Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị

Những chuyến xe tải, nhất là xe ben, vượt qua khu đồi cao, ra đường biên giới Việt Nam – Lào. Tại vị trí thuộc địa phận Lào, những chuyến xe ấy bốc đầy hàng, quay lại Việt Nam. Tình trạng này, cứ lặp đi lặp lại cả ngày lẫn đêm. Phóng viên đã có cuộc thâm nhập khu đường đất mà người bản địa gọi là đường Lẹc…

 Có lẽ, không thể ngờ rằng, chỉ cách không xa đồn biên phòng trong bán kính chưa đầy 500 m, một con đường độc đạo đầy khó khăn vì đồi dốc, ấy nhưng, không làm nản lòng cánh lái xe này. Vì sao họ chọn lựa con đường ấy để đi; ai đã “tạo điều kiện” để cho những chuyến xe đó qua lại nhộn nhịp một cách “êm ái”?

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 1

Những chuyến xe - không thể ngẫu nhiên lạc qua Lào để lấy nông sản?

Tại vị trí đồi cao trên địa phận Việt Nam, phóng viên nhìn về phía bên kia của lối mòn - đó là một con đường đất có bề rộng mặt đường chừng 2,5 m và chỉ đủ cho một ô tô tải di chuyển. Tuy nhiên, do khoảng cách từ đường biên đến khu đường đất có mặt đường rộng tại khu dân cư đông đúc của bản Cà Tăng (cách khoảng 300m) nên ở đó được dùng làm điểm dừng tránh cho những xe ngược chiều.

Do lượng xe tham gia nhiều nên trên tuyến cũng có thể có một vài điểm dừng tránh khác. Con đường trở nên hiểm trở vì đồi dốc, bên cạnh là vực sâu. Mùa này trời mưa, con đường đất cuối bản cũng bị băm nát, lầy lội. Phương tiện qua lại chỉ có thể là những xe gầm cao, riêng xe máy cũng bó tay vì nhiều hố sâu và trơn trượt.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 2

Con đường chính vào bản Cà Tăng cách không xa Đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo

Sau khi bốc hàng tại địa phận Lào, họ quay lại cách khoảng 100m là đường biên giới. Những chuyến xe vượt nhanh qua và chạy về theo lối mòn dẫn đến bản Kà Tăng, tiếp tục đi sâu vào nội địa.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 3

Trên con đường đất lầy lội và đồi dốc vẫn không làm nản các tay lái...

Tại tuyến lối mòn này, trên địa phận Việt Nam, theo người dân ở đây cho biết, có một chốt chặn kiểm tra của một số đối tượng không rõ lai lịch, thường xuyên xem xét kỹ lưỡng hoạt động ra vào. Tuyến đường chủ yếu để hoạt động vận chuyến của những chuyến xe hàng từ bên kia biên giới và bất khả xâm phạm với người lạ mặt. Tuyến đường này xuất phát từ bên phải đường 9, theo hướng từ thành phố Đông Hà lên, cách barie kiểm soát của cửa khẩu khoảng 150m và cũng là lối chính vào bản Kà Tăng.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 4

Có một chốt chặn bất khả xâm phạm với người lạ trên con đường đất này...

Nơi đây, tập trung chủ yếu là người đồng bào dân tộc Vân Kiều sinh sống. Trên lối đi này, có khoảng 1km đường nhựa và bê tông, người dân trong bản sinh sống chủ yếu làm nghề trồng trọt, chăn nuôi và công nhân bốc vác... Tuy nhiên, với vẻ khác thường của một bản làng dân tộc, tiếng xe cộ gầm rú suốt ngày đêm, người qua kẻ lại đông đúc, sự vắng vẻ không còn là bản sắc của những ngày thường ở nơi đây.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 5

Và sẽ bị chặn lại bởi cán bộ biên phòng...

Trên tuyến đường này, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và kiểm soát việc ra vào bất hợp pháp của hàng lậu và các vụ việc vi phạm pháp luật khác, lực lượng biên phòng được bố trí trên tuyến đường này và tuần tra kiểm soát 24/24.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cách con đường đất dẫn vào lối mòn khoảng 300m, có một điểm, theo người dân cho biết là họ (cán bộ biên phòng) chốt kiểm soát thường xuyên tại đây. 

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 6

Cán bộ biên phòng vẫn ở trên điểm này cả ngày

Không có bất cứ một hoạt động kiểm tra nào đối với các xe hàng của các cơ quan chức năng. Trong quá trình tác nghiệp của phóng viên, cụ thể, từ ngày 25, 26, riêng ngày 26 từ 10h sáng đến gần 1h chiều, hàng chục lượt phương tiện qua lại, đặc biệt là những chuyến hàng từ bên kia chạy bằng xe tải lao vùn vụt mà không có bất cứ dấu hiệu nào của công tác kiểm tra, kiểm soát của phía cơ quan chức năng? 

Sau khi xuất phát từ đường 9 dẫn lối vào bản Ka Tăng, trên con đường nhựa trước mắt có đến 2 xe ben và một xe tải đang phi nhanh vượt qua chốt, đi về phía lối mòn. Khi xe của phóng viên vượt qua chốt và nối vào đoàn xe thì một cán bộ Biên phòng đuổi theo, khi vào đến đường đất bị băm nát bởi những chuyến xe hàng nườm nượp thì bất ngờ chiếc xe tải mang biển số 74C – 066xx vượt lên và dừng lại.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 7

Và những xe quen cứ vượt qua...

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 8

Tải trọng của những chuyến xe này rất nặng, tiếng gầm của máy vang cả núi đồi

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 9

Sau khi trao hỏi về lý do tại sao xe lại vào đây thì vị cán bộ Biên phòng kia cũng đến trước đầu xe và chặn lại. Đoàn xe kia cũng vì thế mà dừng theo. Sau khi trao đổi với phóng viên về việc ra vào nơi đây, và đường bên kia là không được đi, vị cán bộ này yêu cầu phóng viên quay ra do lạc đường. Phóng viên trao đổi nhanh về tình trạng những xe tải, xe ben kia được ra vào tại khu vực này, vị cán bộ này cho hay là xe của người trong bản, tuy nhiên khi được cho biết là rất nhiều xe qua bên kia đường biên để chuyển hàng và tại sao không kiểm tra kiểm soát, thì vị cán bộ này không nói gì.

Tiếp bài Lạc vào “thủ phủ” hàng Thái ở Quảng Trị - Hình 10

Sau khi thay ca, tình hình vẫn như cũ?

Bà Truyền, một tiểu thương tên tại Trung tâm thương mại Lao Bảo cho biết; “hàng hóa đi ở đây chủ yếu là hàng bên kia về, họ đi đường Lẹc là chủ yếu”. Để giải thích cho việc hàng hóa này phải đi đường đó và có thể đi về được, bà Tuyền cho hay: “hàng lậu không đi đường đó, đi đường kia (đường chính – Pv) mà chết à... và phải làm luật mới qua được”.

Bình Minh

Bài liên quan

Tin mới

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.