Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch Đầu tư trong tháng 07/2022 khẩn trương chủ động làm việc, trao đổi nghiệp vụ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn các thủ tục liên quan về ngừng thực hiện các dự án PPP trên địa bàn thành phố; tham mưu, đề xuất UBND TP theo đúng quy định.

Một số hạng mục làm đường nối Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc bị bỏ hoang cỏ mọc
Một số hạng mục làm đường nối Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc bị bỏ hoang cỏ mọc. Ảnh M.Q.

Giao Sở Kế hoạch Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND TP. Hồ Chí Minh bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu UBND huyện Bình Chánh khẩn trương thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 2055/UBND DA ngày 22/6/2021 về đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và quản lý chặt chẽ phần nhà đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng để không bị lấn chiếm.

Ban Giao thông khẩn trương làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thu thập thông tin, tài liệu liên quan dự án và xác định phần khối lượng đã thực hiện. Sau đó, báo cáo Sở Giao thông vận tải TP tổng hợp, tham mưu, đề xuất TP. Hồ Chí Minh theo đúng quy định.

Sau khi được giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư, Ban Giao thông khẩn trương nghiên cứu thực hiện dự án theo hình thức BOT và xem xét hướng tiếp cận kết nối với đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nhưng không làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện.

Chi phí đầu tư gồm phần chi phí thanh toán hợp pháp mà nhà đầu tư đã thực hiện và phần chi phí đầu tư phần còn lại của dự án; trình cấp thẩm quyền xem xét, hoàn thành trong quý 3 năm nay.

Dự án đường dự án nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2010, kinh phí gần 2.400 tỷ đồng. Nhưng do thiếu vốn, tháng 4/2015, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Chính phủ cho phép chỉ định nhà đầu tư.

Năm 2016, đơn vị thu phí cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương được chọn làm đối tác, vốn đầu tư dự án giảm còn 1.550 tỷ đồng. TP. Hồ Chí Minh lo phần giải phóng mặt bằng, ước tính 560 tỷ đồng.

Dự án khi đó tính hoàn thành cuối năm 2017 nhưng mới đạt khoảng 12% khối lượng thì ngưng thi công đến nay do đối tác của TP. Hồ Chí Minh không đủ năng lực.

Nguyễn Tùng