
Theo quy hoạch, khu vực phía bắc Vân Phong sẽ phát triển thành đô thị du lịch biển hiện đại, gắn với trung tâm tài chính – thương mại và khu phi thuế quan. Khu vực phía nam được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp – năng lượng – logistics dựa trên lợi thế cảng nước sâu, đồng thời hình thành chuỗi đô thị – dịch vụ ven biển phát triển bền vững.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Khánh Hòa đang ưu tiên nguồn lực hoàn thiện hạ tầng kết nối liên vùng, đặc biệt là các tuyến giao thông chiến lược như cao tốc Vân Phong – Nha Trang, đường ven biển Vạn Giã – Đầm Môn và nâng cấp Quốc lộ 1A. Hệ thống giao thông đồng bộ được kỳ vọng giúp nâng cao năng lực logistics, giảm chi phí vận tải và tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư.
Song song đó, hạ tầng cấp điện, cấp nước, viễn thông và các khu chức năng trong KKT đang được triển khai đồng bộ. Tỉnh cũng thúc đẩy hợp tác công – tư nhằm huy động nguồn lực cho các dự án cảng biển, đô thị, khu công nghiệp và năng lượng tái tạo. Các quy hoạch phân khu quan trọng dự kiến hoàn tất vào năm 2026, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhà đầu tư chiến lược. 
Hiện KKT Vân Phong đã thu hút hơn 150 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 5,4 tỷ USD. Nhiều dự án quy mô lớn đã hoạt động như Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, Nhà máy Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam hay dự án nuôi biển Australis. Năm 2025, hai dự án đô thị lớn – Tu Bông và Đầm Môn – được chấp thuận đầu tư, tạo thêm động lực phát triển.
Khánh Hòa cũng chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy cải cách hành chính, chuyển đổi số và đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Cùng với các chính sách đặc thù theo Nghị quyết 09 và 42, tỉnh kỳ vọng đưa Vân Phong trở thành một trong ba KKT hàng đầu cả nước vào năm 2030 và vươn lên thành trung tâm kinh tế biển tầm quốc tế vào năm 2050.
Nam Sơn (t/h)





















