Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vườn Quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Lâm tặc “bức tử” rừng thông hàng chục năm tuổi

Cánh rừng thông hàng chục năm tuổi, tại Vườn Quốc gia Tam Đảo (địa bàn xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) bị kẻ gian khai thác nhựa trái phép theo kiểu tận diệt. Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này đã diễn ra liên tục từ cuối năm 2017 đến nay, nhưng chưa một cá nhân nào bị xử lý?

Dưới tán rừng xanh ngút ngàn tại thôn Đồng Giếng, xã Đạo Trù là nơi hoạt động rầm rộ của lâm tặc trong suốt một thời gian dàiCánh rừng xanh ngút ngàn tại thôn Đồng Giếng, xã Đạo Trù là nơi hoạt động rầm rộ của lâm tặc trong thời gian dài

Thai Léc, Khai Bòng, Sòng Công Dênh, Cao Lèo, Khe Gấu... là tên những cánh rừng thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo, thuộc địa bàn xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo. Dưới những tán rừng thông xanh có tuổi đời hàng chục năm - còn nguyên những dấu tích tàn phá của lâm tặc, diễn ra trong thời gian dài.

Trước khi dẫn phóng viên tới khu vực lâm tặc khai thác nhựa thông trái phép, đứng tại khu hồ Đồng Mỏ (thôn Đồng Giếng, xã Đạo Trù), ông  Trần Văn Ba - một người dân địa phương, chỉ tay về phía rừng thông, ngậm ngùi:

“Chẳng mấy nữa cánh rừng thông này sẽ chết. Nguồn nước của người dân địa phương cũng bị ảnh hưởng, lâm tặc khai thác một cách quá trắng trợn từ năm 2017 tới nay. Chúng tôi đã gửi đơn tới nhiều cấp, nhưng chưa thấy cá nhân nào bị xử lý”.

Những cây thông này rất có thể sẽ chết trong nay maiNhững cây thông này rất có thể sẽ chết trong nay mai

Để lên được cánh rừng thông thuộc Vườn QG Tam Đảo quản lý, chúng tôi phải đi men theo đường cáp nước của người dân địa phương. Con đường mòn này, thi thoảng mới có người dân đi lại để kiểm tra đường cáp nước nên cây bụi mọc khá rậm rạp. Ngược lên những cánh rừng chừng 200m, những cây thông có đường kính từ 50 -100cm đã bị cạo vỏ, những lớp nhựa chưa kịp lấy hết vẫn chảy...

Đứng cạnh cây thông đang “rỉ máu”, ông Ba cho biết: Để đi hết cánh rừng thông bị lâm tặc khai thác nhựa trái phép, phải mất nhiều giờ. Gần trên đỉnh ngọn núi, lâm tặc dựng cả lều trại, nấu nướng thức ăn phục vụ cho việc khai thác nhựa, nhưng đi từ cửa rừng lên tới đó phải mất chừng 3 đến 4 tiếng đồng hồ. Nếu người dân vào đây kiếm những cành củi khô thôi, cũng có thể bị kiểm lâm của Vườn QG bắt và tịch thu dao dựa; nhưng không hiểu sao lâm tặc hoạt động rầm rộ gần 2 năm trời mà không bị xử lý (?!).

Dù to hay nhỏ, cứ cây có nhựa là lâm tặc ra tay lấyDù to hay nhỏ, cứ cây có nhựa là lâm tặc ra tay lấy

Dọc tuyến đường đi, hầu hết thông tại cánh rừng này đều mang dấu vết của việc khai thác nhựa. Nhiều vết cạo vỏ đã thâm tím, còn lại hầu như là vết cạo mới, nhựa thông vẫn bám trên cây. Thi thoảng, những túi ni lông hứng nhựa còn sót lại của lâm tặc có thể quên chưa kịp thu về.

Để khai thác nhựa thông, các đối tượng đã thuê người dân nạo vỏ cây rồi dùng túi ni lông hứng. Vào sáng sớm hàng ngày, sẽ có người đi thu gom rồi gánh xuống điểm tập kết. Sau đó, các đối tượng cho lên xe tải chở đi tiêu thụ. Nhựa thông, chủ yếu bán cho thương lái với giá  từ 50.000 - 100.000 đồng/kg, tùy theo thời điểm.

Có những điểm rừng, cây nào cũng bị khai thác nhựaCó những điểm rừng, cây nào cũng bị khai thác nhựa

Trao đổi với phóng viên về thực trạng trên, ông Trần Văn Thái - Phó chủ tịch UBND xã Đạo Trù cho biết: Trên địa bàn xã, có khoảng 5.000 ha rừng, thuộc BQL Vườn Quốc gia Tam Đảo quản lý. Đây là khu vực có những cánh rừng Thai Léc, Khai Bòng, Sòng Công Dênh, Cao Lèo, Khe Gấu… đang bị tận diệt một cách trắng trợn. Số lượng cây thông có thâm niên tuổi bị tận diệt để lấy nhựa hiện nay không tính được là bao nhiêu, phải tính bằng ha".

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Long Trần

 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.