Theo Carscoops, Toyota đang đầu tư thêm 500 triệu USD (khoảng 12.500 tỷ đồng) vào công ty khởi nghiệp taxi hàng không - Joby Aviation có trụ sở tại California (Mỹ).

Trước đó, hãng ô tô Nhật Bản đã hợp tác với Joby Aviation và đầu tư tổng cộng gần 400 triệu USD (gần 10.000 tỷ đồng) cho công ty này từ năm 2020 đến nay. Như vậy, tổng mức đầu tư của Toyota cho Joby tính đến năm 2025 lên tới 894 triệu USD (khoảng 22.131 tỷ đồng).

Toyota đầu tư thêm 500 triệu USD cho công ty khởi nghiệp taxi bay. Ảnh: Toyota.
Toyota tiếp tục đầu tư thêm 500 triệu USD cho công ty khởi nghiệp taxi bay. (Ảnh: Toyota)

Theo đó, Joby Aviation sẽ nhận được số tiền đầu tư mới thành hai đợt, đợt đầu tiên sẽ được giải ngân vào cuối năm nay và phần còn lại sẽ đến vào năm 2025.

"Chúng tôi rất vui mừng khi thấy Joby đã hoàn thiện các hồ sơ pháp lý và chuyển sang sản xuất thương mại. Chúng tôi chia sẻ quan điểm của Joby rằng các chuyến bay thương mại sớm được diễn ra và sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề và nhu cầu di chuyển cấp thiết hiện nay", ông Tetsuo "Ted" Ogawa - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Toyota Bắc Mỹ cho biết.

Ông Ted Ogawa - CEO Toyota Motor tại Bắc Mỹ đồng tình với quan điểm của Joby trong việc giải quyết các vấn đề về di chuyển hiện nay bằng phương thức vận chuyển như taxi bay điện. Ảnh: AFP
Ông Tetsuo "Ted" Ogawa - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Toyota Bắc Mỹ (Ảnh: AFP)

Vào tháng 8/2024, Joby Aviation tiết lộ đã hoàn thành 4 trong 5 bước cần thiết để đạt được chứng nhận và họ tuyên bố hy vọng sẽ triển khai dịch vụ bay thương mại đầu tiên tại Dubai vào cuối năm 2025. Trước khi điều đó có thể xảy ra, nhóm taxi hàng không cần phải dành nửa đầu năm sau để thực hiện một loạt các chuyến bay thử nghiệm.

Được biết, Toyota không phải là hãng sản xuất ô tô duy nhất đầu tư vào taxi bay. Hyundai đã ra mắt mẫu taxi bay S-A2 có tốc độ 120 dặm/giờ (193 km/giờ) tại CES ở Las Vegas vào đầu năm nay, tuyên bố sẽ có mẫu sản xuất vào năm 2028.

Xpeng X2 eVOTL (máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện) của Trung Quốc đã có chuyến bay đầu tiên vào năm ngoái, ngay sau khi Stellantis thông báo mở rộng quan hệ đối tác với Archer Aviation và sẽ chế tạo máy bay Midnight của công ty này tại Covington, Georgia. Stellantis đã đầu tư thêm 55 triệu USD vào dự án Archer vào mùa hè này và tuyên bố nhà máy mới sẽ sẵn sàng trước cuối năm 2024.

Joby Aviation được thành lập năm 2009, là đứa con tinh thần của nhà sáng chế JoeBen Bevirt. Đến năm 2018, Joby Aviation huy động được 100 triệu USD tiền đầu tư từ nhiều nguồn, trong đó có Toyota. Nhờ số vốn này, Joby Aviation bắt đầu phát triển taxi bay sử dụng động cơ điện và thử nghiệm phương tiện này ở một sân bay tư nhân tại miền Bắc California.

Vào năm 2020, hãng Toyota tiếp tục đầu tư mạnh hơn cho Joby Aviation. Bên cạnh việc chi hàng trăm triệu USD, Toyota đã chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và tham gia sâu vào khâu kiểm soát chất lượng.

Mô hình taxi bay đầu tiên của Joby Aviation sử dụng động cơ điện với 6 rotor và 5 ghế ngồi, bao gồm cả ghế phi công. Giống máy bay trực thăng, taxi bay của Joby Aviation có thể cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng. Phương tiện này có thể đạt tốc độ tối đa 320 km/h và bay với quãng đường hơn 240km sau một lần sạc. Taxi bay sử dụng động cơ điện sẽ có độ ồn thấp hơn 100 lần so với máy bay thông thường.

PV(t/h)