Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tin vui: Lần đầu tiên bán tín chỉ Carbon từ trồng lúa

Sau 4 tháng triển khai mô hình canh tác lúa giảm phát thải tại xã Bình Hòa, huyện Krong Ana, tỉnh Đắk Lắk, đại diện địa phương cho biết, đã có thể thực hiện mua tín chỉ Carbon từ diện tích lúa canh tác này.

Mô hình canh tác lúa giảm phát thải được triển khai tại Đắk Lắk không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn tạo ra thêm tín chỉ Carbon. 

Người nông dân trồng lúa tại Đắk Lắk rất phấn khởi trong những ngày này. Sau 4 tháng triển khai mô hình canh tác lúa giảm phát thải tại xã Bình Hòa, huyện Krong Ana đã có thể thực hiện mua tín chỉ Carbon từ diện tích lúa canh tác này.

Ảnh internet.
Tin vui: Lần đầu tiên bán tín chỉ Carbon từ trồng lúa. Ảnh internet.

Mặc dù không được tham gia vào đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao phát thải thấp của Chính phủ triển khai ở vùng đồng bằng sông Cửu Long nhưng Đắk Lắk vẫn mong muốn chuyển đổi sản xuất lúa nước tại địa phương theo hướng xanh và giảm phát thải, tạo thêm giá trị gia tăng từ việc bán tín chỉ carbon.

Giải pháp canh tác lúa được áp dụng theo quy trình canh tác lúa ướt khô xen kẽ của Viện Nghiên cứu Lúa quốc tế IRRI trên diện tích 42 ha. Năng suất dự kiến đạt 11 tấn/ha.

Theo người dân, không những năng suất tăng lên mà chi phí đã giảm khoảng 15% so với canh tác kiểu cũ. Đặc biệt khi áp dụng mô hình này, mỗi ha sẽ tạo ra 3 tín chỉ Carbon, được thu mua với giá 20 USD/tín chỉ, như vậy là khoảng hơn 1,5 triệu đồng/ha.

Đơn vị thu mua tín chỉ Carbon cho Đắk Lắk là thành viên của Công ty Netzero Carbon Thái Lan. Sau khi làm việc trực tiếp với địa phương, công ty cam kết chỉ cần ra báo cáo giảm phát thải là mua ngay mà không cần có đơn vị thứ ba cấp tín chỉ.

Hiện tại, thị trường quan trọng nhất là Châu Âu chưa công nhận bất kỳ tín chỉ của tổ chức nào nhưng báo cáo giảm phát thải được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn và quy định của Liên Hợp quốc.

Dự kiến, vụ hè thu tỉnh Đắk Lắk sẽ nhân rộng mô hình này .

Ngành lúa gạo Việt Nam nói chung đang thực sự chuyển mình, thay đổi tư duy sản xuất, tư duy thị trường, đánh dấu chiến lược xoay chuyển, không chạy theo số lượng và tiến đến nâng giá trị và chất lượng, từ đó hình thành con đường lúa gạo mới bền vững và thịnh vượng.

Theo VTV.vn

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước
Hôm nay, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước

Chủ trì phiên họp hôm nay, ngày 22/5, Kỳ họp thứ 7 là Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Phó Chủ tịch. Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước; nghe báo cáo thẩm tra về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc...

Thông cáo Báo chí số 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV
Thông cáo Báo chí số 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV

Thứ Ba, ngày 21/5/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 7 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025
Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Chiều 21/5, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phấn đấu hết quý II, công nghiệp chế biến chế tạo Quảng Ninh tăng trưởng ước đạt gần 30%
Phấn đấu hết quý II, công nghiệp chế biến chế tạo Quảng Ninh tăng trưởng ước đạt gần 30%

Chiều nay 21/5, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế về tình hình sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm và bàn giải pháp tăng cường sản xuất, gia tăng giá trị các sản phẩm công nghiệp chế biến chế tạo nhằm đảm bảo kịch bản tăng trưởng của tỉnh 6 tháng đầu năm và cả năm 2024.

Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng
Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng

Dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, trong đó có một số hộ chăn nuôi trên địa bàn TX Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Trước tình hình đó, đòi hỏi các địa phương thực hiện ngay giải pháp khống chế, dập dịch, không để lây lan diện rộng.