Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyên Quang: Triển khai phương án tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch Covid-19

Mới đây, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức cuộc họp về phương án tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh trong tình hình đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua kết quả rà soát, xác định diện tích, sản lượng, tiêu thụ sản phẩm các loại nông sản trên địa bàn tỉnh trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cho thấy, hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản trong 7 tháng đầu năm 2021 của tỉnh cơ bản không bị ảnh hưởng nhiều, một số sản phẩm như chè, chuối tiêu tiêu thụ chậm hơn so với thời gian trước khi xảy ra dịch bệnh. Nguyên nhân các sản phẩm trên tiêu thụ chậm do vận chuyển, giá cước tăng cao, một số nước trên thế giới đóng cửa không giao thương để phòng dịch Covid-19.

Từ nay đến hết năm 2021 và đầu năm 2022, một số sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh sẽ bước vào vụ thu hoạch có sản lượng lớn như: Na trên 2.300 tấn, cam trên 95 nghìn tấn, bưởi trên 30 nghìn tấn trong khi mức tiêu thụ trong tỉnh mới chỉ đạt bình quân 40% tổng sản lượng. Do vậy, dự báo sẽ gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp

Để chủ động ứng phó, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến tình hình tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh năm 2021, UBND tỉnh xây dựng 2 phương án, gồm: Tiêu thụ sản phẩm nông sản trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội và phương án phải giãn cách toàn xã hội.

Mục tiêu cao nhất của 2 phương án là tiêu thụ 100% sản lượng na, cam và bưởi trên địa bàn cho người nông dân. Bên cạnh việc đẩy mạnh tiêu thụ thị trường nội tỉnh, còn tập trung thị trường các tỉnh, thành phố lân cận. Đặc biệt, tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Postmart để tiếp cận thị trường mở, tuy nhiên muốn tiêu thụ được trên kênh này sản phẩm phải đạt chất lượng.

Tại hội nghị, đại diện các ngành, các huyện, thành phố đã thảo luận tập trung xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong khâu dự báo thị trường, kết nối tiệu thụ sản phẩm cũng như những biện pháp tháo gỡ khó khăn cho khâu lưu thông để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các huyện, thành phố để nắm bắt sản lượng, chất lượng, hướng dẫn quy trình sản xuất theo quy chuẩn VietGAP, hữu cơ… để có sản phẩm nông nghiệp tốt. Sở Công Thương chủ trì đề xuất phương án tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; chủ động các phương án cung ứng như đã xây dựng, chủ động làm việc với các đơn vị phân phối, Sở Công Thương các tỉnh, đặc biệt Sở Công thương Hà Nội để đưa các sản phẩm nông sản vào hệ thống siêu thị. Đồng thời, phối hợp các sở, ngành hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong quá trình tiêu thụ nông sản.

Sở Thông tin và Truyền thông về lâu dài phải xây dựng kế hoạch đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng lên sàn thương mại điện tử; trước mắt đưa sản phẩm cam, bưởi, na lên sàn điện tử Vỏ Sò và Postmart để tiêu thụ nông sản cho người dân. Sở Công Thương phối hợp với Hội Nông dân tỉnh phát động phong trào "Người Tuyên Quang ưu tiên dùng nông sản Tuyên Quang". Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kêu gọi các doanh nhân trong và ngoài tỉnh giúp nông dân tiêu thụ nông sản.

Sở Khoa học và Công nghệ và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức sản xuất bao bì đựng nông sản tốt, mang đặc trưng của tỉnh. UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động để người dân chăm sóc vùng nông sản đạt sản phẩm chất lượng; có kế hoạch tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch bệnh Covid-19, nắm chắc số lượng, sản lượng để cân đối thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh…

PV

Bài liên quan

Tin mới

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ
Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1546/UBND-NCKS về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ dịp Lễ 30/4, 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch Hè 2024.

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca
Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca

Cùng với phát động thi đua lao động, sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh giúp người lao động (NLĐ), rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực khi tan ca, gắn kết cùng nhau.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.