Ngoài ra, các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi đến khách hàng sử dụng dịch vụ cũng đều hiển thị tên định danh như: VNPT, VinaPhone (nhà mạng Vinaphone), VIETTELCSKH (nhà mạng Viettel); FPT SHOP (nhà mạng FPT), LOCAL (nhà mạng ASIM)…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, một số đối tượng đã giả danh là Bộ Thông tin và Truyền thông, công an, viện kiểm sát, ngân hàng, nhà mạng viễn thông… gọi điện hù dọa, lừa đảo, từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân. Hiện tượng này đang có xu hướng tăng và ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Để phòng, chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo cấp tên định danh cho các số điện thoại đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng. Giải pháp này cũng sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.

Giải pháp này cũng sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.

Các số điện thoại gọi đến người dân mà xưng danh là đơn vị thuộc Bộ TT-TT hay doanh nghiệp viễn thông nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.

Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ TT-TT là 156, 5656 hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.

Minh Đức