Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Theo VNR, hiện trên mạng đường sắt quốc gia vẫn còn 28 hầm xuống cấp, thấm dột, ảnh hưởng nhiều đến việc khai thác chạy tàu (trong đó tuyến Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh có 22 hầm, đều được xây dựng từ thời Pháp thuộc những năm 1927-1935). Do dự án 7.000 tỷ đồng đã có kế hoạch cải tạo, sửa chữa 9 hầm, VNR kiến nghị bố trí kinh phí để cải tạo, sửa chữa 13 hầm còn lại với tổng vốn dự kiến 1.900 tỷ đồng.

Ngoài ra, VNR cũng kiến nghị bố trí 1.160 tỷ đồng để cải tạo cục bộ bình diện đường cong bán kính nhỏ tại 26 đường cong, thực hiện 6 công trình thay ghi tốc độ cao và xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi đảm bảo an toàn tại 14 vị trí.

Bên cạnh đó, VNR cũng mong muốn bố trí nguồn vốn khoảng 1.700 tỉ đồng để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm (55 cầu khu đoạn Đà Nẵng - Quy Nhơn cần thay thế kết cấu và 32 cầu khu đoạn Quy Nhơn - Sài Gòn cần thay thế cầu, gia cố) và làm các công trình để tách giao thông đường bộ, đường sắt đối với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu.

Trước đó, VNR đã có kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí vốn sửa chữa, nâng cấp hơn 40 nhà ga hành khách và hàng hóa trong giai đoạn 2022 - 2023 nhằm nâng cao năng lực và tăng hiệu quả rõ rệt cho vận tải đường sắt, tạo thuận lợi cho vận tải phục hồi nhanh sau ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19. Kinh phí dự kiến khoảng 2.380 tỷ đồng, đề xuất từ nguồn chương trình phục hồi kinh tế bền vững.

Minh Đức