Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, địa phương trả lại hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư công

Việc nhiều cơ quan, địa phương “hồi” vốn đầu tư công về ngân sách Nhà nước đang là tâm điểm chú ý của dư luận. Thực tế, hạ tầng cơ sở, phát triển kinh tế không hề hoàn hảo đến mức mà không phải đầu tư. Vậy, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương đối với đầu tư công là như thế nào? Có cần đưa nội dung đó vào tiêu chí để đánh giá cán bộ và sự phát triển của một địa phương, cơ quan không?

Thông tin việc thẩm tra về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022, Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho kết quả: Giải ngân vốn đầu tư công 09 tháng đầu năm chưa có chuyển biến. Thậm chí, tỷ lệ giải ngân năm nay còn thấp hơn so với năm 2021.

Cụ thể, tốc độ giải ngân tại số bộ, ngành, địa phương tiến độ giải ngân rất chậm. Có 39/51 bộ, cơ quan Trung ương và 22/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn trong nước nằm dưới mức trung bình của cả nước là 46,7% tính tới hết tháng 09/2022. Trong đó có 14 bộ, cơ quan Trung ương và 01 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 20% kế hoạch Thủ tướng giao.

Ảnh minh họa internet
Ảnh minh họa internet.

Giải ngân vốn nước ngoài 09 tháng đầu năm cũng chỉ đạt 19,03% so với kế hoạch Thủ tướng giao.

Thực tế, một số bộ, cơ quan Trung ương, địa phương liên tiếp có văn bản xin trả lại vốn do không có khả năng giải ngân vào tháng 09/2022.

Cụ thể, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo đề nghị trả lại 173,155 tỷ đồng, tương đương 26% kế hoạch được giao. Ủy ban Dân tộc đề nghị trả lại 52,7 tỷ đồng, tương đương 97,6% kế hoạch được giao.

Bộ Y tế đã có công văn xin điều chỉnh giảm kế hoạch vốn nước ngoài năm 2021 với 536 tỷ đồng; Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị giảm 589,549 tỷ đồng; Bộ Xây dựng đề nghị giảm 167,39 tỷ đồng; Bộ Khoa học Công nghệ đề nghị giảm 141,67 tỷ đồng; Văn phòng Trung ương Đảng đề nghị giảm 31,8 tỷ đồng.

Các địa phương cũng không giải ngân được vốn nước ngoài nên cũng xin trả lại hoặc giảm vốn, trong đó nhiều đơn vị đề nghị giảm vốn hàng nghìn tỷ đồng.

Hà Nội đề nghị điều chỉnh giảm kế hoạch vốn tới hơn 2.217 tỷ đồng do các dự án ODA nhiều khó khăn, vướng mắc, không giải ngân được trong năm 2022, theo báo cáo số 351/BC-UBND ngày 30/09/2022 của UBND thành phố.

Bắc Ninh kiến nghị điều chỉnh giảm kế hoạch 1.827 tỷ đồng, gồm 27 tỷ đồng vốn ODA 27 tỷ và 1.800 tỷ đồng từ nguồn thu sử dụng đất.

Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh giảm hơn 98 tỷ đồng nguồn vốn ODA, Khánh Hòa kiến nghị điều chỉnh giảm trên 171 tỷ đồng, Cần Thơ kiến nghị điều chỉnh giảm 1.450 tỷ đồng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đề nghị giảm 2.248,8 tỷ đồng, Bộ Ngoại giao đề nghị giảm hơn 391 tỷ đồng…

Với bối cảnh trên, Ủy ban Tài chính, ngân sách, lưu ý tình trạng chậm giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA đã kéo dài nhiều năm qua. Với năm 2022, việc 09 tháng mới giải ngân được 19,03% là rất thấp. Vậy nên, Cơ quan này đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ, phân tích rõ nguyên nhân để khắc phục kịp thời.

Ủy ban Tài chính, ngân sách yêu cầu Chính phủ cần đánh giá kỹ việc các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương xin trả lại kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 do không có khả năng giải ngân; tổng hợp số liệu cụ thể, báo cáo Quốc hội để điều chỉnh giảm chi ngân sách Nhà nước, giảm bội chi ngân sách Nhà nước tương ứng và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn.

Việc này nhằm tránh trường hợp Chính phủ trình tăng bội chi ngân sách Nhà nước năm 2022, trong khi vốn đầu tư công không giải ngân được, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đề nghị điều chỉnh giảm lại chưa được tổng hợp kịp thời. “Điều này để đánh giá số liệu chi ngân sách Nhà nước, bội chi ngân sách Nhà nước sát thực tế hơn”, đại diện Uỷ ban Tài chính, ngân sách thông tin.

Theo báo cáo của Chính phủ bội chi ngân sách Trung ương năm 2022 tăng 57.500 tỷ đồng so với dự toán.

Ảnh minh họa. Nguồn: suckhoedoisong.vn
Ảnh minh họa. Nguồn: suckhoedoisong.vn.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các cơ quan, địa phương xin trả lại Chính phủ vốn đầu tư công cần phải xem xét kỹ lưỡng. Thứ nhất, do người đứng đầu yếu kém, không triển khai được các công việc của nguồn vốn hay do cơ chế. Nếu do người đứng đầu, do cơ quan, địa phương đó không triển khai được thì phải quy trách nhiệm và xem xét không giải ngân những hạng mục đó cho những năm tiếp theo. Thứ hai, nếu do cơ chế thì cần phải có văn bản trình Chính phủ xem xét, hỗ trợ chứ không thể giao rồi trả lại như thế được. 

Cũng theo các chuyên gia, "có 39/51 bộ, cơ quan Trung ương và 22/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn trong nước nằm dưới mức trung bình của cả nước là 46,7% tính tới hết tháng 09/2022. Trong đó có 14 bộ, cơ quan Trung ương và 01 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 20% kế hoạch Thủ tướng giao", có cơ quan trả lại đến hơn 96% vốn kế hoạch được giao thì phải xem xét lại ở khía cạnh cơ quan giao vốn nữa. Vì sao giao vốn kế hoạch lại không thực hiện được?

Thực tế, hạ tầng cơ sở, các điều kiện để chăm sóc đời sống cho nhân dân sau dịch Covid-19 là thiếu và kém. Cụ thể, bệnh viện thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân....Thế nhưng, việc liên tiếp các cơ quan, địa phương trả lại vốn đầu tư công cho chúng ta thấy điều gì? Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương trong việc triển khai phát triển kinh tế -xã hội, chăm lo đời sống cho người dân như thế nào? Có cần phải đưa nội dung đó vào thành tiêu chí để đánh giá năng lực người đứng đầu không?

Thạch Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).