Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trách nhiệm bảo vệ doanh nghiệp, người tiêu dùng cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan pháp luật

Để phát triển bền vững, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải có trách nhiệm hướng tới bảo vệ người tiêu dùng theo quy định của pháp luật. Bởi nhu cầu và đòi hỏi của người tiêu dùng về chất lượng dịch vụ, sản phẩm ngày càng cao.

Ngày 12/01/2024, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Viện Nghiên cứu pháp luật và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành ra mắt chi nhánh văn phòng đại diện Viện Nghiên cứu bảo vệ pháp luật Doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Hà Nội.

Ảnh Tống Ngọc.
Ông Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi muốn mọi người luôn làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình”. Ảnh Tống Ngọc.

Đến dự có các đồng chí: Dương Văn Khá, nguyên Chánh văn phòng Ban Tôn giáo Chính phủ; Phó chánh Văn phòng Ban Kinh tế TƯ Nguyễn Văn Quý; nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc; Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Quang Thao; Tiến sĩ Nghiêm Vũ Khải, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ; đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Pháp luật bảo vệ Doanh nghiệp và người tiêu dùng Lê Hải Thanh; Tiến sĩ, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Hạ tầng & Môi trường (SIIEE) Trịnh Xuân Đức; Giám đốc Trung tâm Phát triển Truyền thông Truyền hình chống giả thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam Lê Thị Thu Hà; Giám đốc Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam Nguyễn Minh Vỹ; Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế số Phạm Thùy Dương; Tổng biên tập Tạp Chí Mỹ Thuật Phạm Thị Minh Trang; Thầy thuốc, lương y Nguyễn Hoàng Ngân; Chủ tịch hiệp hội Văn hóa doanh nhân Việt Nam Vũ Ngoạn Hợp; Mrs. Thanh Vermeulen – Chủ tịch Hiệp hội Việt Âu Group, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Avalon – Bỉ; PSG.TS. Viện trưởng Viện Khoa học Thể dục Thể thao, Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Hiếu cùng đại diện nhiều doanh nghiệp đã tham dự.

Ông Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi muốn mọi người luôn làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình”.

Bà Dương Thị Kim Yến đại diện văn phòng phía Bắc, PCT Hội đồng khoa học và pháp lý đã chia sẻ: “Hiện tại với mức độ phát triển nhanh chóng toàn diện, văn minh theo thời đại công nghệ số toàn cầu, không chỉ được đánh giá bằng tốc độ tăng trưởng của GDP, thu nhập bình quân đầu người mà còn cần thêm sự hiểu biết vào giá trị công bằng của luật pháp, khả năng thực thi áp dụng của pháp luật doanh nghiệp và người tiêu dùng trong công việc và cuộc sống.

Chúng tôi cho rằng, trách nhiệm bảo vệ doanh nghiệp, người tiêu dùng cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan pháp luật cùng nhau để xử lý vi phạm và bảo vệ tối đa cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trước vấn nạn suy thoái trong kinh doanh, thương mại, đặt lợi ích cá nhân lên trên cả sức khỏe, tính mạng cộng đồng, ảnh hưởng rất lớn tới người tiêu dùng, phá hỏng một số niềm tin của doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng môi trường hệ sinh thái cộng đồng đang phát triển lớn mạnh, để hướng tới sự cạnh tranh trong sáng và nhân văn giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng, thúc đẩy sự kết nối, hội nhập toàn cầu, Viện nghiên cứu Pháp luật bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng đã rất trăn trở và quyết định xây dựng hệ thống văn phòng khắp 63 tỉnh thành phố để hỗ trợ, tham mưu, tư vấn và giải quyết triệt để bảo vệ cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ảnh Tống Ngọc
Buổi ra mắt, Viện Nghiên cứu Pháp luật bảo vệ Doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ảnh Tống Ngọc

Trên tinh thần vì lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, với đường hướng phát triển và kế hoạch hoạt động đi sát với thực tế, Viện sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực tới mọi người.”

Phó Chánh Văn phòng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Quý cho rằng “... Pháp luật là cơ sở nền tảng để điều chỉnh các hành vi cá nhân, các quan hệ xã hội, bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững. Vấn đề có tính then chốt là pháp luật phải đi vào cuộc sống nhằm phát huy giá trị”.

Thông qua quá trình thực hiện pháp luật, các quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức được đảm bảo, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của đời sống, phát huy tính toàn diện từ lợi ích của doanh nghiệp gắn với quyền lợi của người tiêu dùng.

Do đó, để phát triển bền vững, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải có trách nhiệm hướng tới bảo vệ người tiêu dùng theo quy định của pháp luật. Bởi nhu cầu và đòi hỏi của người tiêu dùng về chất lượng dịch vụ, sản phẩm ngày càng cao.

Ngoài ra Viện cũng nghiên cứu sâu về các lớp đào tạo cho các cán bộ, cộng tác viên, doanh nghiệp, sinh viên muốn học và quản trị, xử lý khủng hoảng truyền thông, đây cũng là một hoạt động giúp cho các doanh nghiệp tự bảo vệ mình trước các tình huống truyền thông chưa đúng và thiếu sự minh bạch làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tại buổi ra mắt, Viện Nghiên cứu Pháp luật bảo vệ Doanh nghiệp và người tiêu dùng đã ký kết các nội dung hợp tác toàn phần với nhiều đối tác nhằm cùng nhau chung tay nâng cao sự hiểu biết pháp luật, áp dụng luật bảo vệ Doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thời kỳ hội nhập.

Tống Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.