Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hội An (Quảng Nam): Làng Nam Diêu giỗ tổ nghề gốm

Ngày 20/8, phường Thanh Hà và làng gốm Nam Diêu (TP. Hội An) tổ chức lễ giỗ tổ nghề gốm – Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của người dân trong làng.

 

 

TP. Hội An (Quảng Nam): Làng Nam Diêu giỗ tổ nghề gốm - Hình 1

Người dân làng gốm Nam Diêu rước tổ, nghinh thần về đình thờ tổ nghề 

TP. Hội An (Quảng Nam): Làng Nam Diêu giỗ tổ nghề gốm - Hình 2

Các bô lão tế lễ tổ nghề

Luôn ghi nhớ công đức của người đi trước đã truyền “lửa” nghề cho dân làng, cứ vào mùng 10.7 âm lịch hàng năm, dân làng nơi đây trịnh trọng tổ chức ễ giỗ tổ nghề gốm.

Rất sớm người dân làng trong trang phục truyền thống đi nghinh kiệu rước tổ, nghinh thần về nhà thờ tổ nghề. Với mong ước tổ nghề đọ trì bình an, quốc thái dân an, đời sống và sung túc.

 Nghệ nhân Nguyễn Lành (87 tuổi) cho biết: “Đối với người làng Nam Diêu, đây là lễ quan trọng nhất, trở thành tục lệ của làng mấy trăm năm nay. Ngoài tưởng nhớ và tri ân tổ nghề thì còn là dịp để các nghệ nhân chia sẻ kinh nghiệm và truyền lại cho lớp trẻ, để những thế hệ sau này gìn giữ và phát triển nghề của cha ông để lại”.

Lễ giỗ tổ năm nay được tổ chức long trọng hơn các năm. Ngoài phần lễ, phần hội cũng rất phong phú với phần thi chuốt gốm, nặn con thổi, sáng tạo mẫu gốm Thanh Hà, đua thuyền, kéo co… Lễ hội còn có sự tham gia giao lưu của nghệ nhân từ các làng gốm truyền thống trong cả nước.

Nhà nghiên cứu gốm đến từ Nhật Bản - Kurashiky Sakuyo Univeristy chia sẻ: “Tôi nghiên cứu rất nhiều loại gốm trên thế giới và vùng Đông Nam Á nói riêng. Qua đó nhận thấy chất liệu gốm tại Việt Nam rất phong phú, không nơi nào giống nơi nào. Gốm Thanh Hà cũng rất lạ, từ chất liệu đất, kỹ nghệ, nghệ thuật đến khâu sản xuất và nung…, hầu như là làm thủ công. Trước đây tôi tình cờ phát hiện một số mẫu gốm làng Thanh Hà có mặt tại Nhật Bản từ khoảng thế kỷ 17-18. Chính điều lạ ấy đã khiến tôi có mặt tại làng Nam Diêu hôm nay để tìm hiểu về nguồn gốc của nó”.

TP. Hội An (Quảng Nam): Làng Nam Diêu giỗ tổ nghề gốm - Hình 3

Nghệ nhân gốm làng Bầu Trúc (Ninh Thuận) giao lưu gốm Chăm

Chủ tịch UBND phường Thanh Hà - ông Nguyễn Văn Tú cho biết: Làng gốm Thanh Hà hiện thu hút đông đảo khách du lịch trong - ngoài nước và xu hướng ngày càng tăng. Năm 2017, làng thu hút 384 nghìn lượt khách, đạt doanh thu từ bán vé 10,5 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm đến nay, làng đón khoảng 200 nghìn lượt khách, đạt doanh thu từ bán vé 7,5 tỷ đồng.

TP. Hội An (Quảng Nam): Làng Nam Diêu giỗ tổ nghề gốm - Hình 4

Hội đua thuyền

Để gìn giữ giá trị của làng nghề truyền thống xưa, vừa bảo vệ nét văn hóa lâu đời vừa thu hút khách du lịch, TP.Hội An đã đầu tư cơ sở hạ tầng, phục dựng cảnh quan của làng, đặc biệt là chi trả lương cho các hộ và các lao động tại làng nghề. Tất cả kinh phí chi trả được trích từ tiền bán vé tham quan.

Mộc Thảo

                                                                                                                                                                                                                                                                             

Tin mới

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua (1954-2024), nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index hôm nay, ngày 2/5 tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng.

Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu
Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tất cả các trường tư thục phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg

Hôm nay ngày 2/5, giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1.200 đồng/kg, trong khoảng 132.500 - 133.200 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.

Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (2/5), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 1/5 đến 3h ngày 2/5 có nơi trên 50mm như: Yên Thế (Yên Bái) 97.6mm, Hùng Đức (Tuyên Quang) 80.2mm, Bản Rịa (Hà Giang) 57.6mm, Tân Linh (Thái Nguyên) 56mm,…