Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vải thiều Thanh Hà xuất khẩu sang Mỹ: Thách thức và hy vọng

THCL- Niềm vui đến với những người trồng vải ở huyện Thanh Hà (Hải Dương) khi biết tin thị trường Mỹ cho

THCL Niềm vui đến với những người trồng vải ở huyện Thanh Hà (Hải Dương) khi biết tin thị trường Mỹ cho phép NK vải thiều Việt Nam. Điều này sẽ mở ra một hướng phát triển mới cho quả vải thiều.

Nhiều khó khăn

Có mặt tại huyện Thanh Hà (Hải Dương) thời điểm này, mới thấy được sự vất vả của người dân trong quá trình chăm sóc cây vải. Vùng đất Thanh Hà vốn nổi tiếng với giống vải thiều thơm, ngon. Để tạo nên thương hiệu tên tuổi cho quả vải nơi đây, không chỉ có điều kiện tự nhiên như khí hậu, đất đai..., mà quan trọng hơn đó là kinh nghiệm và kỹ thuật chăm bón của người nông dân. Huyện Thanh Hà có diện tích khoảng 3.900 ha trồng vải, tập trung nhiều nhất là xã Thanh Thủy.

Trước đây, sản lượng vải thu hoạch chỉ cung cấp chủ yếu thị trường trong nước; nay XK sang Trung Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, các nước châu Âu và Mỹ - những thị trường khó tính, việc XK sản phẩm vải thiều sang các nước đó, để đạt được những tiêu chuẩn chất lượng, người dân Thanh Hà đang phải nỗ lực rất lớn. Bà Nguyễn Thị Thủy,thôn Lai Xá, xã Thanh thủy cho biết: “Để chuẩn bị cho việc trồng và đưa hiệu quả năng suất, chất lượng cho quả vải, chúng tôi đã áp dụng thâm canh - thực hiện các biện pháp kỹ thuật đồng bộ, đặc biệt là khâu chăm bón”.

Việc áp dụng kỹ thuật mới vào chăm sóc cây vải, bà con còn gặp khó khăn. Trước đây, các loại thuốc bảo vệ thực vật thường dùng thì nay không thể sử dụng vì có chứa thành phần trong 5 hoạt chất Mỹ đã cấm. Các loại thuốc bảo vệ thực vật mới được đưa vào sử dụng thì chưa biết hiệu quả ra sao. Thời điểm này, các hộ trồng vải tại xã Thanh Thủy đã thực hiện xong biện pháp dùng thuốc bảo vệ thực vật, sau đó là giai đoạn bọc quả. Đây cũng là một bài toán nan giải cho người dân.

Ông Nguyễn Đức Nhân, Trưởng thôn Lai Xá cho biết: “Các loại quả như ổi, cam còn dễ dàng bọc; còn cây vải phần lớn cao, tán rộng, quả nhỏ, lại theo chùm, việc bọc quả vải mất rất nhiều thời gian”.

Cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật của huyện hàng ngày được cử xuống hướng dẫn bà con thực hiện đúng các biện pháp kỹ thuật; tham khảo ý kiến và những vướng mắc của bà con để kịp thời hỗ trợ. Đó mới chỉ là những khó khăn ban đầu, những giai đoạn tiếp theo như thu hoạch, đóng thùng, bảo quản…, rất cần sự chung tay của chính quyền và người dân thì sản phẩm mới có thể đạt được tiêu chuẩn XK sang Mỹ.

Hy vọng  mới

Dù phải vất vả hơn nhiều so với trước đây, nhưng người trồng vải đang tràn đầy hy vọng. Bởi lẽ, bà con phải đầu tắt mặt tối chăm sóc sâu bệnh cho cây, năng suất, chất lượng quả vải… và nhất là lo thị trường tiêu thụ?

Nhiều năm, người trồng vải “méo mặt” bởi thu nhập không bằng cấy lúa, thậm chí lỗ vốn. Dự án vải thiều XK sang Mỹ khiến bà con phấn khởi - kỳ vọng vào một thị trường ổn định. Bà Thủy chia sẻ: “Có năm, vải được mùa nhưng giá  bán rẻ như cho, người trồng chán nản chẳng buồn thu hoạch, vải rụng đỏ cả vườn. Giờ nếu XK được sang nước Mỹ và châu Âu, chúng tôi mới có điều kiện phát triển kinh tế”.

“Vạn sự khởi đầu nan”! Để quả vải thiều sang được đất Mỹ, huyện Thanh Hà đang tích cực chỉ đạo và hướng dẫn bà con thực hiện đúng quy trình sản xuất, tuyệt đối không được vi phạm điều gì dù là nhỏ nhất nhằm xây dựng thương hiệu và tạo uy tín. Lãnh đạo huyện tiếp xúc, trao đổi với các doanh nghiệp đã và đang XK trái cây sang Mỹ để tạo điều kiện giúp nông dân  thu hoạch vải đúng thời điểm, bảo đảm chất lượng.

Một tin mừng nữa cho bà contrồng vải thiều ở Hải Dương đó là Bộ Nông nghiệp Úc vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Úc đã chính thức mở cửa cho trái vải của Việt Nam vào thị trường nước này. Như vậy sau Mỹ, Úc là thị trường khó tính thứ hai chấp nhận NK trái vải tươi của Việt Nam.

Bà Vũ Thị Hà, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết: “Việc XK vải thiều sang Mỹ và Úc, nếu thành công sẽ thêm cơ hội đưa sản phẩm này đến với nhiều quốc gia khác trên thế giới, từng bước khắc phục tình trạng khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm vải, tạo tiềm lực phát triển kinh tế địa phương”

Huy Thuấn

Tin mới

Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm
Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm

Công ty cổ phần công nghiệp gốm sứ Taicera (mã chứng khoán TCR) vừa có báo cáo giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm.

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.

Dự kiến, dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến thành phố Đà Nẵng tăng mạnh. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn. Đặc biệt, chợ truyền thống trên địa bàn toàn thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.