Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh: M.L)

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Công văn số 8633/UBND-KSTT ngày 3/10/2024 về việc nhằm khắc phục những tồn tại trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của quý III, đồng thời triển khai các nhiệm vụ trọng tâm cho quý IV/2024.

Đặc biệt, công văn nhấn mạnh việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC. Mức độ hoàn thành công việc sẽ được gắn liền với thi đua khen thưởng và xếp loại cuối năm.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ cũng cần được chú trọng hơn, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC.

Một trong những điểm nổi bật của công văn là việc yêu cầu thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời tăng cường xử lý các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ. Những cá nhân bị phản ánh gây phiền hà, sách nhiễu sẽ bị xem xét, điều chuyển hoặc thay thế sau khi tổ chức xác minh đúng sự thật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh việc nộp và giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo số hóa đầy đủ các thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết. Các đơn vị cần công khai minh bạch danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền xử lý của mình, nhằm tăng cường tính minh bạch và tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đối với những đơn vị được Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh lựa chọn làm điểm về CCHC, bao gồm Sở Tư pháp, Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam và một số huyện như Hoàng Mai, Đô Lương, Nghĩa Đàn, Hưng Nguyên, yêu cầu khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ đã được giao và báo cáo kết quả trước ngày 15/11/2024.

Công văn cũng nhấn mạnh vai trò của Sở Tài chính trong việc tham mưu, đề xuất hỗ trợ kinh phí để đảm bảo công tác CCHC được triển khai chất lượng, đúng tiến độ.

Đồng thời, Sở Nội vụ sẽ đóng vai trò đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo những đơn vị, địa phương thực hiện không nghiêm túc các chỉ đạo để UBND tỉnh có biện pháp xử lý nghiêm.

Công tác cải cách hành chính trong quý I/2024 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bao gồm các trường hợp cán bộ vi phạm đạo đức công vụ, các đơn vị chưa cập nhật kịp thời danh mục TTHC, hay cơ sở vật chất tại bộ phận Một cửa xuống cấp nhưng chưa được đầu tư nâng cấp. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn thấp, đặc biệt là tại cấp xã, và nhiều địa phương chưa hỗ trợ đầy đủ cho cán bộ làm việc tại Bộ phận Một cửa theo quy định.

Những hạn chế này cần được khắc phục kịp thời để đảm bảo công tác CCHC được thực hiện hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Lê Quyết (t/h)