Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều phụ huynh TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa cho con tiêm vaccine phòng Covid-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh vừa tiến hành khảo sát nhanh đợt 2 về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) thực hiện khảo sát 2.792 phụ huynh đang có con, em theo học tại các trường thuộc 22 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Trong đó, có 2.123 phụ huynh có con, em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi (76%) và 699 phụ huynh có con, em trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi (24%).

Kết quả khảo sát cho thấy, nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi có 701 trẻ chưa tiêm vaccine (chiếm 33%); 723 trẻ tiêm 1 mũi (chiếm 34%), 699 trẻ tiêm 2 mũi (chiếm 33%). Như vậy tương ứng ở độ tuổi này có 1/3 trẻ chưa tiêm, 1/3 trẻ đã tiêm mũi 1 và 1/3 trẻ đã tiêm mũi 2.

Khảo sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh
Khảo sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Nguồn: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh)

Đối với nhóm tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi, có 15 trẻ chưa tiêm vaccine (chiếm 2%), 29 trẻ tiêm đã tiêm 1 mũi (chiếm 4%), 326 trẻ đã tiêm 2 mũi (chiếm 49%) và 299 trẻ tiêm mũi 3 (chiếm 45%).

Hàng loạt lý do được các phụ huynh đưa ra, theo khảo sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh đợt 2, lý do chiếm phần trăm cao nhất là trẻ đang mắc bệnh cấp tính (21%); Tiếp đến là trẻ không có mặt tại TP. Hồ Chí Minh (19%); Do trẻ đã mắc Covid-19 (16%); Chưa đến hạn tiên (8%); Không nhận được thông báo (4%) và chưa đăng ký (1%). Ngoài ra, vẫn còn khá đông phụ huynh đưa ra lý do mang tính cảm tính như do tiêm cho trẻ vaccine gia hạn (19%) hay lo sợ tác dụng phụ (13%).

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, việc nắm được những lý do khiến phụ huynh chưa cho con, em đi tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ giúp ngành y tế và nhà trường tiếp tục hướng đến những mục tiêu truyền thông cần điều chỉnh, nhất là những suy nghĩ chưa đúng của phụ huynh, còn mang tính cảm nhận chủ quan.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, những phản ứng phụ khi tiêm vaccine là hoàn toàn có thể xảy ra và hầu hết là triệu chứng nhẹ. Điều quan trọng là ngành y tế cùng với nhà trường luôn chuẩn bị thật tốt để sẵn sàng phát hiện và xử trí kịp thời. Đến nay, qua hàng trăm nghìn lượt tiêm trên địa bàn thành phố tất cả đều được đảm bảo an toàn khi tiêm.

Ngoài ra, kết quả khảo sát nhanh cho thấy thông tin về tiêm vaccine đến từng phụ huynh học sinh có cải thiện so với trước đây. Cụ thể là, từ ngày 01/08, số phụ huynh được nhà trường truyền thông kêu gọi đi tiêm chủng qua các nhóm Zalo hoặc sổ liên lạc điện tử đạt 94,4%. Từ ngày 08/08 đến nay, nhà trường có gửi tin nhắn thông báo lịch tiêm và các điểm tiêm cho trẻ đạt 90,2%. Số phụ huynh nhận được tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường về nhắc trẻ đi tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt 91,8%.

Từ tháng Tám, TP. Hồ Chí Minh tổ chức tháng cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ, trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng do biến chủng Omicron, số trẻ F0 nhập viện có dấu hiệu tăng trở lại và đều chưa tiêm vaccine. Số mũi tiêm hai tuần qua tăng so với trước, song vẫn còn thấp.

Được biết, trước đó HCDC cũng khảo sát nhanh 600 phụ huynh, ghi nhận nhiều trường hợp chưa nhận được tin nhắn của nhà trường kêu gọi, hướng dẫn đưa trẻ đi tiêm. Ngành y tế sau đó đã phối hợp ngành giáo dục và các địa phương tăng cường gửi tin nhắn, truyền thông, hướng dẫn phụ huynh đưa trẻ đến điểm tiêm.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng do lo ngại nguồn cung có thể bị thắt chặt.

Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4), vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng. Dự báo giá vàng thế giới có nguy cơ chịu mức giảm mạnh hàng tuần, sau khi sụt giảm từ mức cao gần kỷ lục trong 5 phiên qua.

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".