Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Chi trả đất dịch vụ cho người dân mới đạt 95%

Tính đến hết tháng 4/2020, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã giải quyết được 118,01ha/126,22 ha đất dịch vụ, đạt gần 95% tổng diện tích đất phải trả cho người dân.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Đất dịch vụ là cơ chế đặc thù của tỉnh Vĩnh Phúc khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp (quỹ I) của người dân để chuyển sang đất sản xuất phi nông nghiệp phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Cơ chế này được Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc thông qua tại Nghị quyết số 15/2004/NQ-HĐ ngày 25/5/2004. Theo Nghị quyết này, mỗi một sào  (Bắc bộ) ruộng bị thu hồi, người dân được bố trí 12 m2 đất dịch vụ để phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Mục tiêu của tỉnh Vĩnh Phúc đặt ra là hoàn thành việc chi trả đất dịch vụ cho người dân trong năm 2019. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên đến hết tháng 4/2020, toàn tỉnh mới giải quyết xong gần 95% đất dịch vụ cho người dân.

Hiện, có 3 huyện là Yên Lạc, Sông Lô, Vĩnh Tường đã hoàn thành; các huyện, thành phố còn lại mới chi trả được từ 85%-97%. Cụ thể, thành phố Vĩnh Yên chi trả được gần 86%; thành phố Phúc Yên trên 94%; huyện Tam Dương hơn 95%; huyện Lập Thạch trên 85%; huyện Bình Xuyên hơn 98%; huyện Tam Đảo trên 97%.

Nguyên nhân dẫn đến việc một số địa phương chưa hoàn thành đúng tiến độ giao đất dịch vụ cho người dân là do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các khu dất dịch vụ, giải quyết các hồ sơ cũng như bố trí kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhiều hộ dân ở khu vực có giá đất cao muốn được chi trả bằng tiền mặt nhưng nguồn kinh phí chi trả chưa thể bố trí kịp thời.

Ngoài ra, ở một số địa phương, chính quyền cấp xã chưa thực sự vào cuộc quyết liệt, vẫn còn tồn tại tâm lý ỷ lại vào sự hỗ trợ nguồn vốn từ cấp trên. Bên cạnh đó, nhiều địa phương gặp khó khăn trong quá trình thẩm định, thu thập hồ sơ liên quan đến các thửa đất do thay đổi diện tích qua nhiều giai đoạn. Hầu hết các địa phương đều gặp khó khăn trong công tác quy hoạch, đấu giá đất, xen ghép đất dịch vụ. Tính đến nay, tổng diện tích đất dịch vụ trên địa bàn tỉnh chỉ còn hơn 6,3 ha, chiếm 5,1%.

Để giải quyết dứt điểm việc chi trả đất dịch vụ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết đất dịch vụ; tăng cường kiểm tra, rà soát các quy hoạch, bảo đảm chính xác. Cùng với đó, cân đối, ưu tiên ngân sách và chủ động tiếp cận nguồn vốn vay để bố trí cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu đất dịch vụ.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận, nhất là đối với những hộ dân chưa nhận tiền bồi thường hoặc không chấp hành các quy định về việc thu hồi đất; thực hiện công khai, minh bạch việc đền bù bằng tiền mặt hoặc xét giao đất, dồn ghép, bốc thăm vị trí ô đất dịch vụ cho người dân theo quy định.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam. 

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.