Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Giáo viên hạn chế kiểm tra bài đột xuất, bất chợt với học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho rằng, kiểm tra đột xuất, bất chợt, không đảm bảo tính khách quan, tạo áp lực cho học sinh, không phù hợp với mục tiêu giáo dục...

Ngày 21/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã có thông tin rõ hơn về việc đổi mới kiểm tra đánh giá trong trường học.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, có nhiều lý do khiến việc kiểm tra đột xuất, bất chợt không nên được sử dụng nhiều trong giáo dục, bởi cách kiểm tra này sẽ không đảm bảo tính khách quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Đức Trí)

Cụ thể, việc kiểm tra đột xuất, bất chợt không đảm bảo tính khách quan vì học sinh không có thời gian chuẩn bị. Điều này có thể dẫn đến việc học sinh không thể thể hiện được hết khả năng của mình. Chẳng hạn, học sinh có thể trả lời sai câu hỏi vì họ không nhớ hoặc không biết cách giải.

Mặt khác, việc kiểm tra đột xuất, bất chợt thường được coi là một hình thức kiểm tra khó khăn. Điều này có thể tạo áp lực cho học sinh, khiến các em lo lắng và căng thẳng. Áp lực này có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra của học sinh.

Đặc biệt, mục tiêu giáo dục không chỉ là đánh giá kết quả học tập của học sinh mà còn là giúp học sinh phát triển các năng lực. Kiểm tra đột xuất, bất chợt không phù hợp với mục tiêu này vì hình thức này không đánh giá được quá trình học tập của học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu giáo viên cần tránh sử dụng kiểm tra đột xuất, bất chợt trong quá trình dạy học. Thay vào đó, giáo viên nên áp dụng các phương pháp kiểm tra khác để đảm bảo tính khách quan, phù hợp với mục tiêu giáo dục và giúp học sinh phát triển các năng lực.

“Giáo viên là nhân tố quan trọng trong đổi mới kiểm tra đánh giá. Để đổi mới kiểm tra đánh giá thành công, giáo viên cần có những thay đổi trong nhận thức và hành động. Cụ thể, nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của đổi mới kiểm tra đánh giá; Đổi mới tư duy về kiểm tra đánh giá; Áp dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá mới trong dạy học”, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước
Hôm nay, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước

Chủ trì phiên họp hôm nay, ngày 22/5, Kỳ họp thứ 7 là Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Phó Chủ tịch. Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước; nghe báo cáo thẩm tra về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc...

Thông cáo Báo chí số 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV
Thông cáo Báo chí số 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV

Thứ Ba, ngày 21/5/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 7 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025
Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Chiều 21/5, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phấn đấu hết quý II, công nghiệp chế biến chế tạo Quảng Ninh tăng trưởng ước đạt gần 30%
Phấn đấu hết quý II, công nghiệp chế biến chế tạo Quảng Ninh tăng trưởng ước đạt gần 30%

Chiều nay 21/5, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế về tình hình sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm và bàn giải pháp tăng cường sản xuất, gia tăng giá trị các sản phẩm công nghiệp chế biến chế tạo nhằm đảm bảo kịch bản tăng trưởng của tỉnh 6 tháng đầu năm và cả năm 2024.

Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng
Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng

Dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, trong đó có một số hộ chăn nuôi trên địa bàn TX Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Trước tình hình đó, đòi hỏi các địa phương thực hiện ngay giải pháp khống chế, dập dịch, không để lây lan diện rộng.