Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Mất an toàn giao thông từ việc nông dân phơi thóc lúa trên đường giao thông

Những ngày gần đây, trên các tuyến giao thông, đặc biệt là tuyến đường tỉnh, liên huyện, liên xã, liên thôn thuộc địa bàn các quận, huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên xuất hiện tình trạng các hộ gia đình sau khi thu hoạch lúa, tận dụng vỉa hè, một phần lòng đường để phơi thóc, gây mất an toàn giao thông, nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.

Mất an toàn giao thông

Thời gian vừa qua, trên nhiều trục đường chính từ đường Quốc lộ, đường tỉnh, liên huyện, liên xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc việc nông dân trưng dụng mặt đường để phơi thóc chiếm gần hết lòng đường, chỉ còn lại một lối đi hẹp dành cho các phương tiện giao thông. Không chỉ vậy, nhiều gạch, đá, thùng xốp, chậu nhựa, khúc cây... được người dân dùng để quây khu vựa phơi thóc đã trở thành những chướng ngại vật nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông.

Việc phơi thóc của nhiều người nông dân đã lấn chiếm phần lớn lòng đường, ép các phương tiện giao thông phải né tránh, gây mất ATGT
Việc phơi thóc của nhiều người nông dân đã lấn chiếm phần lớn lòng đường, ép các phương tiện giao thông phải né tránh, gây mất an toàn giao thông (trên trục đường Lê Hồng Phong thuộc địa phận huyện Yên lạc)

Anh Phùng Tuấn Anh “Là lái xe taxi nên thường xuyên di chuyển ở hầu hết các địa phương và các tỉnh thành lân cận. Mỗi dịp ngày mùa, vụ gặt đối với những lái xe như chúng tôi là một nỗi ám ảnh khi đâu đâu cũng bắt gặp người dân trải bạt phơi thóc ngay trên mặt đường, có trường hợp vừa phơi lúa vừa đứng ngay cả ra giữa đường cái để cào lúa. Điều này hết sức nguy hiểm vì nó tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm minh để hạn chế tình trạng này".

Việc phơi tràn lan thóc ra đường giao thông đã làm thu hẹp mặt đường gián tiếp gây ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải chở đất và người phụ nữ đi xe điện( sáng nay ngày 19/5/2023 trên địa bàn Thị trấn Hợp Hoà huyện Tam Dương)
Việc phơi tràn lan thóc ra đường giao thông đã làm thu hẹp mặt đường gián tiếp gây ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải chở đất và người phụ nữ đi xe điện (sáng nay ngày 19/5/2023 trên địa bàn Thị trấn Hợp Hoà huyện Tam Dương).

Tình trạng tuốt lúa, phơi thóc, đốt rơm rạ tái diễn vào mỗi mùa gặt không chỉ gây cản trở mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do việc phơi rơm, rạ, thóc trên đường.

Trên thực tế, việc xe đi qua đoạn đường có rơm, rạ là rất nguy hiểm, bởi khi xe chạy sẽ làm nóng một số bộ phận của xe. Trong khi đó, rơm, rạ khô lại rất dễ cháy, hai yếu tố này gặp nhau thì nguy cơ cháy là rất cao. Không chỉ khi rơm, rạ cuốn vào ống xả, mà chỉ cần xe chạy cuốn theo rơm, rạ, tạo ma sát với mặt đường cũng sinh nhiệt, dễ gây cháy.

Cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Việc sản xuất, phơi sấy sản phẩm sau thu hoạch là một nhu cầu tất yếu của bà con nông dân, nhưng vấn đề phơi ở đâu cho thuận tiện và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông là điều đáng lưu tâm. Để giải quyết dứt điểm những hành vi này, rất cần chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, cũng như vào cuộc nhằm phát hiện, xử lý và nhắc nhở những người có hành vi lấn chiếm lòng lề đường, giảm thiểu nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường trong mùa thu hoạch. Bên cạnh đó cần sự phối hợp của các lực lượng chức năng thông qua việc tuần tra, kiểm soát giao thông và phát hiện nhắc nhở, xử lý.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định:
Điều 12: Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2, điểm b khoản 5, điểm e khoản 6 Điều này;
b) Phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.
Như vậy hành vi trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm a khoản 10 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: “buộc phải thu dọn thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản, thiết bị trên đường bộ”.
Bộ luật hình sự năm 2015, Luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017:
Điều 261: Tội cản trở giao thông đường bộ
1. Người nào đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt, để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, đổ chất gây trơn, vật sắc nhọn hoặc các chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá huỷ biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc các thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy; sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Tại các đèo, dốc, đường cao tốc hoặc đoạn đường nguy hiểm;
b) Làm chết 02 người;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
đ) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Người đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt, để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, đổ chất gây trơn, vật sắc nhọn hoặc các chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá huỷ biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc các thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy; sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
5. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm.

(Bài viết tham gia truyền thông về an toàn giao thông!)

Đức Nam

Tin mới

Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Tạp chí Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu
Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường thực hiện công tác kê khai giá, niêm yết giá, thu tiền theo giá niêm yết đối với các mặt hàng thiết yếu.

Bắc Ninh: Ra quân Chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” và “Tiếp sức mùa thi”
Bắc Ninh: Ra quân Chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” và “Tiếp sức mùa thi”

Sáng 18/5, tại Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, Hội Sinh viên tỉnh tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” và “Tiếp sức mùa thi” năm 2024.

Công ty TNHH Quan Minh “đội sổ” danh sách doanh nghiệp nợ thuế tháng 4/2024 của Cục thuế Quảng Ninh
Công ty TNHH Quan Minh “đội sổ” danh sách doanh nghiệp nợ thuế tháng 4/2024 của Cục thuế Quảng Ninh

Cục Thuế Quảng Ninh vừa công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN đến 30/4/2024 với số tiền hơn 2.661,9 tỷ đồng.

Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

55 bức tranh của họa sĩ Việt kiều Thái Lan Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được trưng bày tại triển lãm ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ nay đến ngày 22/5 

Công an thành phố Hạ Long kiên quyết xử lý các tàu cá "3 không"
Công an thành phố Hạ Long kiên quyết xử lý các tàu cá "3 không"

Tại TP Hạ Long, hoạt động khai thác hải sản đã và đang tạo nên những cú hích phát triển kinh tế biển mạnh mẽ, bền vững. Tuy nhiên vẫn còn một số tàu "3 không"- (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép), không đảm bảo nhiều điều kiện ra khơi, ảnh hưởng đến việc bị gán "thẻ vàng" IUU (khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định).