Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao tiền vào chứng khoán bất ngờ giảm mạnh?

“Khi nào tâm lý bi quan chưa được phá vỡ thì khi đó thanh khoản không thể bứt lên", ông Hà Tiến Hoàng – chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân của VDSC nhận định.

Dù cơ quan quản lý thị trường đã có những động thái kích cầu song thanh khoản trên sàn HoSE vẫn không hề có tín hiệu khởi sắc vì các nhà đầu tư đều dè chừng, không còn nhiều cơ hội "thể hiện".

Tiêu biểu là trong ngày hôm qua, trên sàn TP HCM chỉ sang tay được gần 392 triệu cổ phiếu, đây là con số thấp kỷ lục suốt 22 tháng qua. Trong khi đó, từ đầu tháng, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường chứng khoán sẽ có khởi sắc khi HoSE vừa rút ngắn chu kỳ thanh toán, vừa cho phép mua bán cổ phiếu lẻ sau gần 2 năm đứt đoạn.

Thanh khoản trên sàn HoSE không hề có tín hiệu khởi sắc trong những ngày qua vì các nhà đầu tư đều dè chừng, không còn nhiều cơ hội thăng hoa
Thanh khoản trên sàn HoSE không hề có tín hiệu khởi sắc trong những ngày qua vì các nhà đầu tư đều dè chừng, không còn nhiều cơ hội thăng hoa.

Thực tế là thị trường giao dịch đến nay mới có 1 phiên giá trị giao dịch vượt 20.000 tỷ đồng nhờ các nhà đầu tư xả hàng. Bởi lẽ đó mà VN-Index giảm 32 điểm, con số thấp nhất trong 3 tháng qua. Những phiên còn lại cũng khá “lèo tèo” khi các giao dịch đều không quá 17.000 tỷ đồng. Trong hôm nay, giao dịch cũng chỉ đạt 9.774 tỷ đồng, chưa bằng một phần ba giai đoạn thị trường thăng hoa.

Theo ông Lê Ngọc Nam - Giám đốc Phân tích và tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho biết có hai nguyên nhân dẫn đến việc thanh khoản lao dốc.

Thứ nhất, sau khi cơ quan điều hành siết chặt điều luật, xử phạt nhiều trường hợp thao túng thị trường thì những mã tăng nóng ít xuất hiện. Cơ hội đầu tư không nhiều như năm 2021 và 3 tháng đầu năm do đó các nhà đầu tư phải chắt chiu các cơ hội, dè chừng thay vì quay vòng giao dịch liên tục.

Thứ hai, sau giai đoạn điều chỉnh từ tháng 4 đến tháng 7, giá cổ phiếu tụt dốc nên chỉ số cũng kéo theo. Những cổ phiếu trước đây có lượng sang tay trị giá hàng trăm, nghìn tỷ đồng như phiên FLC, ROS, ITA… đều dính sai phạm dẫn đến đình chỉ niêm yết càng khiến hoạt động giao dịch bị hạn chế.

Còn về phía ông Hà Tiến Hoàng – chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân của VDSC lại nhận định, thanh khoản tụt dốc là do tâm lý bi quan của các nhà đầu tư. "Khi nào tâm lý bi quan chưa được phá vỡ thì khi đó thanh khoản không thể bứt lên", ông Hoàng nói.

Bởi lẽ, trong những phiên giảm sốc suốt nửa năm qua khiến các nhà đầu tư chỉ còn khao khát “tiền tươi”. Bằng chứng là dư nợ cho vay ký quỹ trên thị trường đã giảm phân nửa so với hồi cuối tháng 3 là 110.000 tỷ đồng.

Ông Hoàng chia sẻ thêm, nhiều nhà đầu tư tin tưởng rằng, giao dịch sẽ tăng 10-30% khi chu kỳ thanh toán được rút ngắn từ cuối tháng 8. Thế nhưng, thực tế lại vô cùng phũ phàng khi áp lực bán hàng mới về tài khoản xuất hiện thường xuyên làm nhà đầu tư càng chán nản, bi quan.

Theo hai chuyên gia, việc triển khai chu kỳ thanh toán mới và cho phép giao dịch lô lẻ là tín hiệu đáng mừng từ phía nhà điều hành khi họ muốn hâm nóng thanh khoản thị trường. "Nhưng nỗ lực có vẻ chưa đúng thời điểm”, ông Hoàng nói thêm.

Về phía nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN), họ cho rằng, thanh khoán trong thời gian tới sẽ tiếp tục suy yếu và lực cầu gia tăng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Dòng tiền chưa sẵn sàng trở lại thị trường.

Dường như, việc thanh khoản có tín hiệu khởi sắc trên thị trường chứng khoán là khá khó khăn. Trong báo cáo nhiều công ty chứng khoán mới đây, mức 15.000-17.000 tỷ đồng mỗi phiên được dự báo là tích cực, ngược lại, giá trị sang tay có thể tụt xuống 10.000 tỷ đồng như hôm nay.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài
Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài

Ngày 4/5, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra một Kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, đường Nguyễn Vịnh, thị trấn Sịa, phát hiện và thu giữ 2,4 tấn hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc.

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...