Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 01/2024 đạt 29,79 tỷ USD, giảm 0,6% so với kỳ trước.
Đối với xuất khẩu, kim ngạch đạt 15,1 tỷ USD, giảm 7,5% so với nửa cuối tháng 12/2023, trong đó các doanh nghiệp FDI đóng góp 11 tỷ USD.
Trong nửa đầu tháng 01/2024, có 04 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, gồm: Điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may. Điện thoại và linh kiện dẫn đầu với 2,86 tỷ USD, chiếm gần 19% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Đứng thứ hai là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,24 tỷ USD, chiếm 14,85. Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may với các kết quả lần lượt là: 1,63 tỷ USD, chiếm 10,8%; gần 1,3 tỷ USD, chiếm 8,55%.
Riêng 04 nhóm hàng chủ lực chiếm tới 53,2% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Đối với kim ngạch nhập khẩu, trong nửa đầu tháng 01/2024 đạt 14,7 tỷ USD, tăng 7,6% so với kỳ trước, trong đó kim ngạch của doanh nghiệp FDI đạt 9,48 tỷ USD. Hai nhóm hàng nhập khẩu USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,27 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,92 tỷ USD. Như vậy, cán cân thương mại 15 ngày qua thặng dư khoảng 400 triệu USD.
Như vậy, thương mại toàn cầu chậm lại đã phản ánh rõ ở hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại trong năm 2023. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp năm 2023 chỉ tăng khoảng 2,3%, thấp hơn so với mức tăng cùng kỳ năm trước (tăng 7,4%). Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2023 đạt 681 tỷ USD giảm 6,9% so với năm trước trong đó xuất khẩu đạt 354,67 tỷ USD giảm 4,6%, nhập khẩu 326,37 tỷ USD, giảm 9,2%. Cán cân thương mại hàng hoá năm 2023 ước tính xuất siêu 28,3 tỷ USD.
Sang năm 2024, kinh tế toàn cầu chưa sáng hơn, sức mua hàng hóa vẫn chậm, hoạt động xuất khẩu càng thêm khó khi căng thẳng tại Biển Đỏ gây ảnh hưởng trực tiếp tới tuyến vận tải biển huyết mạch, đã đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa sang các thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam như: Hoa Kỳ, EU, Canada tăng mạnh.
Mới đầu tháng 01/2024, nhiều hãng tàu vừa công bố tăng cước vận tải biển đối với hàng hóa xuất khẩu đi Hoa Kỳ, Châu Âu, Canada, với mức tăng từ 50%, thậm chí tăng gấp đôi so với tháng 12/2023, khiến doanh nghiệp xuất khẩu đầy ắp nỗi lo.
Theo Bộ Công Thương, căng thẳng Biển Đỏ tác động tiêu cực đến thương mại quốc tế, hàng hóa vận chuyển bằng đường biển giữa Á-Âu và bờ Đông Bắc Mỹ mất nhiều thời gian, tốn kém hơn. Điều này gây bất lợi cho Việt Nam trong việc phục hồi xuất khẩu.
Minh An(t/h)