Theo Chi cục Thống kê TP. HCM, hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì mức tăng khá. Trong tháng 9, nhiều sự kiện nổi bật diễn ra nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 cùng với mùa khai giảng năm học mới, đã góp phần thúc đẩy sức mua trên thị trường.
Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9 năm 2025 ước đạt 167.455 tỷ đồng, tăng 2,8% so với tháng trước và tăng 15% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 9 năm 2025 ước đạt 85.378 tỷ đồng, chiếm 51% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 15,4% so với cùng kỳ. Trong đó, 03 nhóm có tỉ trọng lớn nhất với mức tăng khá cao so với cùng kỳ.
Điển hình như: Lương thực, thực phẩm chiếm 30,8%, tăng 23%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình chiếm 21,3%, tăng 27,8%; gỗ và vật liệu xây dựng chiếm 11,9%, tăng 17,1%. Tính chung 9 tháng năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 722.727 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ.
Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 9 năm 2025 ước đạt 19.637 tỷ đồng, chiếm 11,7% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 0,5% so với tháng trước, tăng 25,3% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng năm 2025, doanh thu lưu trú và ăn uống ước đạt 166.635 tỷ đồng, tăng 25,4% so với cùng kỳ. Trong đó, lưu trú tăng 24,4% và dịch vụ ăn uống tăng 25,5%.
Tính chung 9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.403.600 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ.
Vừa qua, để kích cầu tiêu dùng - một trong những động lực quan trọng, góp phần vào tăng trưởng của thành phố. TP. HCM đã tăng cường các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa; thúc đẩy thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt; thông tin, truyền thông, quảng bá rộng rãi các chương trình khuyến mại tập trung; tổ chức các sự kiện thương mại, hội chợ, lễ hội mua sắm quy mô lớn nhằm thu hút khách hàng, tăng sức mua.
Đồng thời, nhiều hệ thống siêu thị lớn triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Trong đó, tập trung giảm giá mạnh cho các mặt hàng sản xuất trong nước và sản phẩm mang nhãn hàng Việt, góp phần thúc đẩy sức mua và hỗ trợ doanh nghiệp nội.
Hoàng Bách (t/h)























