Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Phụ huynh như 'ngồi trên lửa' vì đơn xin chuyển trường cho con chưa được tiếp nhận

Đã 3 tuần trôi qua, mặc dù Hiệu trưởng trường Tiểu học Liên Minh "đồng ý" nhưng vẫn đề nghị gia đình phải xin bằng được xác nhận đồng ý của Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Vĩnh Yên thì mới chính thức tiếp nhận học sinh về học.

Báo Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của ông Phạm Trọng Lợi (hộ khẩu thường trú tại khu hành chính 16, phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) về việc gửi “Đơn xin chuyển trường” cho con gái là Phạm Lê Quỳnh Anh (SN 2011) đến học tại trường Tiểu học Liên Minh nhưng chưa được giải quyết dù năm học mới đã cận kề.

 

Theo đơn của ông Lợi, ngày 6/8/2019, ông Lợi làm đơn xin chuyển trường học cho con gái Quỳnh Anh từ Trường Tiểu học Tân Hiệp (khu 4, thị trấn Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) đến học lớp 3, năm học 2019-2020 tại trường Tiểu học Liên Minh (phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). 

Lí do xin chuyển trường: Năm 2018, mẹ cháu Quỳnh Anh là Lê Thị Hồng Vân phải vào thị trấn Hóc Môn để chăm sóc mẹ đẻ (bà ngoại của cháu Quỳnh Anh) bị bệnh hiểm nghèo; đồng thời chuyển cháu Quỳnh Anh từ trường Tiểu học Liên Minh đã học hết lớp 1 để xin vào học lớp 2, năm học 2018-2019 tại trường Tiểu học Tân Hiệp nhằm thuận tiện chăm sóc.

Đến nay, chị Vân đã chuyển về nhà (khu hành chính 16 Liên Bảo) nên gia đình làm thủ tục xin chuyển trường cho cháu Quỳnh Anh về học lớp 3, năm học 2019-2020 tại trường Tiểu học Liên Minh để gia đình chăm sóc, thuận tiện đưa đón cháu đi học.

Tuy nhiên, đã 3 tuần kể từ ngày gửi đơn xin chuyển trường cho con, đến nay, gia đình ông Lợi vẫn chưa nhận được đồng ý tiếp nhận của trường Tiểu học Liên Minh với lý do bà Cao Thị Minh Thủy - Hiệu trưởng trường Tiểu học Liên Minh cho ý kiến, ký đóng dấu: “Trường tiểu học Liên Minh đồng ý tiếp nhận học sinh (Quỳnh Anh) về học tại trường khi có đủ hồ sơ hợp lệ và được sự đồng ý của Phòng GD&ĐT TP. Vĩnh Yên”.

"Luật bất thành văn", khi xin chuyển trường cho học sinh, bắt buộc phải có ý kiến của Phòng GD&ĐT Vĩnh Yên thì nhà trường mới dám nhận học sinh. (Ảnh: Hoan Nguyễn )

Trao đổi với PV, ông Lợi bức xúc: “Gia đình đã gửi đơn xin chuyển trường cho con đến Hiệu trưởng trường Tiểu học Liên Minh. Sau đó, dù Hiệu trưởng nhà trường tìm hiểu, xác nhận đủ thủ tục, nhưng lại đề nghị gia đình lên gặp bà Nguyễn Thị Kim Chung - Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Vĩnh Yên để ký xác nhận đồng ý vào đơn xin chuyển trường, thì Trường Tiểu học Liên Minh mới dám nhận con về học.

Gia đình cũng đã đến gặp trực tiếp bà Chung trình bày hoàn cảnh, gửi đơn xin chuyển trường cho con. Tuy nhiên, đã 5 lần gia đình chạy đi chạy lại lên Phòng GD&ĐT Vĩnh Yên để xin xác nhận đồng ý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Chỉ còn ít ngày nữa, năm học mới sẽ bắt đầu, gia đình tôi rất lo lắng việc chậm trễ xử lý đơn xin chuyển trường sẽ khiến con gái tôi không được đến lớp đúng ngày khai giảng năm học lớp 3 (2019-2020)”.

Ông Lợi cũng rất bất bình và thắc mắc: "Lớp 1 con tôi học ở trường Liên Minh, chuẩn bị vào năm học lớp 2 xin chuyển vào trường Hóc Môn học. Khi đó, thủ tục xin chuyển trường học cho con tôi được tiếp nhận, xử lý rất nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần, xin ý kiến của Phòng GD&ĐT. Đến nay, bà nội cháu tuổi cao (85 tuổi), đang bị ốm, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi cũng không hiểu vì sao, việc xin chuyển trường học cho con tôi đến trường Liên Minh lần này lại khó khăn, phức tạp, gia đình tôi phải đi lại rất nhiều lần mà vẫn chưa được giải quyết".

“Cô Thủy, Hiệu trưởng trường Liên Minh đã đồng ý tiếp nhận con tôi về đây học. Tôi chỉ mong muốn, Phòng GDĐT Vĩnh Yên nhanh chóng có ý kiến “đồng ý” cho con tôi về trường Liên Minh học để tôi có thể làm tiếp thủ tục rút hồ sơ của con từ trường Hóc Môn và kịp hoàn thiện hồ sơ để cho con kịp đến trường khai giảng năm học mới”, ông Lợi bày tỏ.

Quy định tại khoản 2, Điều 1 của Thông tư số 50/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 16/12/2012) về thủ tục chuyển trường ghi rõ: “Cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh gửi đơn xin học chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến; Trong thời hạn 01 ngày làm việc, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến có ý kiến đồng ý tiếp nhận vào đơn, trường hợp không đồng ý phải ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh”.

Quy định của Bộ GD&ĐT đã rõ ràng nhưng theo tìm hiểu của PV, dù không phải quy định bắt buộc nhưng không chỉ riêng trường hợp xin chuyển trường cho con của ông Lợi bị rườm rà, chậm trễ mà như “luật bất thành văn” tại TP. Vĩnh Yên, khi phụ huynh làm đơn xin chuyển trường cho con, bắt buộc phải có ý kiến của Trưởng phòng GD&ĐT Vĩnh Yên xác nhận “đồng ý” vào đơn thì các trường mới tiếp nhận học sinh đến học.

Trao đổi với PV qua điện thoại ngày 26/8/2019, bà Cao Thị Minh Thủy - Hiệu trưởng trường Tiểu học Liên Minh xác nhận, bà đã nhận được đơn xin chuyển trường học cho con của ông Lợi và đề nghị gia đình phải lên Phòng GDĐT để xin xác nhận đồng ý của Phòng GD&ĐT Vĩnh Yên thì nhà trường mới tiếp nhận cháu Quỳnh Anh về học.

Đã 3 tuần trôi qua, Phòng GD&ĐT TP. Vĩnh Yên chưa xử lý giải quyết đơn xin học cho cháu Quỳnh AnhĐã 3 tuần trôi qua, Phòng GD&ĐT TP. Vĩnh Yên chưa xử lý giải quyết đơn xin chuyển trường cho cháu Quỳnh Anh. (Ảnh: Hoan Nguyễn )

Để làm rõ thông tin gửi đơn xin chuyển trường cho con, phụ huynh học sinh phải nghỉ việc, chạy đi chạy lại đến năm lần bảy lượt vẫn chưa được giải quyết, chiều ngày 26/8, trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Kim Chung - Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Vĩnh Yên cho biết: “Hiện tôi đang bận, đề nghị PV để lại nội dung làm việc và Phòng GD&ĐT sẽ phản hồi lại”.

Theo thông báo của Bộ GD&ĐT, sáng 5/9, cả nước sẽ tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019-2020. Chỉ khi đơn xin chuyển trường của cháu Quỳnh Anh được Hiệu trưởng trường Liên Minh đồng ý tiếp nhận thì phụ huynh mới tiếp tục vượt hàng nghìn km, từ Vĩnh Yên vào TP. Hồ Chí Minh, rồi từ đó trở ra Vĩnh Yên để kịp hoàn thiện hồ sơ cho con được đến trường đúng ngày khai giảng.

Đáng bàn, dù cận kề ngày tựu trường nhưng chưa biết khi nào lá đơn xin chuyển trường cho cháu Quỳnh Anh mới được Phòng GD&ĐT Vĩnh Yên đồng ý. Và lo lắng của gia đình về việc cháu không được đến trường đúng ngày khai giảng là dễ hiểu. Đề nghị, các cơ quan liên quan của tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc kiểm tra, giải quyết sớm việc xin chuyển trường cho học sinh.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”
Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”

Đoàn thiện nguyện của Bảo hiểm Agribank đã đến giao lưu và tặng quà các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.

Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não
Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não

Liên quan đến trường hợp cháu bé hai tuổi tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong sau khi bị chó cắn hơn nửa tháng, bác sĩ Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Bắc Giang cho biết, cơ quan chuyên môn đã xác định nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não, không phải do bệnh dại.

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau
Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”. Bộ sách gồm tiếng Việt và song ngữ với 5 ngôn ngữ khác như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Arập.