Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam là một quốc gia cởi mở nhất Đông Nam Á về xuất khẩu và trao đổi thương mại

Việt Nam là một đất nước năng động và là một trong những quốc gia cởi mở nhất ở khu vực Đông Nam Á về xuất khẩu và trao đổi thương mại. Với những hiệp định thương mại tự do được ký kết với nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, trong đó có Liên Minh Châu Âu, Việt Nam có những yếu tố để phát triển hợp tác.

Ảnh internet.
Việt Nam là một quốc gia cởi mở nhất Đông Nam Á về xuất khẩu và trao đổi thương mại. Thủy sản được xuất khẩu sang Pháp. Ảnh internet.

Đó là khẳng định của ông Didier Boulogne, Phó Tổng Giám đốc phụ trách các hoạt động xuất khẩu của Business France, Pháp tại cuộc tọa đàm giữa Việt Nam và Pháp phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, ngày 04/12 tại Thượng viện Pháp.

Phó Chủ tịch phụ trách phát triển quốc tế của tập đoàn Air Liquide, Philippe Christodoulou cho rằng, Việt Nam là một quốc gia có những điều kiện ưu đãi và luôn nỗ lực hoàn thiện các chính sách của mình để góp phần vào thành công của các công ty nước ngoài, trong đó có Pháp.

Vải thiều Thanh Hà ở kệ siêu thị của Pháp. Ảnh Cục Xúc tiến Thương mại.
Vải thiều Thanh Hà ở kệ siêu thị của Pháp. Ảnh Cục Xúc tiến Thương mại.

Tập đoàn Air Liquide khẳng định điều này vì chúng tôi đã hiện diện ở Việt Nam từ 1996 và có mối quan hệ làm ăn với khoảng 15 thành phố trải dài suốt từ Bắc vào Nam. Chúng tôi thực sự mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ thương mại và đầu tư với Việt Nam. Do đó buổi tọa đàm cũng là dịp để chúng tôi đề cập với Bộ trưởng Việt Nam về chuyển đổi năng lượng, giảm khí carbon gây hiệu ứng nhà kính bằng cách tiếp cận với các loại năng lượng tái tạo", ông Philippe Christodoulou nói thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gặp gỡ và trao đổi với các Tập đoàn lớn của Pháp trong lĩnh vực năng lượng và phân phối như: EDF, Perenco, Air Liquide, Carrefour,... Bộ trưởng đánh giá cao các hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Pháp với Việt Nam và khẳng định Việt Nam sẽ luôn tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Pháp mong muốn tiếp cận và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Hiện tại mới chỉ 02 nước trong ASEAN ký kết hiệp định thương mại tự do với EU. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp Pháp có thể coi “Việt Nam là cửa ngõ vào ASEAN’’ đối với hàng hóa và đầu tư từ Pháp. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tận dụng Pháp là trung tâm phân phối hàng hóa sang toàn khối EU. Theo số liệu hải quan Pháp, trong năm 2022 kim ngạch XNK giữa Việt Nam với Pháp đạt 8,1 tỷ Euro chỉ chiếm 0,6% tổng kim ngạch XNK giữa Pháp với toàn thế giới (1354 tỷ Euro). Điều đó cho thấy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

Xuân Hải (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tiền Giang tiêu hủy 400 bao thuốc lá điếu nhập lậu
Tiền Giang tiêu hủy 400 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 hộ kinh doanh về hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, buộc tiêu hủy 400 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Novaland lùi thời gian hoàn thành thoả thuận gói trái phiếu 300 triệu USD
Novaland lùi thời gian hoàn thành thoả thuận gói trái phiếu 300 triệu USD

 Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã ck: NVL) vừa có động thái xin ý kiến trái chủ về việc gia hạn thời hạn hoàn thành của thỏa thuận dàn xếp gói trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD, với lãi suất 5,25% và đáo hạn năm 2026 được quyền chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị cách chức tất cả chức vụ trong Đảng
Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị cách chức tất cả chức vụ trong Đảng

Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP. HCM, bị Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao nguồn nhân lực trong chương trình OCOP
Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao nguồn nhân lực trong chương trình OCOP

Ngày 16/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nguồn nhân lực thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Lạng Sơn năm 2024 cho các cán bộ phụ trách OCOP của các sở, ngành, các huyện, thành phố và đại diện 55 chủ thể OCOP.

Thái Nguyên tăng cường quản lý, giám sát đối với dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách
Thái Nguyên tăng cường quản lý, giám sát đối với dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý, phụ trách tăng cường công tác quản lý, giám sát đầu tư đối với các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Minh Hưng làm Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Ông Lê Minh Hưng làm Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Ngày 16/5, tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công ông Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.