Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tối nay, Trăng Trung thu màu cam và tròn nhất trong 100 năm qua

Mặt trăng tròn nhất trong 100 năm qua sẽ xuất hiện từ 16h59 giờ Việt Nam ngày Trung thu 10/09 và kết thúc vào sáng 11/09. Mặt trăng sẽ có một màu cam kỳ lạ khi bắt đầu ló dạng phía trên đường chân trời.

Theo Bảo tàng Khoa học Thiên văn Chungju Guryeo ở Hàn Quốc, trăng tròn nhất trong 100 năm qua sẽ xuất hiện vào lễ Trung thu năm nay.

Ngoài ra, Mặt trăng sẽ có màu cam đặc biệt. Hiện tượng này được gọi là trăng thu hoạch, diễn ra vào kỳ trăng rằm gần nhất với ngày Thu phân hàng năm, vốn là thời điểm mà nông dân thường thu hoạch mùa màng.

Trăng màu cam và tròn nhất trong 100 năm xuất hiện tối nay. (Ảnh: Sky News).
Trăng màu cam và tròn nhất trong 100 năm xuất hiện tối nay. Ảnh Sky News.

Ngày Thu phân năm nay rơi vào 23/09 nên ngày 10/09 được tính là trăng thu hoạch của năm 2022.

Về mặt thiên văn, trăng thu hoạch xảy ra khi mặt phẳng quỹ đạo của Mặt trăng bay quanh Trái đất kết hợp với mặt phẳng quỹ đạo của Trái đất bay quanh mặt Trời thành một góc nhỏ nhất.

Trung bình, Mặt trăng thường mọc muộn hơn 50 phút so với thời điểm Mặt trời lặn mỗi ngày, nhưng do gần với Thu phân, thời gian này được rút ngắn chỉ còn 30 phút.

Về cơ bản, thời gian chiếu sáng của Mặt trăng trong những ngày này sẽ kéo dài hơn thời điểm khác trong năm, đồng thời cũng có màu cam và sáng hơn bình thường.

Năm nay, trăng thu hoạch sẽ xuất hiện từ chiều muộn và đạt cực đại vào 16h59.

Theo trang Solar System của NASA, sự kiện Mặt trăng này được gọi là The Harvest Moon (trăng thu hoạch) vì nó gần với điểm thu phân, thời điểm mà nông dân thường thu hoạch mùa màng.

Châu Âu còn gọi hiện tượng này là Mặt trăng trái cây (vì một số loại trái cây chín khi gần cuối hè), Mặt trăng lúa mạch (trùng mùa thu hoạch và tuốt lúa mạch).

Ở Trung Quốc, Việt Nam và một số nước Châu Á khác, ngày 10/09 dương lịch, tức ngày rằm tháng 8 âm lịch, là Tết Trung thu, một lễ hội truyền thống.

Ở Hàn Quốc, ngày này tương ứng với lễ hội thu hoạch Chuseok. Ngày này, người Hàn Quốc rời khỏi các thành phố trở về quê hương để tỏ lòng thành kính với các linh hồn tổ tiên của họ.

Lần trăng tròn này cũng tương ứng với lễ hội Tsukimi hay lễ "Ngắm trăng" của Nhật Bản. Vì truyền thống cúng khoai vào rằm nên trăng này còn được gọi là Imomeigetsu (tạm dịch là "Trăng thu hoạch khoai").

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đẩy nhanh tiến độ di dời hệ thống điện truyền tải phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam
Đẩy nhanh tiến độ di dời hệ thống điện truyền tải phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam

Các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc di dời hệ thống điện truyền tải 500kV và 220kV, kịp thời hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

Quảng Ninh: TP. Hạ Long tan hoang sau khi tâm bão số 3 đổ bộ
Quảng Ninh: TP. Hạ Long tan hoang sau khi tâm bão số 3 đổ bộ

Bão số 3 (YAGI) đã đi qua nhưng hoàn lưu sau bão hiện vẫn gây mưa trên địa bàn TP. Hạ Long (Quảng Ninh). Sau tâm bão đi qua, TP. Hạ Long trở nên tan hoang khi cây cối đổ rạp, nhiều mái tôn, biển quảng cáo bị hất văng, ước thiệt hại là rất lớn.

Bão số 3 đổ bộ, một số chung cư bị sập trần, hư hại tài sản
Bão số 3 đổ bộ, một số chung cư bị sập trần, hư hại tài sản

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời gian gió mạnh tại đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có Thủ đô Hà Nội) khi bão số 3 tiến vào là từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.

Giải pháp để tiếp tục tăng trưởng tín dụng ở mức cao
Giải pháp để tiếp tục tăng trưởng tín dụng ở mức cao

Tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 7/9, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thông tin về giải pháp thực hiện tăng trưởng tín dụng năm 2024 ở mức 15%.

THACO đẩy mạnh chuyển đổi số, chú trọng phát triển nhân sự
THACO đẩy mạnh chuyển đổi số, chú trọng phát triển nhân sự

Nhận định đổi mới công nghệ và chuyển đổi số là “chìa khóa” để cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, THACO đã và đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và xác định đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tập trung cao độ khôi phục hệ thống điện, thông tin liên lạc, đường giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tập trung cao độ khôi phục hệ thống điện, thông tin liên lạc, đường giao thông

 Chiều 7/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp giao ban thứ 3 trong ngày của Sở Chỉ huy tiền phương phòng chống bão số 3.