Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vân Hồ (Sơn La): Mở rộng diện tích các sản phẩm nông sản chủ lực gắn với xây dựng thương hiệu

Huyện Vân Hồ (Sơn La) có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản xuất nông nghiệp như: Đất đai màu mỡ, khí hậu mát mẻ... Trên cơ sở điều kiện thực tế của từng địa phương, huyện đã triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới.

Khai thác tối đa lợi thế nông nghiệp

Theo UBND huyện Vân Hồ, thời gian vừa qua, huyện đã và đang khai thác tối đa lợi thế nền nông nghiệp nhiệt đới để phát triển nông nghiệp hàng hóa đa dạng về chủng loại sản phẩm; xây dựng các chuỗi liên kết bền vững trong sản xuất nông nghiệp, lấy doanh nghiệp, hợp tác xã làm vai trò hạt nhân; phát triển thị trường, thúc đẩy tiêu thụ kịp thời các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có lợi thế, tiềm năng.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự quyết tâm vươn lên để có cuộc sống tốt hơn của người dân, Vân Hồ đã có 4.143 ha cây ăn quả các loại, chủ yếu là cam, nhãn, xoài, bưởi, mận hậu, chuối, sản lượng bình quân đạt 8.820 tấn quả các loại/năm; 1.372 ha chè, sản lượng 9.300 tấn búp tươi/năm; 624 ha cây gai xanh, sản lượng 2.059 tấn/năm; 8.800 ha gieo trồng các loại cây lương thực có hạt với các loại giống mới, sản lượng trên 44.400 tấn. Đặc biệt, huyện đã có 6 sản phẩm OCOP, gồm 3 sản phẩm 3 sao và 3 sản phẩm 4 sao.

Hiện nay, huyện có trên 20 ha trồng cam đường canh và quýt ngọt được sản xuất theo quy trình hữu cơ; xây dựng mới 12 nhà màng, nhà lưới với diện tích khoảng 4.000 m²; cùng 10 mô hình tưới nhỏ giọt mới được triển khai, nâng tổng diện tích ứng dụng công nghệ này đạt trên 40 ha.

Điểm nhấn trong phát triển nông nghiệp bền vững của huyện Vân Hồ đó là phát triển cây ăn quả phục vụ nhà máy chế biến quả, nước hoa quả công nghệ cao của Tập đoàn TH; Nhà máy chế biến nông sản IC FOOD Sơn La và các nhà máy khác trên địa bàn. Trong năm 2022, đã cung cấp cho các nhà máy được gần 1.200 tấn rau, quả. Cùng với đó, mở rộng diện tích các sản phẩm nông sản chủ lực, như cam Chiềng Xuân, Suối Bàng; quýt Pà Puộc - Chiềng Yên; lúa tẻ râu - Song Khủa, rau an toàn Vân Hồ; chè Tô Múa, Chiềng Khoa, gắn với xây dựng thương hiệu, phát triển các chuỗi sản xuất tiêu thụ nông sản.

Những năm trở lại đây, cây đào đã mang lại giá trị kinh tế cao cho các hộ trồng đào
Những năm trở lại đây, cây đào đã mang lại giá trị kinh tế cao cho các hộ trồng đào. (Ảnh: Hà Trần)

Giá trị kinh tế cao từ cây đào

Những năm trở lại đây, cây đào đã mang lại giá trị kinh tế cao cho các hộ trồng đào, nhiều hộ đã có thu nhập từ 150 triệu - 300 triệu đồng/năm. Qua đó, giúp ngày càng nâng cao thu nhập, ổn định đời sống đồng vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc huyện Vân Hồ nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

Hiện nay, diện tích trồng cây đào trên địa bàn tỉnh Sơn La có khoảng hơn 5.000 ha, chủ yếu do đồng bào các dân tộc ở vùng cao, vùng khó khăn trồng trên nương, đồi và vườn nhà. Riêng tại huyện Vân Hồ có khoảng 1.000 ha đất trồng cây đào; trong đó, có hơn 500 ha đào có thể khai thác bán vào dịp Tết Nguyên đán. Cành và cây đào trồng mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho người dân trong dịp Tết cổ truyền hàng năm.

Lóng Luông là một trong những xã có diện tích trồng đào lớn nhất của huyện Vân Hồ. Những năm gần đây, chính quyền xã đã vận động, khuyến khích người dân trồng nhiều đào. Bởi cành và gốc đào là nguồn thu nhập chính của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những gốc cây đào trồng được hơn 10 năm, sẽ bán với giá khoảng 1,5 triệu - 2 triệu đồng, thậm chí cao hơn. Còn những gốc trồng từ 3 - 5 năm, giá khoảng 500 nghìn - 800 nghìn đồng/gốc. Với những gốc tuổi đời lên đến vài chục năm, gốc xù xì, rêu, mốc trắng, có thể được bán với giá hàng chục triệu đồng. Đối với đào cành, những cành to, đẹp, nhiều nụ giá dao động từ 400 nghìn - 700 nghìn đồng/cành; cành nhỏ hơn thường có giá từ 100 nghìn - 200 nghìn đồng/cành. Cây đào đã trở thành cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao, ổn định cho nhiều hộ dân trong bản, trong xã.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vân Hồ Thái Bá Sinh cho biết, toàn huyện hiện có trên 500 ha cây đào có thể cho khai thác, thu hoạch, được người dân trồng tập trung ở các xã Lóng Luông, Vân Hồ và một số xã vùng cao; trong đó, diện tích đào trồng lấy quả khoảng 240 ha, lấy cành hơn 255 ha. Năm 2023, dự kiến sẽ có khoảng 100 ha đào được khai thác, thu hoạch để phục vụ thị trường dịp Tết.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, huyện Vân Hồ đã đạt được nhiều thành công trong sản xuất nông nghiệp. Trên địa bàn huyện đã và đang hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg

Hôm nay ngày 2/5, giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1.200 đồng/kg, trong khoảng 132.500 - 133.200 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.

Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (2/5), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 1/5 đến 3h ngày 2/5 có nơi trên 50mm như: Yên Thế (Yên Bái) 97.6mm, Hùng Đức (Tuyên Quang) 80.2mm, Bản Rịa (Hà Giang) 57.6mm, Tân Linh (Thái Nguyên) 56mm,…

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, giá dầu thế giới trượt dài, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần. Giá xăng dầu trong nước nhiều khả năng được điều chỉnh nhẹ theo hướng xăng tăng, dầu giảm.

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần, nếu chi phí đầu vào tăng từ 3%
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần, nếu chi phí đầu vào tăng từ 3%

Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân có nội dung, từ ngày 15/5/2024, giá điện được xét thay đổi 3 tháng/lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Giá tiêu hôm nay 2/5: Cao nhất 98.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 2/5: Cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5 trong khoảng 97.500 - 98.500 đồng/kg, ổn định so với giao dịch ngày hôm qua.