Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) đang phối hợp với Công ty Hitachi và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh (HURC1) thi công lắp đặt, thử nghiệm và đào tạo vận hành, bảo dưỡng cho hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Sau khi hoàn thành, hệ thống AFC sẽ cung cấp khoảng 5 triệu thẻ IC không tiếp xúc để đi tàu. Thẻ này bao gồm 3 loại vé cơ bản là vé một chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (bao gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).

Phát hành 600.000 thẻ đi tàu metro số 1 khi khai thác thương mại
Phát hành 600.000 thẻ đi tàu metro số 1 khi khai thác thương mại (Ảnh: MAUR)

Hiện, nhân viên nhà ga tuyến metro số 1 đã chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo hệ thống thu phí tự động AFC đặt tại xưởng sửa chữa chính - khu vực depot tuyến metro số 1. Thời gian đào tạo theo kế hoạch dự kiến sẽ thực hiện liên tục đến ngày 30/6.

MAUR nhận xét đây là bước đào tạo rất quan trọng, trước khi các nhân viên vận hành trực tiếp trên thiết bị hệ thống AFC tại các nhà ga.

Theo đó, quá trình vận hành hệ thống thu phí tự động AFC chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Sau khi hoàn tất các thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy cho các thiết bị AFC tại Nhật Bản. Nhà thầu Hitachi đã tiến hành triển khai nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống AFC tại các nhà ga của tuyến metro số 1.

Hiện tại, hệ thống AFC tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị còn lại như máy chủ trung tâm, máy phát hành thẻ và tái chế thẻ tại tòa nhà văn phòng công ty O&M. Tuổi thọ dự kiến của toàn hệ thống AFC đạt ít nhất 5 năm kể từ ngày khai thác thương mại.

Trong giai đoạn 2, đơn vị sẽ triển khai công tác đào tạo vận hành, bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành của công ty HURC1.

Riêng giai đoạn 3, Công ty HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu giai đoạn đầu khi khai thác thương mại, số lượng thẻ còn lại sẽ tiếp tục phát hành trong giai đoạn sau.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với công ty HURC1 nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng Căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, đảm bảo đồng bộ cho người dân sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.

Hiện nay, giải pháp sử dụng Căn cước công dân làm thẻ đi lại trên tuyến metro số 1 được Công an TP. Hồ Chí Minh ủng hộ vì tính khả thi và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội.

Hoàng Bách(t/h)