Theo phản ánh của người dân, Tại vị trí gầm cầu sông Lô (xã Đức Bác, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc), thuộc Cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Toàn bộ 7 dầm cầu vượt sông Lô đều bị hư hại, vết hư hại làm cho nhiều phần bê tông bong tróc, có vị trí trơ cả cốt thép, rất nguy hiểm, chỉ nhìn bằng mắt thường, cũng dễ dàng nhận thấy vết hư hại là do phương tiện giao thông cố tình đi qua khi chiều cao vượt quá giới hạn cho phép (3,2 m chiều cao).
Cũng theo người dân cho biết, khu vực xảy ra việc hư hỏng trên, thuộc bờ đê ven sông Lô, hàng ngày có nhiều phương tiện trọng tải lớn như xe tải chở vật liệu xây dựng, đặc biệt là nhiều xe bồn chở bê tông loại lớn lưu thông cả ngày lẫn đêm.
Trước sự việc trên, người dân và dư luận mong muốn các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xem xét và có phương án duy tu, bảo dưỡng, sữa chữa các vị trí bị hư hại tại dầm cầu, nhằm đảm bảo sức chịu lực theo thiết kế của cầu, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm những trường hợp làm hư hỏng công trình.
Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công xây dựng từ tháng 4/2009, theo tiêu chuẩn loại A. Đoạn đường từ Hà Nội đi Yên Bái, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100 km/ giờ. Đoạn đường từ Yên Bái đi Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80 km/ giờ. Đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay với tổng chiều dài lên đến 265 km; chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam; tổng mức đầu tư lớn hơn 1,46 tỷ USD; được đưa vào sử dụng từ 21/9/2014...
Đức Nam