Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần một nửa dân số toàn cầu bị hạn chế đi lại. Tuy nhiên, họ vẫn mua hàng trực tuyến. Điều này có nghĩa là các chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục phải hoạt động.

Theo Forbes, nhiều hãng hàng không đã phải huỷ đến 90% các chuyến bay đã lên lịch trình vì Covid-19. Trước giờ,  doanh thu từ vận chuyển hàng hoá chỉ đóng góp 10-15% cho các hãng hàng không chuyên chở khách. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, máy bay của các hãng đang có rất nhiều chỗ trống cho hàng hoá. Giải pháp là các hãng đang bắt đầu đưa máy bay chở khách đi chở hàng.

Hàng hoá trong khoang khách trên máy bay A330 của LufthansaHàng hoá trong khoang khách trên máy bay A330 của Lufthansa

Tại Việt Nam, lần đầu tiên trong lịch sử, hãng bay lớn nhất nước - Vietnam Airlines có những chuyến bay chở hàng thuần tuý sau khi phải giảm mạnh bay chở khách nội địa và quốc tế vì Covid-19. Nửa tháng nay, hãng có 45 chuyến chỉ chở hàng từ Hà Nội, TP. HCM đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Malaysia và Thái Lan bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350. Vietnam Airlines cho biết, với sản lượng đạt 20-25 tấn mỗi chiều, hệ số sử dụng tải đạt 95-100%.

Vietnam Airlines cho biết, tháng tới, dự kiến có 150 chuyến bay chuyên chở hàng giữa Hà Nội - TP. HCM và từ Nha Trang, Cần Thơ đi Hà Nội. Trên mạng quốc tế, hãng khai thác hơn 130 chuyến bay chuyến chở hàng hóa đi các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu và Australia.

Tại các hãng bay trên thế giới, American Airlines vừa bay chuyến chỉ chở hàng đầu tiên kể từ năm 1984. British Airways, Lufthansa, Emirates và United cũng chuyển đổi một số chuyến bay sang chỉ chở hàng.

Virgin Atlantic tuần này vừa mới khai thác chuyến bay chỉ chở hàng hoá đầu tiên và các hãng khác đã làm theo. Họ không chỉ chở hàng hoá dưới khoang hầm, mà còn đưa cả lên khoang hành khách.

Tại Mỹ, hầu hết hãng bay không có máy bay chở hàng nên phải tối ưu chỗ trống trên máy bay chở khách. Trong khi đó, những hãng chỉ chở hàng như CargoLux, Atlas Air, FedEx và DHL đang có thêm máy bay từ những hãng này.

Ngoài ra, vài tuần gần đây, lượng hàng hoá đường hàng không đã tăng 10%. Đồng thời, cước chở hàng bằng máy bay cũng lên cao. Đặc biệt, do nhu cầu thiết bị y tế tăng mạnh, giá bay thuê chuyến chở hàng cũng tăng phi mã.

 Tâm An