Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP Hồ Chí Minh: Khó khăn vốn đầu tư hạ tầng giao thông

Nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của TP. Hồ Chí Minh hiện còn rất lớn. Tuy nhiên khó khăn về nguồn vốn khiến không ít công trình phải xếp hàng nằm chờ.

Nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của TP. Hồ Chí Minh hiện còn rất lớn. Tuy nhiên khó khăn về nguồn vốn khiến không ít công trình phải xếp hàng nằm chờ.

Những chỉ tiêu khiêm tốn.

Ngoài những công trình giao thông đang triển khai thi công từ năm trước(Xây dựng tường rào dọc tuyến kênh Đại lộ Đông Tây; Lắp đặt lan can an toàn  dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé; Xây dựng đường nối từ đường Thái Văn Lung đến Tôn Đức Thắng; Xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Văn Hưởng đến Xa Lộ Hà Nội; xây dựng cầu TL9 trên đường Nguyễn Văn Bứa…) từ đầu năm 2014 đến nay, TP Hồ Chí Minh chưa có công trình giao thông lớn nào triển khai xây dựng.

Theo ông Tất Thành Cang Giám đốc sở giao thông vận tải(GTVT) Tp Hồ Chí Minh, tổng nhu cầu vốn của ngành giao thông thành phố trong năm 2014 hơn 13 nghìn tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách khoảng 7.044 tỷ đồng; nguồn vốn ODA khoảng 2.3232 tỷ đồng; vốn duy tu, chi sự nghiệp, trợ giá xe buýt khoảng 3.757 tỷ đồng. Nhu cầu là vậy song thực tế được cấp bao nhiêu thì còn phải chờ đợi. Chính vì vậy, trong kế hoạch khởi công xây dựng các công trình trong năm 2014, Sở GTVT chỉ đưa ra danh mục những công trình quy mô nhỏ.

Thành phố phấn đấu đưa vào khai thác các công trình đã triển khai mấy năm qua như: Đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài; tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B, cầu Kênh Lộ, Cầu Phước Lộc, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Kiệu, cầu Bông, cầu Hậu Giang; xây dựng đường nối vào Trường đại học Sài Gòn; đưa vào khai thác một phần các tuyến đường Phạm Văn Bạch, Xa lộ Hà Nội … đều là những công trình đã được cấp vốn thực hiện từ những năm trước.

Những công trình còn lại như: đường nối Đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, Vành đai II phía đông từ cầu Rạch Chiếc đến ngã tư Bình Thái, QL13, QL50… vẫn đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư.

Trông chờ vốn xã hội hóa

Trong khi nguồn vốn ODA ngày càng co hẹp, vốn ngân sách càng khó khăn, chưa đủ để giải phóng mặt bằng hay làm vốn đối ứng cho các dự án ODA, TP Hồ Chí Minh đang lỗ lực tìm kiếm các nguồn vốn xã hội hóa. Trong năm 2013, TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành nhiều dự án quan trọng từ nguồn vốn xã hội hóa như; dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2 đầu tư theo hình thức BT( đầu tư – chuyển giao), cầu vượt tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B đầu tư theo hình thức BT… Ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, kinh nghiệm của thành phố là, bên cạnh ban hành danh mục kêu gọi đầu tư, thành phố còn tạo điều kiện tối đa bằng các chính sách để thu hút nhà đầu tư.

Chẳng hạn với dự án cầu Sài Gòn 2, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, mặc dù đầu tư theo hình thức BT, nhưng thành phố đưa ra phương án mở là đấu thầu. Đây là lần đầu một dự án đầu tư theo hình thức BT được tổ chức đấu thầu. Thành phố đã không tốn kinh phí để lập dự án mà qua đấu thầu còn tiếp kiệm cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng. Ông Dương Quang Châu, Giám đốc đầu tư của Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, đơn vị thực hiện dự án cầu Sài Gòn 2 cho biết, với đề bài mở mà thành phố đưa ra, chủ đầu tư và nhà thầu đã nghiên cứu lập dự án, lên phương án tổ chức thi công hợp lý nên đã rút tiến độ ba tháng so với hợp đồng đã đem lại nhiều lợi ích cho xã hội.

Dù hiệu quả của các nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng là rất đáng ghi nhận, song không phải dự án nào cũng thu hút được nhà đầu tư. Thực tế thời gian qua cho thấy không ít dự án cầu, đường khi triển khai xây dựng đã vướng công tác giải phóng mặt bằng khiến dự án kéo dài gây không ít thiệt hại cho nhà đầu tư. Điển hình trong đó là dự án mở rộng Xa lộ Hà Nôi sau nhiều năm triển khai và gia hạn thời điểm giải phóng mặt bằng cho quận 9 đến nay vẫn chưa hoàn tất.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hiệp Phước cũng đã hoàn thành nhưng một đoạn đường vào cảng chỉ ba km mà ba năm nay vẫn chưa triển khai được. Ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc IDICO cho rằng, với các dự án kêu gọi xã hội hóa đầu tư quan trọng nhất là chính sách của chính quyền Làm sao để nhà đầu tư yên tâm. “giải phóng mặt bằng là vấn đề nhà đầu tư lo nhất, bởi có thể kéo dài thời gian thi công, gây thiệt hại về kinh phí. Hay như vấn đề thu phí, mặc dù đã được quy định tại hợp đồng BOT nhưng khi triển khai lại phải xin ý kiến của Hội đồng Nhân dân địa phương. Đây là những điều nhà đầu tư rất lo ngại”, ông Ninh nói.

Theo Thời Nay

Tin mới

Nhà giam hơn trăm tuổi trong bệnh viện
Nhà giam hơn trăm tuổi trong bệnh viện

Nằm sâu bên trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM có một khu nhà đã gần 150 năm tuổi, là nơi giam giữ nhiều chiến sĩ cách mạng

[Ảnh] Bình Thuận đón hơn 220.000 lượt khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5
[Ảnh] Bình Thuận đón hơn 220.000 lượt khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Ngày 1/5, theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, trong dịp lễ 30/4-1/5, tỉnh ước đón 220.000 lượt khách tham quan, lưu trú tăng khoảng 25% so với năm 2023, công suất phòng bình quân khoảng 75-95%, doanh thu ước khoảng 420 tỷ đồng.

Nối dài cảm hứng tự hào về lịch sử bằng ngôn ngữ xiếc
Nối dài cảm hứng tự hào về lịch sử bằng ngôn ngữ xiếc

Những ngày này, các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang nỗ lực tập luyện để kịp ra mắt khán giả những chương trình nghệ thuật ấn tượng, giúp nối dài cảm hứng tự hào về lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Sức ép vĩ mô kéo giá kim loại suy yếu
Sức ép vĩ mô kéo giá kim loại suy yếu

Cùng xu hướng giảm khá mạnh, sắc đỏ cũng gần như áp đảo bảng giá kim loại. Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim đều quay đầu bởi sức ép vĩ mô. Chốt phiên, giá bạc để mất 3,59% xuống 26,39 USD/ounce. Giá bạch kim đóng cửa tại mức 948,2 USD/ounce sau khi giảm 1,38%.

Vì sao, xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ tăng đột biến?
Vì sao, xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ tăng đột biến?

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang khu vực châu Âu, châu Mỹ như Pháp, Cuba… trong những tháng đầu năm 2024 có sự tăng đột biến. Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ nhận định, khu vực Âu Mỹ mặc dù không phải là thị trường xuất khẩu gạo trọng điểm, tuy nhiên khu vực này hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng trong tương lai, nhu cầu của thị trường này ổn định, trong khi đó thị phần của Việt Nam mới chỉ chiếm một phần nhỏ và còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Hơn 500 vận động viên tranh tài tại giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh
Hơn 500 vận động viên tranh tài tại giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh

Ngày 30/4, trên sông Gianh, UBND huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức giải đua thuyền truyền thống với sự tham gia của hơn 500 vận động viên đến từ 19 đội thuyền đua nam thuộc 19 xã, thị trấn trên địa bàn.