Ngày 21/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã có thông tin rõ hơn về việc đổi mới kiểm tra đánh giá trong trường học.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, có nhiều lý do khiến việc kiểm tra đột xuất, bất chợt không nên được sử dụng nhiều trong giáo dục, bởi cách kiểm tra này sẽ không đảm bảo tính khách quan.
Cụ thể, việc kiểm tra đột xuất, bất chợt không đảm bảo tính khách quan vì học sinh không có thời gian chuẩn bị. Điều này có thể dẫn đến việc học sinh không thể thể hiện được hết khả năng của mình. Chẳng hạn, học sinh có thể trả lời sai câu hỏi vì họ không nhớ hoặc không biết cách giải.
Mặt khác, việc kiểm tra đột xuất, bất chợt thường được coi là một hình thức kiểm tra khó khăn. Điều này có thể tạo áp lực cho học sinh, khiến các em lo lắng và căng thẳng. Áp lực này có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra của học sinh.
Đặc biệt, mục tiêu giáo dục không chỉ là đánh giá kết quả học tập của học sinh mà còn là giúp học sinh phát triển các năng lực. Kiểm tra đột xuất, bất chợt không phù hợp với mục tiêu này vì hình thức này không đánh giá được quá trình học tập của học sinh.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu giáo viên cần tránh sử dụng kiểm tra đột xuất, bất chợt trong quá trình dạy học. Thay vào đó, giáo viên nên áp dụng các phương pháp kiểm tra khác để đảm bảo tính khách quan, phù hợp với mục tiêu giáo dục và giúp học sinh phát triển các năng lực.
“Giáo viên là nhân tố quan trọng trong đổi mới kiểm tra đánh giá. Để đổi mới kiểm tra đánh giá thành công, giáo viên cần có những thay đổi trong nhận thức và hành động. Cụ thể, nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của đổi mới kiểm tra đánh giá; Đổi mới tư duy về kiểm tra đánh giá; Áp dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá mới trong dạy học”, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Phong Vân