Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị giảm thuế, lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Tài chính về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021, tiếp tục giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, 2023 cho các doanh nghiệp có doanh thu năm dưới 200 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. (Ảnh: VGP)
Ảnh minh họa. (Ảnh: VGP)

Chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp được trừ (không tính) các chi phí phòng, chống dịch của doanh nghiệp như: Chi phí xét nghiệm Covid-19 và điều trị y tế (nếu có); chi phí ăn uống, sinh hoạt; chi phí đồ bảo hộ cá nhân (khẩu trang, mặt nạ, nước khử khuẩn…), chi phí khách sạn để cách ly…

Về  thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, TP. Hồ Chí Minh đề xuất hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý 3 và quý 4 năm 2021, năm 2022 và năm 2023.

Đồng thời, kiến nghị miễn thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động có thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc diện nộp thuế bậc 1 và 2; không tính thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản chi hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người lao động để phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện phương án sản xuất “ba tại chỗ” của doanh nghiệp.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất giảm 50% mức thuế suất VAT (hoặc mức tỷ lệ %) của 3 tháng cuối năm 2021 và các năm 2022, 2023. Đồng thời, đề xuất kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế đến hết quý 2 năm 2022. Không phạt tiền chậm khai thuế trong năm 2021 do ảnh hưởng của giãn cách xã hội để phòng chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Cơ quan thuế địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền và không yêu cầu người nộp thuế lập hồ sơ đề nghị.

Về tiền thuê đất, TP. Hồ Chí Minh đề xuất giảm 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với tất cả doanh nghiệp, riêng đối doanh nghiệp thuộc ngành du lịch và liên quan du lịch được giảm 100% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021.

Trong lĩnh vực thu thuế xuất, nhập khẩu, kiến nghị cho phép chậm nộp thuế VAT đối với nguyên, vật liệu sản xuất và hàng hóa nhập khẩu thời hạn ba tháng; chậm nộp thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu để sản xuất hàng phục vụ xuất khẩu thời hạn ba tháng, hoàn thuế VAT xuất khẩu cho doanh nghiệp trong thời hạn một tháng sau khi doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục hoàn thuế.

Cùng với đó, kiến nghị không xử phạt vi phạm hành chính những trường hợp quá hạn làm thủ tục hải quan do nguyên nhân dịch bệnh; những vi phạm về thời gian thực hiện thủ tục hải quan phát sinh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg và các quy định của UBND cấp tỉnh, Chính phủ (sẽ được xem là bất khả kháng và được miễn trách nhiệm hành chính).

Ngoài ra, tạm dừng các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế đến hết năm 2022; tạm dừng các hoạt động kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành đến hết quý II năm 2022 để các doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho phục hồi sản xuất, kinh doanh; ngoại trừ việc thanh tra, kiểm tra các trường hợp: hoàn thuế VAT, có dấu hiệu vi phạm về thuế, theo yêu cầu của cơ quan cấp trên hoặc cơ quan có thẩm quyền, theo đề nghị của doanh nghiệp...

Liên quan đến việc hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ sung vào dự thảo điều khoản giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp theo hướng lãi suất cho vay không cao hơn 2% so với lãi suất huy động tiền gửi; có chính sách hỗ trợ vay tái cấp vốn, vốn lưu động phục vụ sản xuất, kinh doanh, bảo lãnh thanh toán các hợp đồng mua bán nguyên vật liệu với mức lãi suất 0% cho các doanh nghiệp khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đơn giản hóa các thủ tục hỗ trợ, cho vay ưu đãi, gia hạn thời gian thanh toán nợ…

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan
Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

Ngày 3/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.

Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Tỉnh Bắc Ninh tăng cường phổ biến, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong trường học trước kỳ nghỉ hè. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp với trẻ em trên địa bàn dân cư.

Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt
Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lưu lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng – Sơn Dương đã tăng mạnh đóng góp lớn vào sự gia tăng 39% của thu ngân sách Hà Tĩnh so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’
Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 3/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’.