Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng thống Trump chi mạnh cho quốc phòng gấp 10 Nga

Với mức chi theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump, ngân sách quốc phòng Mỹ gấp hơn 10 lần so với Nga.

Theo dự thảo ngân sách được công bố ngày 23/5, Tổng thống Donald Trump đề xuất tăng 10% ngân sách cho Lầu Năm Góc.

Như vậy, mức đề xuất này đã tăng hơn 50 tỷ USD so với mức ngân sách cơ sở năm 2017. Tuy nhiên, con số này chỉ nhiều hơn 3% so với các đề xuất mà chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama từng đưa ra.

Cụ thể, ngân sách quốc phòng được đề xuất cho tài khóa 2018 là 574 tỷ USD trong thời bình, thêm 65 tỷ USD chi tiêu bổ sung trong trường hợp xảy ra chiến tranh, tức là tổng cộng 639 tỷ USD. 

Hồi tháng 2/2017, ông Trump đã cam kết "chi cho quân đội nhiều nhất trong lịch sử Mỹ," song các nhân vật "diều hâu" ngay trong đảng Cộng hòa vẫn cho rằng mức tăng mà Tổng thống đề xuất trên vẫn còn chưa đủ.

Tổng thống Trump chi mạnh cho quốc phòng gấp 10 Nga - Hình 1

Chi tiêu cho quốc phòng của Mỹ tăng mạnh

 Thượng nghị sỹ John McCain cảnh báo đề xuất này sẽ "chết yểu" ngay khi đưa ra Quốc hội Mỹ thảo luận. Ông McCain nhận định rằng sau nhiều năm cắt giảm ngân sách trong bối cảnh các mối đe dọa gia tăng trên thế giới, mức ngân sách này sẽ không cung cấp đủ các nguồn lực cần thiết để khôi phục độ sẵn sàng của quân đội Mỹ, xây dựng lại các năng lực quân sự và làm mới các ưu thế quân sự của Mỹ bằng việc đầu tư vào các năng lực hiện đại.

Dù chưa làm hài lòng giới "diều hâu" nhưng mức chi cho ngân sách quốc phòng Mỹ cao gấp nhiều lần so với Nga.

Tháng 3 năm nay, tạp chí quân sự Jane's dẫn số liệu từ cơ quan ngân khố liên bang Nga cho biết,  ngân sách quốc phòng của nước này được cắt giảm đi 25,5%, từ 65,4 tỷ USD xuống còn 48,4 tỷ USD trong năm 2017. Đây là mức cắt giảm lớn nhất từ đầu những năm 1990.

Sự cắt giảm ngân sách quốc phòng đến mức kỉ lục đã đưa Nga rời khỏi vị trí nước có chi tiêu quân sự lớn thứ 4 thế giới mà rơi xuống vị trí thứ 8, sau Ấn Độ và Pháp.

Sau khi cắt giảm, tổng ngân sách quốc phòng Nga thậm chí còn ít hơn số tiền mà Tổng thống Donald Trump muốn cấp bổ sung cho quân đội Mỹ.

Trước đó, trong giai đoạn 2011 – 2015, mỗi năm ngân sách của Nga tăng trung bình gần 20%. Mặc dù con số này khá ấn tượng nhưng theo nhận định của các nhà kinh tế, lạm phát hàng năm trên dưới 15% đã ảnh hưởng nhiều đến số tiền thực tế mà Nga đầu tư cho quốc phòng.

Sự cắt giảm ngân sách quân sự trong năm 2017 phản ánh một nền kinh tế yếu kém của Nga do phải hứng chịu giá dầu sụt giảm nghiêm trọng và ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tổng thống Vladimir Putin từng nhấn mạnh rằng, Nga sẽ không bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang tốn kém mới. Nga sẽ không đe dọa bất kỳ ai, tất cả các tranh chấp sẽ tìm cách giải quyết trên bàn đàm phán. Nga sẽ tiếp tục thực hiện theo phương châm này trong tương lai và tuân thủ nguyên tắc này.

An Nhiên - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Trách nhiệm của thế hệ hôm nay với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương
Trách nhiệm của thế hệ hôm nay với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Chủ nhân khởi thủy của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là cộng đồng người Việt ở 122 làng thuộc tỉnh Phú Thọ.

Dự báo thời tiết 18/4: Miền Bắc sáng có mưa giông, phía Đông Bắc Bộ trời dịu mát
Dự báo thời tiết 18/4: Miền Bắc sáng có mưa giông, phía Đông Bắc Bộ trời dịu mát

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch, tức 18/4), khu vực Bắc Bộ sáng có mưa rào và giông rải rác, vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, là Tổ quốc độc lập, lãnh thổ toàn vẹn
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, là Tổ quốc độc lập, lãnh thổ toàn vẹn

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, đồng bào các dân tộc Việt Nam dù ở miền ngược hay miền xuôi, dù là người Kinh hay người dân tộc thiểu số, dù ở trong nước hay ngoài nước đều có chung cội nguồn dân tộc. Toàn thể cộng đồng các dân tộc Việt Nam là một thực thể thống nhất.

Giá vàng hôm nay 18/4: Vẫn trong xu hướng tăng
Giá vàng hôm nay 18/4: Vẫn trong xu hướng tăng

Giá vàng hôm nay 18/4, giá vàng thế giới vẫn nằm trong xu hướng tăng và có thể bứt phá lên đỉnh cao mới bất cứ lúc nào.

Giá cà phê hôm nay 18/4: Tiếp tục giữ đà tăng cao
Giá cà phê hôm nay 18/4: Tiếp tục giữ đà tăng cao

Giá cà phê trong nước hôm nay 18/4 tiếp tục đà tăng mạnh, mức tăng khoảng 2.400 - 2.500 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 18/4: Quay đầu giảm sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp
Tỷ giá USD hôm nay 18/4: Quay đầu giảm sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp

Tỷ giá USD hôm nay 18/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 90 đồng, hiện ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,34%, xuống mốc 105,92.