Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Dự kiến hơn 7,3 triệu người được nhận hỗ trợ trong đợt 3

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn chiều ngày 20/9/2021, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh cho biết, số lượng người được nhận hỗ trợ trong đợt 3 (dự kiến) là 7,3 triệu người với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM - Võ Văn Hoan thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: KT)

Cụ thể, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vẫn còn diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội kéo dài; người dân đã khó khăn ngày càng khó khăn hơn do mất việc không có thu nhập. Do đó, ngoài các gói cứu trợ an sinh xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, cá nhân,… được sự chấp thuận của Thường trực HĐND Thành phố, UBND TP. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai phương án hỗ trợ đợt 3, nhằm chia sẻ phần nào khó khăn bức bách của người dân.

Từ kinh nghiệm tổ chức thực hiện các gói hỗ trợ đợt 1, đợt 2 thời gian qua, trên cơ sở thống kê, báo cáo từ UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức; trong thời gian tới, trên địa bàn thành phố sẽ có khoảng 53.483 hộ nghèo và hộ cận nghèo (với khoảng 210.178 nhân khẩu), người đang lưu trú tại TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn với tổng số người dân cần hỗ trợ là 7.347.116 người. Do đó, UBND TP. Hồ Chí Minh triển khai phương án hỗ trợ đợt 3.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Võ Văn Hoan cho biết, về nguyên tắc hỗ trợ, trên cơ sở hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động gặp khó khăn đã được chi trả đợt 1, đợt 2 và những trường hợp thật sự khó khăn được cập nhật bổ sung, sẽ xác định số người được hỗ trợ ở đợt 3. Quá trình rà soát, lập danh sách, tổ chức thẩm định và phê duyệt phải đảm bảo nguyên tắc chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lặp, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

 Dự kiến hơn 7,3 triệu người tại TP. HCM được nhận hỗ trợ trong đợt 3. (Ảnh: KT)

Số lượng người hỗ trợ (dự kiến) là 7,3 triệu người. Mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người. Dự toán kinh phí hỗ trợ là hơn 7.300 tỷ đồng. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách TP. Hồ Chí Minh bao gồm nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương và nguồn kết dư ngân sách năm 2019 (đang theo dõi trong số thu ngân sách năm 2020). “Cố gắng khoảng thứ 5 (ngày 23/9/2021), chậm nhất là thứ 6 (24/9/2021) có thể khởi động chương trình hỗ trợ người dân gói thứ 3, ông Võ Văn Hoan thông tin thêm.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Võ Văn Hoan, có 4 đối tượng được hỗ trợ theo gói này. Đó là thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.

Đối tượng 2 là người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập, trong thời gian TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

Cùng với đó là người phụ thuộc của đối tượng 2 gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

Đối tượng thứ 4 là người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách và đang có mặt tại địa bàn xã, phường, thị trấn.

Thời gian qua, nhiều chương trình được TP. HCM triển khai hỗ trợ người dân trước diễn biến dịch bệnh Covid - 19
Thời gian qua, nhiều chương trình được TP. HCM triển khai hỗ trợ người dân trước diễn biến dịch bệnh Covid - 19. (Ảnh: KT)

Ông Võ Văn Hoan cũng lưu ý, gói hỗ trợ này không hỗ trợ đối với các trường hợp là người đang hưởng lương hưu; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội và được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Hoan cho biết, số lượng gói thứ 3 tăng lên nhiều do tính theo đầu người chứ không tính theo hộ và cập nhật bổ sung một số trường hợp. Tiến trình triển khai các gói hỗ trợ có điều chỉnh nhưng mục tiêu của TP. Hồ Chí Minh là chăm lo càng sâu sát, càng cụ thể, càng thiết thực nhằm tránh được bất công bằng trong cách tổ chức, để nhiều người được hưởng được chính sách. Ngoài ra, các gói hỗ trợ này, TP. Hồ Chí Minh còn vận động các nguồn lực khác chăm lo cho người dân.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).