Từ năm 2022 Tổng cục Thuế đã triển khai trên diện rộng ứng dụng eTax Mobile dành cho người nộp thuế (NNT) là cá nhân. Theo đó, NNT có thể tra cứu các thông tin về nghĩa vụ thuế, thông tin đăng ký về mã số thuế cá nhân, thông tin đăng ký giảm trừ cho người phụ thuộc, nhận thông báo thuế, nộp thuế điện tử thông qua liên kết với tài khoản ngân hàng, thực hiện thủ tục quyết toán thuế, hoàn thuế TNCN, phản ánh tới cơ quan Thuế về các khoản thu nhập không đúng, không chính xác do tổ chức chi trả kê khai với cơ quan thuế và các tiện ích khác giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân trong quá trình tìm hiểu thông tin về nghĩa vụ thuế, phương pháp tính thuế.

Bên cạnh các tiện ích của dịch vụ thuế điện tử mà ngành Thuế đã triển khai, vẫn có một số trường hợp cá nhân NNT sử dụng “dịch vụ hoàn thuế TNCN từ các trang mạng xã hội” thiếu kiểm chứng, thậm chí có hiện tượng NNT bị các đối tượng môi giới lôi kéo cá nhân NNT làm dịch vụ quyết toán thuế. Theo đó, các đối tượng môi giới này yêu cầu NNT cung cấp toàn bộ tài khoản, mật khẩu ứng dụng eTax Mobile cho các “cá nhân nhận làm dịch vụ” để làm thủ tục hoàn thuế, việc này dẫn đến trong thực tế có một số trường hợp NNT bị lợi dụng, lừa đảo.

Đồng thời, việc NNT thuê một số hội nhóm, cá nhân không có đăng ký kinh doanh, không có chứng chỉ hành nghề dịch vụ thuế để làm dịch vụ quyết toán thuế có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân của NNT nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng. Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của người nộp thuế, Tổng cục Thuế đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức chi trả thu nhập tuyên truyền, phổ biến đến người lao động đăng ký, sử dụng tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế để thuận lợi trong việc quyết toán, hoàn thuế TNCN, phối hợp với Cục Thuế DNL để hỗ trợ, đề nghị người lao động cài đặt sử dụng ứng dụng eTax Mobile.

Người nộp thuế là cá nhân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (account), mật khẩu cho các đối tượng khác tránh trường hợp đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo sử dụng tài khoản bất hợp pháp. Để việc giải quyết các vướng mắc của NNT cá nhân được kịp thời, các doanh nghiệp là tổ chức chi trả thu nhập cần nắm bắt, tổng hợp các phản ánh, vướng mắc của người lao động trong quyết toán thuế, hoàn thuế TNCN để gửi đến cơ quan thuế hướng dẫn kịp thời.

Đồng thời, tổ chức chi trả thu nhập cần tuyên truyền phổ biến đến người lao động trường hợp nếu phát sinh vướng mắc trong quyết toán thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế TNCN thì thông qua đầu mối tại tổ chức chi trả thu nhập để có ý kiến đề nghị Cục Thuế DNL giải quyết. Khi NNT phát hiện có hành vi mạo danh hoặc nhận được các thông tin có dấu hiệu mạo danh cần thông báo ngay đến cơ quan Thuế, tổ chức chi trả để được kiểm tra, hướng dẫn xác minh kịp thời và thực hiện các biện pháp để tránh bị thiệt hại. Đề nghị NNT không tải hoặc cài đặt ứng dụng qua các đường dẫn hoặc các hướng dẫn khác không chính thống, lưu ý một số dấu hiệu ứng dụng lừa đảo như khi cài đặt ứng dụng thường xuyên yêu cầu cấp quyền xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình...

Hà Trần (t/h)