Số liệu từ Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định, đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 431 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 55 sản phẩm 4 sao, 376 sản phẩm 3 sao, tăng 102 sản phẩm so với năm 2022.
Tổng số có 234 cơ sở sản xuất của 10 huyện, thành phố có sản phẩm OCOP, trong đó có 60 doanh nghiệp (chiếm 25,6%), 54 Hợp tác xã (chiếm 23,1%) và 120 hộ kinh doanh (chiếm 51,3%).
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP; những gương điển hình tiên tiến và mô hình sản xuất tiêu biểu các sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP của tỉnh.
Đẩy mạnh tư vấn, hướng dẫn các chủ thể OCOP hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì phù hợp với nhu cầu của thị trường tiêu thụ.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh trên website Chương trình OCOP của tỉnh; tại các điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, các điểm du lịch…
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông về sản phẩm, Chương trình OCOP; đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP trên các phương tiện truyền thông đại chúng…
Ngoài ra, đơn vị tiếp tục hỗ trợ xúc tiến thương mại điện tử, chuyển đổi số trong việc bán sản phẩm OCOP. Hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất đăng ký, tham gia giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, các kênh bán hàng trực tuyến (online), các trang mạng xã hội, bán hàng tương tác trực tiếp (livestream).
Một giải pháp nữa là tổ chức Hội chợ các sản phẩm OCOP để kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh; khuyến khích các cơ sở sản xuất tham gia giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh tại các hội chợ thương mại trên địa bàn tỉnh và cả nước.
Văn Chiến