Ảnh minh họaHạ tầng hệ thống siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi (Chợ & TTTM)…là “xương sống” cho phát triển lĩnh vực thương mại.
Để đảm bảo việc phát triển hệ thống này được hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển của ngành thương mại, dịch vụ, du lịch cũng như kinh tế-xã hội trên địa bàn, tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành thương mại Vĩnh Phúc đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch mạng lưới chợ và Trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Trong đó, gắn đầu tư xây dựng Chợ & TTTM với việc thực hiện quy hoạch chung đô thị, quy hoạch kinh tế-xã hội và quy hoạch phát triển thương mại trên từng địa bàn cụ thể.
Bố trí nguồn vốn ngân sách và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và hiện đại hoá chợ đầu mối, chợ tổng hợp bán buôn, bán lẻ, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm...Khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể tham gia góp vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp mạng lưới chợ.
Đa dạng hoá các lĩnh vực kinh doanh, ngành hàng kinh doanh trong các Chợ & TTTM. Đảm bảo sự gia tăng số hộ kinh doanh cố định trên tất cả các chợ trong tỉnh và thu hút được các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế vào kinh doanh trên Chợ & TTTM.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động Chợ & TTTM, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm…
Nhờ vậy, cơ sở hạ tầng thương mại trên địa bàn không ngừng được hoàn thiện theo hướng hiện đại, đồng bộ. Trong đó, mô hình trung tâm thương mại, siêu thị ngày càng gia tăng về số lượng, quy mô, chất lượng.
Đến nay, toàn tỉnh có 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và 82 chợ đang hoạt động, trong đó, 4 chợ loại 1; 12 chợ loại 2; 66 chợ loại 3; hàng vạn các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cơ sở kinh doanh thương mại cá thể tại khắp các địa phương, từ thành phố đến nông thôn, phục vụ hiệu quả nhu cầu mua sắm tiêu dùng của nhân dân và thúc đẩy kinh tế-xã hội tăng trưởng.
Trong giai đoạn 2015-2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 260 nghìn tỷ đồng, tăng bình quân 10% trên năm.
Ông Nguyễn Ngọc Phi, Phó Giám đốc Sở Công thương Vĩnh Phúc cho biết: “Trong giai đoạn 2015-2020, Sở Công thương đã tham mưu cho tỉnh ban hành nhiều văn bản, cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển ngành thương mại dịch vụ, du lịch nói chung và hạ tầng thương mại nói riêng.
Đồng thời tích cực huy động huy động các nguồn lực cho xây dựng hệ thống chợ, nhất là hệ thống chợ để đạt tiêu chí số 7 về xây dựng nông thôn mới ở khu vực nông thôn.
Xây dựng, ban hành quy chế hoạt động của hệ thống siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…đảm bảo văn minh, trật tự, từng bước hiện đại.
Qua đánh giá, hệ Chợ & TTTM trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện phát triển tương đối hoàn chỉnh theo quy hoạch, phục vụ tốt nhu cầu lưu thông trao đổi hàng hóa của nhân dân và thúc đẩy phát triển thương mại nội địa.”
Từ những kết quả đạt được, bước vào giai đoạn mới 2021-2025, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 85 chợ, 10 siêu thị và 4 trung tâm thương mại hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
Phấn đấu giai đoạn 2021-2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 410 nghìn tỷ đồng và tăng bình quân gần 11% trên năm và tăng gần gấp 2 lần so với giai đoạn 2015-2020.
Để hoàn thành mục tiêu trên, theo ông Nguyễn Ngọc Phi, tỉnh xem xét xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình mới để huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, kết hợp hiệu quả với sử dụng vốn ngân sách để đầu tư cho hạ tầng thương mại nói riêng và lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch nói chung.
Trước mắt đẩy mạnh thực hiện dự án Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc; chợ đầu mối nông sản…đồng thời, phát triển mạnh mẽ các chợ liên xã, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… tạo thành chuỗi phát triển đa dạng các kênh thương mại đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng.
Cùng với đó, tạo điều kiện phát triển và nâng cao chất lượng các dịch vụ thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp; đẩy mạnh phát triển các loại hình kinh doanh thương mại, dịch vụ theo mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp và mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm… đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Lê Sơn