 xe ben và một xe tải đang phi nhanh vượt qua chốt, đi về phía lối mòn. Khi xe của phóng viên vượt qua chốt và nối vào đoàn xe thì một cán bộ Biên phòng đuổi theo, khi vào đến đường đất bị băm nát bởi những chuyến xe hàng nườm nượp thì bất ngờ chiếc xe tải mang biển số 74C – 066xx vượt lên và dừng lại.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 7

Và những xe quen cứ vượt qua...

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 8

Tải trọng của những chuyến xe này rất nặng, tiếng gầm của máy vang cả núi đồi

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 9

Sau khi trao hỏi về lý do tại sao xe lại vào đây thì vị cán bộ Biên phòng kia cũng đến trước đầu xe và chặn lại. Đoàn xe kia cũng vì thế mà dừng theo. Sau khi trao đổi với phóng viên về việc ra vào nơi đây, và đường bên kia là không được đi, vị cán bộ này yêu cầu phóng viên quay ra do lạc đường. Phóng viên trao đổi nhanh về tình trạng những xe tải, xe ben kia được ra vào tại khu vực này, vị cán bộ này cho hay là xe của người trong bản, tuy nhiên khi được cho biết là rất nhiều xe qua bên kia đường biên để chuyển hàng và tại sao không kiểm tra kiểm soát, thì vị cán bộ này không nói gì.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 10

Sau khi thay ca, tình hình vẫn như cũ?

Bà Truyền, một tiểu thương tên tại Trung tâm thương mại Lao Bảo cho biết; “hàng hóa đi ở đây chủ yếu là hàng bên kia về, họ đi đường Lẹc là chủ yếu”. Để giải thích cho việc hàng hóa này phải đi đường đó và có thể đi về được, bà Tuyền cho hay: “hàng lậu không đi đường đó, đi đường kia (đường chính – Pv) mà chết à... và phải làm luật mới qua được”.

Bình Minh