Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam sử dụng trung bình 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật mỗi năm

Tại hội nghị định hướng công tác bảo vệ thực vật (BVTV) trong tình hình mới, đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, hàng năm, Việt Nam sử dụng trung bình 100.00 tấn thuốc BVTV với tổng chi phí khoảng 700 triệu USD.

Việt Nam sử dụng trung bình 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật mỗi năm - Hình 1

 Mặc dù những năm qua, công tác quản lý thuốc BVTV đã và đang được siết cặt nhưng tình trạng lạm dụng thuốc vẫn đang trong tình trạng báo động

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng BVTV, những năm qua công tác quản lý thuốc BVTV đang được siết chặt, tăng cường quản lý ở tất cả các khâu từ đăng ký, khảo nghiệm, cấp phép nhập khẩu, sản xuất, buôn bán, sử dụng.

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đã hoàn thiện các báo cáo đánh giá và quyết định loại bỏ ra khỏi danh mục 7 hoạt chất (818 tên thương phẩm) có độc tính cao, tồn dư trên nông sản gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, môi trường sinh thái. Đây cũng là những loại thuốc không đáp ứng quy định về quản lý thuốc BVTV hiện hành (gồm Carbendazim, Benomyl, Thiophanate - methyl, hoạt chất 2,4D, Paraquat, Trichlorfon và Carbofuran).

Cùng với đó, Cục BVTV đã vận động các DN tự rút khỏi danh mục 206 tên thương phẩm thuốc BVTV. Ngoài ra, Cục cũng khuyến khích các DN đăng ký vào danh mục các loại thuốc BVTV sinh học, thuốc thế hệ mới an toàn hiệu quả và các thuốc bảo quản rau quả, ủ chín trái cây an toàn. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV hóa học cũng bắt đầu chuyển hướng phát triển sản phẩm sinh học đáp ứng nhu cầu ngày một tăng nhanh của thị trường.

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ NN&PTNT, hiện nay, vẫn còn sự mất cân đối số lượng thuốc BVTV trong danh mục. Trong 4.000 thuốc BVTV, chỉ 19% là thuốc sinh học, còn lại là thuốc haá học. Đáng lưu ý, có tới 3.800/4.000 loại thuốc cho cây lúa, chỉ khoảng 200 loại thuốc cho các loại cây trồng khác.

Đáng chú ý, cả nước hiện có 735 cơ sở sản xuất phân bón đủ điều kiện hoạt động với tổng công suất 29,5 triệu tấn/năm. Cân đối với nhu cầu sử dụng phân bón thì năng lực sản xuất của các cơ sở trong nước hiện nay đã dư thừa gấp gần 3 lần nhu cầu sử dụng (khoảng 11,5 triệu tấn phân bón các loại). Dù dư thừa, nhưng hàng năm, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu khoảng 35% tổng số phân bón sử dụng.

Cục trưởng Cục BVTV Hoàng Trung đã chỉ ra một số “tình hình mới” có tác động tới công tác BVTV. Đó là biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, yêu cầu về an toàn thực phẩm ngày càng cao, rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu ngày một chặt ch. Bên cạnh đó là nhiều thách thức về quản lý vật tư nông nghiệp và sự phát triển nhanh của liên kết sản xuất, tiến bộ khoa học công nghệ…

Cũng theo Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Việt Nam đang sử dụng khoảng 100 nghìn tấn mỗi năm, chủ yếu nhập khẩu thuốc hóa học và con số này phải tiếp tục giảm. Bởi, lạm dụng thuốc sẽ dẫn đến giá thành sản xuất cao, chất lượng không tốt, gây độc hại cho chính nông dân và người tiêu dùng, hệ sinh thái suy kiệt.

Định hướng công tác BVTV trong tình hình mới, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, cần nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ trong phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, các sản phẩm thuốc BVTV và phân bón nhập lậu. Đối với danh mục thuốc BVTV, Bộ NN&PTNT phấn đấu giảm 30% tổng số tên thương phẩm trong những năm tới. Đồng thời, tăng 30% lượng thuốc BVTV sinh học được đăng ký và sử dụng. Tiếp tục khuyến khích nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất, kinh doanh và ứng dụng biện pháp sinh học, phân bón hữu cơ, thuốc BVTV sinh học để phòng, chống SVGH.

 H.M

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.