Theo đó, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2025 đón trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 39 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 244.800 tỷ đồng, đóng góp khoảng 227.500 tỷ đồng vào GRDP - tương ứng với 12% GRDP của thành phố; có khoảng 77.000 phòng lưu trú; tạo ra 186.000 lao động trực tiếp.

Đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh đón trên 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 50 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 436.200 tỷ đồng, đóng góp 405.300 tỷ đồng vào GRDP - tương ứng với 15% GRDP của thành phố; có tổng số 98.000 phòng lưu trú; tạo ra 230.000 lao động trực tiếp. Tổng mức vốn đầu tư cần thiết cho giai đoạn 2023-2030 sẽ ở mức 280.000 tỷ đồng, tương đương 11,2 tỷ USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn)

Đối với việc thực hiện kế hoạch, UBND TP. Hồ Chí Minh đã đề ra nhiều nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, quan trọng nhất là nâng cao nhận thức về công tác phát triển du lịch, cùng với việc tái cấu trúc ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng và bền vững.

Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh sẽ đa dạng hóa hình thức và sản phẩm du lịch, ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc thù, từ đó xây dựng thương hiệu mang bản sắc riêng và tăng cường sức cạnh tranh. Chú trọng đến chất lượng tăng trưởng và sự chuyên nghiệp, thành phố sẽ liên kết du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, hướng tới sự phát triển xanh và bền vững, sử dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin để cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch.

Đồng thời, việc tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch này. Ngoài ra, thành phố sẽ tăng cường quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh và an toàn cho du khách, và chú trọng đến vệ sinh môi trường và thực phẩm, nhằm tạo ra điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch mở rộng các tour và tuyến du lịch.

Bên cạnh đó, việc thu hút đầu tư phát triển du lịch cũng được nhấn mạnh, đặc biệt là tập trung vào các khu, điểm du lịch trọng điểm. Thành phố sẽ tăng cường sản phẩm và chiến lược quảng bá để tăng cường thu hút và giữ chân du khách. Hiệu lực và hiệu quả của quản lý nhà nước về du lịch cũng sẽ được nâng cao để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch.

Cuối cùng, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung vào liên kết và hợp tác phát triển du lịch trong nước, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Sự chuyển đổi số và đổi mới trong công tác thông tin, tuyên truyền và quảng bá du lịch cũng sẽ được thực hiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.

Phong Vân